Hotline 24/7
08983-08983

Trào ngược dạ dày thực quản, chẩn đoán và điều trị thế nào?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý phổ biến, các triệu chứng thường bị hiểu lầm sang những bệnh lý về tiêu hóa khác hoặc cơ quan khác dẫn đến tâm lý chủ quan ở người bệnh.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Tại Việt Nam, ước tính có tới hơn 7 triệu người đang bị mắc bệnh trào ngược dạ dày. Các cơn trào ngược axit do bệnh gây ra khiến cuộc sống sinh hoạt và công việc của người mắc bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trào ngược dạ dày thực quản xuất phát từ hai nhóm nguyên nhân. Thứ nhất là do cơ thắt thực quản suy yếu, thoát vị hoành hoặc hoạt động tiết dịch của thực quản không còn hiệu quả. Thứ hai, trào ngược dạ dày thực quản do dạ dày quá căng, chậm rỗng dạ dày hay rối loạn chức năng môn vị, tăng tiết axit…

Dựa vào các nhóm nguyên nhân mà bệnh lý cũng xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Điển hình như nóng rát vùng sau xương ức; ợ nóng, ợ chua; đắng miệng, chua miệng; nuốt khó hoặc đau; cảm giác đau ngực (không do tim); buồn nôn và nôn sau khi ăn… Các triệu chứng tuy có rất nhiều, nhưng thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác về tiêu hóa hoặc tim mạch.

ThS.BS Cao Ngọc Tuấn tư vấn điều trị cho người bệnh

Chẩn đoán, điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Theo ThS.BS Cao Ngọc Tuấn - Phó Trưởng khoa Tiêu hoá BV Đại học Y dược TPHCM, trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý chẩn đoán được và có thể điều trị ổn định. Về chẩn đoán, người bệnh có thể được thực hiện test điều trị với thuốc ức chế tiết bơm Proton (PPI), đo pH thực quản 24 giờ, nội soi dạ dày thực quản. Việc người bệnh tựnhận biết các triệu chứng và chủ động mua thuốc uống tại nhà có thể khiến bệnh diễn biến nặng hơn. Vì vậy, người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra chính xác, tránh trường hợp bỏ lỡ thời gian điều trị hiệu quả.

Quá trình điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng và mức độ của bệnh lý, chủ yếu thông qua điều chỉnh chế độ sinh hoạt, thói quen hằng ngày và sử dụng thuốc cần thiết. Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhẹ được khuyến khích điều chỉnh và áp dụng lối sống lành mạnh như: bỏ thói quen hút thuốc lá (nếu có), hạn chế đồ ăn dầu mỡ và có tính axit, hạn chế đồ uống có cồn hoặc có gas… Người bệnh nên áp dụng phương pháp chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không ăn quá novà vận động ngay sau ăn. Đặc biệt, đối với trường hợp người bệnh thuộc nhóm thừa cân, béo phì sẽ cần phải giảm cân một cách khoa học.

ThS.BS Cao Ngọc Tuấn khuyến cáo, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xảy ra với bất kì ai. Tuy nhiên, có một số đối tượng thuộc nhóm yếu tố nguy cơlà người thừa cân hoặc béo phì; uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ chua, dầu mỡ, ít vận động, nằm liền sau ăn; người hút thuốc lá; người phải sử dụng thuốc trị hen suyễn, thuốc chẹn kênh canxi, kháng histamine, thuốc an thần, chống trầm cảm, hoặc thuốc giảm đau xương khớp nhóm NSAIDs; và cuối cùng là phụ nữ mang thai đặc biệt trong những 3 tháng cuối thai kỳ. Những đối tượng có nguy cơ này nên được tầm soát sớm khi có triệu chứng để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, BV ĐHYD TPHCM thực hiện chương trình tư vấn “Hiểu đúng - Sống khỏe” với chủ đề: “Hiểu và tuân thủ đúng khi điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản”, theo dõi tại: https://bit.ly/hieuvatuanthudieutritraonguocdadaythucquan

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X