Hotline 24/7
08983-08983

Trả lời thắc mắc bạn đọc AloBacsi về sỏi mật

Điều trị polyp túi mật, sỏi mật ở phụ nữ sau sinh, nên ăn gì khi mắc sỏi túi mật... Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài tư vấn sau. Kính mời quý độc giả theo dõi.

Trong chương trình truyền hình trực tuyến “Lợi mật, lợi đủ đường” với sự tham gia của BS Lương Lễ Hoàng cùng sự đồng hành của TPBVSK hỗ trợ điều trị sỏi mật Kim Đởm Khang, rất nhiều bạn đọc gửi câu hỏi trên Fanpage, website mà chưa được giải đáp. Nay, AloBacsi xin tổng hợp các câu trả lời như sau:

thile…@gmail.com

Em có polyp túi mật nhỏ hơn 10mm, nhưng em bị rối loạn tiêu hóa kéo dài gần nửa năm nay rồi. Đi khám và uống thuốc một thời gian lại tái phát. Xin cho em biết giờ em phải làm thế nào ạ?

Chào bạn,

Polyp kích thước dưới 1cm thường chưa ảnh hưởng tới tiêu hóa như bạn đang bị, có thể bạn đang găp phải vấn đề về đại tràng, dạ dày hoặc bệnh lý đường tiêu hóa nào khác.

Bạn hãy tới chuyên khoa Tiêu Hóa của bệnh viện tuyến Trung ương để kiểm tra tổng thể, kể cả polyp xem nó có tăng kích thước lên hay không, từ đó mới có biện pháp điều trị triệt để.

Thân mến.  


Nguyễn Bảo

Chào bác sĩ, vì sao siêu âm polyp túi mật có khi có 1 polyp, có khi có vài polyp, có khi không có cái nào? Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn,

Polyp là sự phát triển tăng sinh bất thường trên bề mặt niêm mạc túi mật, và có thể polyp đó kích thước nhỏ, hoặc góc quan sát trên siêu bị khuất hay chính diện mà có thể kết luận là không có, có 1 hay nhiều polyp.

Thân mến.


Kiều Diễm - nkdie…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Tôi bị polyp túi mật 10mm, đã khám nhiều lần, bác sĩ ở Kiên Giang yêu cầu mổ, nhưng tôi chưa thấy đau gì hết. Bác sĩ cho hỏi là tôi có nên mổ hay không?

Chào bạn,

Nếu polyp của bạn chỉ 10mm mà theo dõi mỗi 3 tháng kích thước không tăng, không có biểu hiện bất thường như đau bụng, ăn uống khó tiêu, bụng đầy trướng thì chưa cần thiết phải cắt túi mật. Bạn nên tiêp tục theo dõi định kỳ bằng cách đi siêu âm ổ bụng mỗi 3-6 tháng/lần.

Thân mến.


Quang Dũng - nguyenthi…@gmail.com

Cháu đã mổ sỏi mật được hơn 2 tháng. Thời gian này cháu thường đau bụng sau khi ăn. Xin hỏi bác sĩ về bệnh lý và phương pháp điều trị cho cháu ạ.

Chào bạn,

Thông thường sau cắt túi mật, trong vòng 6 tháng đầu người bệnh sẽ gặp phải một số biến chứng như táo lỏng thất thường, ăn uống khó tiêu, đau vùng bụng do căng giãn đường mật… và các biểu hiện này sẽ giảm dần. Nếu bạn chỉ đau bụng sau khi ăn thì khả năng bạn đang gặp phải một trong các biến chứng sau cắt túi mật kể trên.

Trước mắt bạn có thể đi khám lại để kiểm tra tình trạng vết mổ, đồng thời bạn nên ăn hạn chế mỡ động vật, đồ ăn chiên xào, đồ ăn khó tiêu hóa, không ăn nội tạng động vật, chia nhỏ bữa ăn, không ăn quá no, ăn thức ăn dễ tiêu hóa, đồng thời nên uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày.


Nguyễn Văn Ninh - Hoangtudai…@gmail.com

Em chào bác sĩ, em đi siêu âm, chẩn đoán polyp túi mật 3mm và sỏi mật 15mm. Như thế có nguy hiểm không ạ? Có nên đi mổ nội soi không bác sĩ? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Mặc dù polyp túi mật của bạn kích thước nhỏ, nhưng lại kèm theo cả sỏi mật 15mm, điều này làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật. Vì vậy bạn nên cắt túi mật càng sớm càng tốt, bạn hãy tới chuyên khoa Tiêu Hóa tuyến Trung ương để được chỉ định phẫu thuật sớm nhé.

