Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ chơi điện thoại/ ipad sớm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy việc học hỏi hành vi và cảm xúc thông qua giao tiếp xã hội của trẻ có thể bị gián đoạn nếu cha mẹ giới thiệu thiết bị điện tử như iPad, điện thoại, laptop... cho trẻ quá sớm. Tuy nhiên, việc cha mẹ tìm đến các thiết bị này như 1 bảo mẫu công nghệ để trẻ ăn ngoan, chơi một mình để cha mẹ có thể làm việc khác lại đang ngày một gia tăng.

Kết quả nghiên cứu của TS O'Connor, ĐH Birmingham, Anh có sự trùng hợp khá bất ngờ với 1 nhóm nghiên cứu khác của TS. Ferenstein, Viện Fast Company về ảnh hưởng hành vi giao tiếp xã hội của trẻ khi được giới thiệu thiết bị điện tử quá sớm và thường xuyên.

Trẻ nghiện điện thoại nguy hại thế nào?

Theo Viện nhi khoa Mỹ:

- Liên kết các tế bào thần kinh kém phát triển và không có điều kiện phát triển, dẫn đến hành vi giao tiếp nghèo nàn. Biểu hiện: bé luôn dí mắt vào thiết bị, bé không quan tâm cha mẹ nói gì, thậm chí gọi tên bé. Lâu dần, bé không có nhiều giao tiếp với cha mẹ và mọi người.

- Sự kém phát triển của đại não, đại não là một vùng quan trọng cho sự tập trung và sử dụng kĩ năng xã hội.

- Gia tăng nguy cơ các bệnh mãn tính như béo phì, các tật khúc xạ về mắt, tim mạch và đái tháo đường.

TS.BS Justin đã nhấn mạnh rằng: "Cha mẹ muốn bé phát triển tốt về não bộ thì đừng dại dột giới thiệu cho bé các thiết bị điện tử cầm tay (điện thoại, ipad), dù chỉ 1 lần. Đây không chỉ là ảnh hưởng đến mắt như đã biết, mà nó là não bộ và hành vi".

Lời khuyên dành cho cha mẹ để trẻ không bị nghiện điện thoại

Để giúp trẻ không bị nghiện các thiết bị điện tử nói chung, cha mẹ cần:

- Không nên giới thiệu bất kì thiết bị điện tử cầm tay nào cho bé dưới 2 tuổi (như điện thoại, ipad,..). Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể nói chuyện từ xa với cha, mẹ hoặc người thân khi có bạn bên cạnh vì thời gian này vẫn được tính là thời gian giao tiếp thực. Với trẻ 2-5 tuổi là nên giới hạn tổng thời gian xem màn hình điện tử < 60 phút/ngày.

- Không bao giờ dùng thiết bị điện tử cầm tay để dụ bé không khóc, để mở nhạc cho bé (tuy nhiên, có thể mở nhạc bằng loa, không màn hình, không cầm tay), để thu hút sự chú ý của bé, để dụ bé ăn cơm.

- Chơi và giao tiếp với bé. Tự làm các trò chơi lành mạnh, cùng chơi và giao tiếp với bé là điều mà não bộ bé cần để phát triển.

Đối với những trẻ đã trong tình trạng nghiện điện thoại, thì rất khó để bỏ thói quen này, cha mẹ phải kiên nhẫn và quyết tâm giúp bé bỏ nghiện:

- Giới hạn thời gian chơi và giảm dần mỗi tuần. Giới hạn chỉ còn 20 phút 1 ngày, tránh các giờ ăn

- Lấp đầy các khoảng trống đó bằng hoạt động vui chơi lành mạnh với bé

- Sử dụng đồ chơi hoặc điện thoại đồ chơi để giảm dần số lần chơi và thời gian chơi

Ngoài ra, các cha mẹ cần hạn chế các đồ điện tử xung quanh khu vực sinh hoạt của bé như:

- Quy định khu vực nào trong nhà là khu vực không có điện tử. VD: phòng ăn, phòng ngủ...

- Cha mẹ nên tắt chuông và kết nối wifi sau 8 giờ tối. Các thiết bị điện tử có bắt sóng wifi nên để ngoài phòng ngủ. Giấc ngủ sẽ chiếm phần lớn sự tăng trưởng của trẻ và nên tránh bị ảnh hưởng bởi thiết bị điện tử và sóng wifi. Do đó, thiết bị điện tử nên ở ngoài phòng. Cục phát sóng wifi nên để ở khu vực xa phòng ngủ, và nên tắt khi ngủ là tốt nhất. Nếu để trong phòng, nên để xa giường ngủ hơn 1 mét, chếch 1 góc 45-50 độ so với vị trí nằm của trẻ.

- Dành thời gian giao tiếp và chơi với trẻ. Điều này sẽ giúp giảm thời gian thụ động ở trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X