Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị ho nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc dùng thuốc trị ho thì chế độ dinh dưỡng tốt cũng góp phần giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh. Cha mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây để cùng con vượt qua các cơn ho nhé!

1. Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị ho

Khi trẻ bị ho, đa số các mẹ đều nghĩ rằng đây chính là dấu hiệu cảnh báo con sắp bị bệnh. Sau đó ép buộc trẻ phải ở trong nhà và sử dụng mọi cách để mong tình trạng này không diễn tiến thành bệnh.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên biết, ho chính là một phản xạ tự nhiên có lợi cho cơ thể, giúp đường thở của con được thông thoáng, hít thở dễ dàng hơn. Cũng nhờ áp lực rất mạnh của luồng hơi khi ho mà đờm dãi, thậm chí mầm bệnh sẽ được tống xuất ra khỏi cơ thể trẻ. Do đó, ho không phải là một phản xạ có hại!

Thông thường, nếu mẹ thấy con ho dưới 4 tuần lễ (gọi là ho cấp tính), thường là do nhiễm trùng đường hô hấp thì không quá phải lo ngại.

Khi trẻ bị ho kéo dài, mẹ không nên chần chừ ở nhà tự điều trị, mà phải đưa bé đi bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm

Nhưng nếu trẻ ho kéo dài từ 4 tuần lễ trở lên, thì cần phải đưa tới bác sĩ thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết để điều trị đúng nguyên nhân. Các xét nghiệm cơ bản thường được áp dụng, bao gồm:

- Chụp Xquang phổi: Giúp phát hiện xem trẻ có nhiễm trùng đường hô hấp, thậm chí lao, hay các bất thường khác không.

- Đo chức năng hô hấp: Nguyên nhân thường gặp gây ho kéo dài ở trẻ chính là hen suyễn và không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng biểu hiện bằng một cơn hen rõ ràng. Do đó, trong tình huống này cần phải đo chức năng hô hấp mới giúp phát hiện trẻ có bệnh hen suyễn hay không.

- Tầm soát lao: Theo khuyến cáo của Chương trình chống Lao Quốc gia, trong trường hợp ho kéo dài vẫn phải cảnh giác bệnh lao. Vì vậy, một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tầm soát lao.

Ngoài ra, còn rất nhiều xét nghiệm khác nhau tùy theo tình huống mà sẽ chỉ định cho trẻ.

2. Trẻ bị ho nên ăn gì và tránh thực phẩm nào?

Trong tập quán dân gian hiện nay vẫn còn lưu truyền một số quan niệm rằng, khi trẻ bị ho thì cha mẹ tuyệt đối không được cho con ăn thịt gà, thịt bò, hải sản, xôi,… vì rất dễ làm tình trạng bệnh kéo dài và lâu khỏi hơn.

Tuy nhiên, theo TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 điều này hoàn toàn không chính xác.

“Trên nguyên tắc chỉ khi nào trẻ bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó thì mới cần kiêng cữ. Vì đã có nghiên cứu chứng minh rằng việc kiêng thịt bò, hải sản, thịt gà, trứng gà,… không giúp bệnh nhân mau bớt ho mà ngược lại, có bằng chứng rất chắc chắn rằng, nếu trẻ được ăn uống đầy đủ dưỡng chất (có trong thịt gà, hải sản) mang lại cho trẻ sức khỏe để vượt quan bệnh tật” - TS.BS Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Khi trẻ bị ho mẹ vẫn nên cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường vitamin để giúp con khỏe mạnh hơn

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng và cần thiết để trẻ có thể “chiến đấu” với những cơn ho gây khó chịu.

Chưa kể, việc bổ sung các sinh tố C (Vitamin C) cho trẻ trong những thời khắc này sẽ giúp trẻ tăng đề kháng, củng cố hàng rào miễn dịch, giúp bé yêu nhà bạn chiến thắng được những hại khuẩn. Sinh tố C được đánh giá là “dưỡng chất vàng” cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Chính vì thế, không phải chỉ khi trẻ bị bệnh mới cần được bổ sung sinh tố C mà cần bổ sung nó hàng ngày, đều đặn và có thể thông qua thực phẩm tự nhiên hay tổng hợp đều được.

3. Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho trẻ bị ho

Đặng Thị Hà - Dangthi...@gmail.com

Chào bác sĩ! Bé nhà em đang bị ho nên cháu rất biếng ăn, em tính nấu cháo cho con dễ nuốt, nhưng không biết nên nấu cháo gì? Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Khi trẻ bị ho nhiều có 2 vấn đề đó là đồ ăn cứng các bé không nuốt được, thứ 2 trẻ rất dễ nôn ói. Do đó, cha mẹ nên có giải pháp đối với các tình huống này.

Nếu bé nhà bạn vẫn có thể ăn cơm thì nên tiếp tục cho con ăn cơm. Nhưng nếu bé đau họng quá thì có thể cho ăn cháo để dễ nuốt hơn. Trong trường hợp bạn lựa chọn nấu cháo cho con thì bát cháo đó cũng phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ như chất đường, chất đạm, chất béo, và ngoài ra cần đầy đủ các loại hoa quả giống bình thường, không cần kiêng gì cả nếu không bị dị ứng.

Thứ 2, nếu trẻ nôn ói nhiều thì bạn nên chia cữ ăn, cữ bú thành nhiều cữ nhỏ trong ngày, như vậy dạ dày trẻ không bị quá đầy tránh được nguy cơ nôn ói khi ho nhiều.

Tăng Bích Phương - Tangbic...@gmail.com

Em nghe mọi người nói ho thì không nên ăn hải sản vì rất dễ làm bệnh kéo dài và lâu khỏi, vậy quan niệm này có áp dụng với trẻ nhỏ không ạ? Vì bé nhà em 3 tuổi cũng đang bị ho, mong bác sĩ cho em lời khuyên.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Hoàn toàn không có bằng chứng nào chứng tỏ việc cho trẻ ăn hải sản khi bị ho làm bệnh nặng hơn. Cũng không có bằng chứng nào chứng tỏ việc kiêng ăn hải sản như bạn nói giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Do đó, không nhất thiết phải cho bé kiêng ăn bạn nhé.

Ngay cả trong bệnh hen suyễn là bệnh dị ứng chẳng hạn, người ta thấy rằng chỉ có 5-10% trẻ có dị ứng thức ăn mà thôi. Vì vậy không chỉ vì 5-10% này mà bắt 90-95% trẻ không được ăn món đồ ăn ngon.

Khi bệnh trẻ được ăn đồ ăn ngon sẽ thích thú, ăn nhiều và mau khỏi bệnh hơn

Hồ Hoài Thu - hohoait...@gmail.com

Kính chào bác sĩ! Đầu tiên em chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe và công tác tốt ạ. Bác sĩ ơi bé con nhà gần 5 tuổi, khi thời tiết thay đổi là cháu hay bị ho. Em cho con ăn trứng gà, thịt bò, cua đồng để bồi bổ được không ạ? Vì mẹ chồng em bảo không nên cho cháu ăn vì như vậy sẽ làm tình trạng ho nặng thêm. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên tôi cảm ơn bạn Hoài Thu về lời chúc của bạn và tôi cũng rất hoan nghênh bạn vì có sự lựa chọn rất tốt.

Bạn quyết định cho con ăn đầy đủ dưỡng chất khi con bị ho, điều này sẽ giúp cho con bạn khỏe mạnh để vượt qua bệnh tật, chứ không cần phải kiêng ăn, miễn là con bạn không bị dị ứng với thức ăn, bạn nhé.

Vu Thi Diem Quynh - quynhdiem88...@gmail.com

Em muốn nhờ bác sĩ hướng dẫn về cách lên thực đơn cho trẻ ạ? Và nên cho trẻ ăn sao khi bị ho để con không nôn ói hay quấy khóc? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Trong trường hợp trẻ ho nhiều sẽ rất dễ bị nôn ói, vì vậy cha mẹ nên chia các cữ ăn, cữ bú của trẻ thành nhiều cữ nhỏ, như vậy bao tử sẽ không quá đầy và từ đó giảm thiểu nguy cơ nôn ói khi ăn uống.