Thân mến.


Lê Hoan - kogiantrong…@yahoo.com

Chào bác sĩ ạ, em bị polyp túi mật đã hơn 6 năm. Mấy tháng nay đau liên tục. Em có nên mổ nội soi không ạ? Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn Hoan,

Không rõ kích thước polyp của bạn trước đây là bao nhiêu, hiện nay là bao nhiêu, nhưng nếu bị đau thì cần nhanh chóng đi kiểm tra lại kích thước, nếu polyp tăng nhanh kích thước, hoặc tăng gấp nhiều lần so với lần siêu âm gần nhất thì nên sớm cắt túi mật để tránh ung thư hóa.


L.T. Toan - letoan93.hy@gmail.com

Em chào bác sĩ, em 25 tuổi, mới sinh thường bé được 3 tháng, đi siêu âm bác sĩ kết luận gan nhiễm mỡ, túi mật có đám sỏi 6x40mm. Em vẫn đang cho bé bú mẹ. Xin hỏi bác sĩ bệnh có nguy hiểm, và em nên làm gì ạ? Em vẫn như bình thường không đau, ăn uống tốt ạ.

Chào bạn,

Sỏi mật nếu không điều trị và có các biện pháp dự phòng thì việc sỏi tăng nhanh kích thước, gây biến chứng như viêm túi mật, hoại tử túi mật, vỡ túi mật, nhiễm trùng ổ bụng… sẽ rất dễ xảy ra.

Chính vì vậy, mặc dù sỏi chưa gây đau, bạn ăn uống tốt thì bạn nên theo dõi kích thước sỏi và tình trạng túi mật bằng cách tái khám định kỳ 3-6 tháng/lần, về ăn uống nên giảm mỡ động vật, lòng đỏ trứng, da gia cầm, thay vào đó nên ăn cá, nhiều rau xanh trái cây, không ăn quá no, chia nhỏ bữa ăn, uống nhiều nước để gan thải độc tốt.

Do bạn đang cho con bú nên không uống bất kỳ loại thuốc gì khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.


Nguyễn Thị Phương - Pt0…@gmail.com

Cách đây 2 năm em siêu âm phát hiện polyp túi mật 6mm. Giờ em kiểm tra lại bác sĩ cho biết em bị đa polyp kích thước lớn nhất là 9mm. Vậy hỏi bác sĩ trường hợp của em đã phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật hay chưa?

Chào bạn Phương,

Polyp của bạn có sự gia tăng kích thước và số lượng, cho nên bạn hãy cắt túi mật sớm để tránh nguy cơ ung thư hóa.

Thân mến.


Ngọc Thủy - Tây Ninh

Chào bác sĩ, tôi đã siêu âm 2 lần, kết quả đều có sỏi túi mật 10mm, thỉnh thoảng cũng hay bị đau bên hông phải ở bụng nhưng bác sĩ siêu âm chỉ giải thích về sỏi mật.

Vậy trường hợp tôi có bệnh cao huyết áp thì phẫu thuật có nguy hiểm không? Có phương pháp hoặc loại thuốc nào giúp tống sỏi ra ngoài mà không cần mổ không? Xin bác sĩ tư vấn dùm. Cám ơn nhiều.

Chào Ngọc Thủy,

Đau hạ sườn phải, đầy trướng bụng, ăn uống khó tiêu là một trong số những triệu chứng điển hình của bệnh sỏi mật. Do sỏi ảnh hưởng đến khả năng co bóp của túi mật, cũng như giảm lưu chuyển xuống ruột non để tiêu hóa thức ăn.

Trường hợp của bạn nếu phải phẫu thuật cắt túi mật thì vẫn tiến hành được, với điều kiện huyết áp của bạn phải ổn định. Đa số các trường hợp sỏi dưới 10mm thường được khuyên nên chung sống hòa bình bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, nếu sỏi không gây đau quá hoặc gây biến chứng nghiêm trọng.

Chính vì vậy, trước mắt bạn nên có lối sống phù hợp: không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, đồ ăn chiên xào, trứng; thay vào đó nên ăn cá, rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước, không nên ăn quá no, nên chia nhỏ bữa ăn; đồng thời bạn nên tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút để tăng vận động đường mật, tăng hiệu quả điều trị sỏi mật.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc Đông y chuyên biệt cho sỏi mật có chứa 8 thảo dược quý như Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Chỉ xác… được bào chế dưới dạng thực phầm chức năng Kim Đởm Khang để hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.


