Hotline 24/7
08983-08983

Trắng đêm cứu sống bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não đã ngừng tim

Bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não đã ngừng tim, cầm chắc mười mươi không qua khỏi đã được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cứu chữa thành công. Một lần nữa, câu chuyện kỳ tích lại được viết nên tại cơ sở y tế này.

Bệnh nhân là chị Đ.T.N., sinh năm 1972, sống tại TPHCM. Chị N. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất huyết não.

Theo lời người nhà kể lại, thời gian dài trước đó, chị N. hay bị đau đầu, cao huyết áp nhưng tự mua thuốc uống và không đi khám. Hôm đó, sau khi đi làm về, chị N. vẫn trò chuyện và chuẩn bị bữa tối cho gia đình.

Nhưng khi nấu cơm, chị N. đột ngột té ngã. Một lúc sau người nhà người phát hiện và đưa chị đến bệnh viện tuyến huyện. Khi đó, người bệnh đã ngừng tim, bác sĩ cấp cứu để tim đập lại, sau đó chuyển đến một bệnh viện tại Long An.

Sau 1 ngày nằm viện, tình trạng không chuyển biến, người nhà xin được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vì đã có người thân bị đột quỵ từng được điều trị tại đây. Mang theo niềm hy vọng “còn nước còn tát”, chuyến xe cấp cứu lao nhanh ngược từ Long An về Cần Thơ.

Hình chụp CT não bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ "chạy đua với tử thần", cứu sống bệnh nhân Đ.T.N

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ chia sẻ, bệnh nhân nhập viện lúc 2g sáng. Ngay khi tiếp nhận, ê-kíp trực đã nhanh chóng kích hoạt quy trình cấp cứu, khẩn trương thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và đưa vào can thiệp ngay trong đêm. Ca can thiệp kéo dài 3 giờ đồng hồ, kết thúc lúc 5g sáng.

Ngày hôm sau, bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ ngoại thần kinh mổ dẫn lưu não thất, chống phù não, giảm áp lực nội sọ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã mở mắt được".

Chồng chị N. xúc động khi được gặp vợ sau ca mổ, thốt lên: “Anh Thông nè em ơi!”. Thấy vợ hé mắt rưng rưng, chỉ bấy nhiêu thôi nhưng anh Thông đã mừng vui quá đỗi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã mở mắt. Ảnh: BVCC

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đưa trở về từ cửa tử. Trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra, bệnh viện đã cứu rất nhiều trường hợp bệnh nhân đột quỵ có diễn tiến xấu, điều đáng nói là rất nhiều trường hợp đã chần chừ đi bệnh viện vì lo ngại COVID-19.

TS.BS Trần Chí Cường cảnh báo: đại dịch COVID-19 khiến nhiều bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện muộn (sau 6 giờ) đã làm tăng nguy cơ tử vong và tàn phế. Rất nhiều ca xuất huyết não trầm trọng do bệnh nhân không tuân thủ điều trị tăng huyết áp, do ngại đi khám, tự ý ngưng thuốc, giảm liều, lo sợ, stress trong mùa COVID-19…

Mặc dù COVID-19 là mối bận tâm lớn nhất hiện nay, nhưng TS.BS Trần Chí Cường cho rằng, đột quỵ có thể xảy ra tại mọi thời điểm trong cuộc đời và không loại trừ bất cứ ai. Trong những hoàn cảnh nguy cấp như đột quỵ có khả năng tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, khi thấy đau đầu dữ dội, yếu liệt tay chân, méo miệng, nói ngọng… thì đừng chần chừ mà đến bệnh viện có khả năng cấp cứu, can thiệp đột quỵ ngay.

“Đột quỵ là tình trạng cấp cứu không thể trì hoãn. Dù có khó khăn như kiểm dịch, khai báo y tế nhưng các bệnh viện luôn sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân đột quỵ tốt nhất dù đang trong mùa dịch COVID-19” - TS.BS Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều câu chuyện cứu sống kỳ tích đã được viết nên bởi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ khi bệnh nhân đến trễ giờ vàng do chần chừ, e sợ dịch bệnh COVID-19 như: Nam bệnh nhân 53 tuổi quê ở Cà Mau hôn mê sâu, glasgow trong khoảng 5-6 điểm; bệnh nhân 67 tuổi ở Cần Thơ bị tắc nhiều mạch máu...

Minh Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X