Ngoài ra, khi ho nhiều trẻ cũng dễ bị đau họng, nên rất khó ăn và quấy khóc; trong tình huống này chúng ta có thể thử cho bé ăn đồ ăn mềm, thậm chí lỏng hơn bình thường sẽ giúp trẻ dễ nuốt hơn.

Đinh Thu Hằng - hangdinh76…@gmail.com

Khi dùng siro trị ho thảo dược có cần kiêng thực phẩm gì để tránh tương tác thuốc không ạ? Em có thể mua siro trị ho thảo dược ngoài tiệm thuốc được không, hay phải đi khám bác sĩ mới được dùng ạ? Vì thời tiết này em cũng ngại đưa bé đến bệnh viện, sợ lây thêm các bệnh khác. Cảm ơn BS ạ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Trong trường hợp trẻ chỉ bị ho thông thường thì cha mẹ hoàn toàn yên tâm tìm thuốc ho có nguồn gốc từ thảo dược để cho con sử dụng, bởi lẽ ngoài tính hiệu quả thì nó cũng rất an toàn.

Hầu như không có hiện tượng tương tác, hay phản ứng chéo với các loại dược phẩm thông thường. Do đó, nếu cẩn thận hơn nữa bạn có thể xem thêm thông tin hướng dẫn trong toa thuốc.

Các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược được xếp vào nhóm thuốc an toàn mà có thể mua không cần kê toa. Theo khuyến cáo của ngành y tế không chỉ Việt Nam và toàn thế giới chia thành làm 2 nhóm chính là thuốc phải có kê toa của bác sĩ, ví dụ như thuốc đặc trị, kháng sinh, vì đây là những loại thuốc có độc tính, tác dụng phụ cần phải sử dụng thận trọng.

Thứ 2 là nhóm không kê toa đã có độ an toàn nên chúng ta có thể sử dụng thoải mái. Và thuốc ho thảo dược được xếp vào nhóm an toàn do đó cha mẹ có thể mua ngoài tiệm thuốc tây mà không cần kê toa của bác sĩ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nếu chỉ cảm ho thông thường hoặc uống thuốc vài ngày mà bớt thì tốt, còn lại dùng quá 1 tuần lễ mà triệu chứng không thuyên giảm hoặc bệnh nặng hơn thì nhất thiết phải đưa trẻ đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị, không nên để trẻ ở nhà và sử dụng một loại thuốc nào quá lâu.

Huỳnh Thị Phương Oanh - huynh_phuongoanh...@gmail.com

Bác sĩ Tuấn ơi, con em 4 tuổi rưỡi, bị sốt và ho 3 ngày nay. Ngày hôm qua bé uống 2 lần Hapacol 250mg thì đã cắt sốt, chỉ còn ho thôi ạ. Trong tiếng ho của bé, em nghe như có đờm. Ở nhà em có chai thuốc ho CozzIvy mới mua khi em bị ho tuần trước và sau khi uống 3 ngày đã khỏi hẳn. Bác sĩ cho em hỏi, em cho con em uống siro này được không? Em nên cho bé uống thuốc ho trước hay sau bữa ăn sẽ hiệu quả hơn ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Bạn thân mến, chúc mừng bé đã cắt sốt. Cả thuốc giảm đau, hạ sốt Hapacol và thuốc ho CozzIvy đều của công ty dược Hậu Giang sản xuất, chất lượng và hiệu quả của sản phẩm đều rất tốt.

CozzIvy là một loại thuốc ho mà thành phần và dược chất chính của nó là từ cao lá thường xuân. Đây là thảo dược lâu năm của các nước Tây phương và người ta nhận thấy rất hiệu quả trong việc giải quyết các trường hợp ho, đặc biệt các chứng ho có đờm - nhất là cho trẻ nhỏ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc này có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên. Với liều lượng khuyến cáo nếu bé dưới 5 tuổi nên uống nửa muỗng cà phê (2,5ml) 1 lần và 3 lần 1 ngày. Còn bé trên 5 tuổi trở lên thì 1 lần sử dụng 5ml, 3 lần 1 ngày. Bé có thể uống trước hay sau ăn đều được, chỉ cần lưu ý không nên cho trẻ uống khi đang quá no.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X