Hải Hậu - hai…@gmail.com

Thưa bác sĩ, tôi vừa đi khám sức khỏe bác sĩ kết luận tôi bị polyp túi mật 4mm. Xét nghiệm máu tỉ lệ Bilirubin toàn phần là 22.9 và Bilirubin gián tiếp là 19.5 tăng cao hơn so với mức bình thường. Xin bác sĩ tư vấn giúp xem như vậy có nguy hiểm không? Tại sao lại bị tăng Bilirubin như vậy? Xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bạn Hậu thân mến,

Bilirubin trực tiếp và gián tiếp tăng cao hơn lượng bình thường sẽ có khả năng bạn đang bị các bệnh về gan, sỏi mật, hoặc tắc mật.

Bạn cần kiểm tra lại kết quả khám bệnh của mình về các bệnh lý này, polyp của bạn kích thước nhỏ như vậy có thể chưa ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của túi mật, cần xem xét đến một bệnh lý về gan.


Vân - nub…@gmail.com

Chào bác sĩ, mẹ em mới đi khám ở BV Đại học Y Dược TPHCM thì phát hiện bị sỏi mật. Bác sĩ kê toa thuốc 15 ngày và khuyên là nên phẫu thuật chứ uống thuốc không thế hết được.

Mẹ em bị đau bụng khoảng 4 tháng nay và tái đi tái lại khoảng 5 lần đi khám được chẩn đoán đau dạ dày, nhưng bây giờ bác sĩ ở BV Đại học Y Dược phát hiện bị sỏi mật. Vậy cho em hỏi hiện tại tình trạng của mẹ em có nguy hiểm hay không và có cần thiết cắt túi mật hay không, nếu cắt thì chi phí hết bao nhiêu ạ?

Vân thân mến,

Bạn không nói kích thước sỏi của mẹ bạn là bao nhiêu, tình trạng túi mật hiện tại thành có dày hay không? Chức năng gan còn tốt không thì rất khó trả lời cho các vấn đề bạn quan tâm.

Về chi phí cắt túi mật nội soi khoảng 7-10 triệu đồng.


Nguyễn Bảo - baonguy…@gmail.com

Thưa bác sĩ, tôi phát hiện vài polyp túi mật kích thước 4-7 mm khoảng 3-4 năm nay, kích thước không tăng trong nhiều năm. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên phải xử trí thế nào? Xin cảm ơn.

Chào Bảo,

Bạn bị đa polyp nhưng kích thước không tăng trong nhiều năm thì hiện tại là bao nhiêu? Thông thường nếu polyp kích thước dưới 10mm, không thay đổi kích thước trong các lần tái khám thì chỉ cần theo dõi bằng việc siêu âm định lỳ 3-6 tháng/lần mà chưa cần phải dùng thuốc gì.

Tuy nhiên, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn giảm chất béo, tăng chất xơ, rau xanh, trái cây tươi theo mùa, tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút, uống nhiều nước để tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.


Ngọc Xuân - Hà Nội

Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 66 tuổi, bị sỏi mật phát hiện từ năm 2001, đến nay siêu âm có kích thước 19x33 mm nhưng không đau. Có bác sĩ khuyên đi mổ, nhưng có bác sĩ thì bảo là sống chung với nó. Tôi không biết xử lý thế nào cả.

Xin hỏi bác sĩ là để như thế có việc gì không? Tôi muốn mổ mật để lấy viên sỏi ra có được không? Nếu cứ để vậy thì tôi có cần dùng thuốc men gì không?

Chào Ngọc Xuân,

Sỏi của bạn kích thước tương đối lớn, nhưng nếu chưa đau, đầu trướng bụng, khó tiêu thì có thể chung sống hòa bình với sỏi, nhưng cũng nên đi kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần để xem sỏi có tăng nhanh kích thước hoặc gây viêm túi mật/đường mật hay không.

Nếu sỏi mật của bạn nằm trong ống mật chủ hoặc đường mật trong gan thì có thể phẫu thuật lấy viên sỏi, còn nếu sỏi nằm trong túi mật thì chỉ có cách cắt túi mật, do cổ túi mật rất nhỏ viên sỏi không thể chui qua được.

Nếu để như vậy chưa phẫu thuật thì bạn có thể dùng thuốc nhuận gan, lợi mật từ Đông y như Kim tiền thảo, Chi tử, Nhân trần, Uất kim, Diệp hạ châu để ngăn sỏi tăng kích thước và có thể bài dần sỏi. Bạn cũng cần năng luyện tập vận động cơ thể, hạn chế chất béo đưa vào cơ thể, tăng cường ăn rau xanh, trái cây.


Thì Ngần - Long An

Xin bác sĩ tư vấn: 1 năm trước tôi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán sỏi mật nên tôi đã cắt túi mật. Mấy ngày gần đây tôi lại thấy đau trở lại, đi khám ở bệnh viện được bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm loét dạ dày không có 1 ổ loét...

Tôi đã làm xét nghiệm máu và nội soi, bác sĩ kê đơn thuốc uống về nhà nhưng mấy ngày nay tôi uống thuốc nhưng vẫn đau cuộn hết lên. Thưa bác sĩ triệu chứng đó như vậy có sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giùm tôi luôn ạ.

Tôi có từng mổ túi mật, viêm hang vị, viêm loét hành tá tràng, sinh thiết hang AST (SGOT) 20, U/L (BT<35) ALT(SGPT) 21, U/L (BT<35), GAMMA GT 33 U/L (15-50), AMYLASE 89 U/L (28-100), CHOLESTEROL 5.8 mmo1/L 4.0-6.7.

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm máu của bạn trong giới hạn bình thường, túi mật đã cắt, nhưng vẫn đau thì khả năng do bệnh dạ dày.

Bạn nên quay lại bệnh viện bảo bác sĩ xem lại thuốc đang dùng cũng như mô tả lại cơn đau: trước ăn hay sau ăn, vị trí đau, thời gian cơn đau… để bác sĩ điều trị cho bạn đổi loại thuốc khác.


Tú BoBo

Chào bác sĩ ạ, người bị sỏi mật không nên ăn trứng, điều này đúng không ạ? Ngoài ra trong chế độ ăn người bị sỏi mật cần tránh những thực phẩm gì ạ, mong chuyên gia chia sẻ ạ.

Chào bạn,

Chính xác là người sỏi mật nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng, bởi trong lòng đỏ có chứa nhiều cholesterol sẽ góp phần làm tăng kích thước sỏi mật, gây khó tiêu, đầy trướng bụng sau khi ăn.

Các thực phẩm mà người sỏi mật cần tránh thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật, thịt đỏ (thịt bò, thịt chó), đồ chiên xào, phủ tạng động vật, rượu bia, cà phê, thuốc lá… Thay vào đó người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước và năng vận động cơ thể.


Nguyen Tram

Chào chuyên gia, tuổi trung niên nên làm gì để bảo vệ mật ạ? Mong chuyên gia tư vấn cách tập luyện và chế độ ăn uống hợp lí để phòng tránh căn bệnh này ạ.

Chào bạn,

Không chỉ riêng tuổi trung niên mà tất cả độ tuổi cũng nên có lối sống khoa học, ăn uống hợp lý để phòng trán sỏi mật, bao gồm ăn uống điều độ, đúng bữa, cân bằng các thành phần, ăn vừa phải lượng dầu mỡ, nội tạng động vật, thịt đỏ như thịt bò, thịt chó.

Thay vào đó nên ăn thực phẩm luộc, hấp thay vì chiên, xào; ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, hoa quả, nên uống nhiều nước, tránh căng thẳng stress và tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút.


Bùi Hà

Chào bác sĩ ạ, em thấy trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thảo dược giúp phòng tránh và bảo vệ mật, các sản phẩm này có hiệu quả không ạ? Em nên dùng loại nào ạ?

Chào Bùi Hà,

Bạn hãy cho tôi biết bạn muốn hỏi về những sản phẩm nào thì tôi mới có thể trả lời giúp bạn, vì có rất nhiều sản phẩm về gan mật. Thân mến.


Pham Phuong Nhung

Bác sĩ Hoàng ơi, mẹ cháu dạo gần đây bị hắt xì hơi nhiều và thấy vùng thận đau, đây có phải biểu hiện của bệnh sỏi mật không ạ?

Chào Nhung,

Những biểu hiện của bạn mô tả không liên quan tới nhau, thậm chí không liên quan tới bệnh sỏi mật nên chưa thể cho bạn câu trả lời. Thân mến.


Huế Nguyễn

Xin hỏi bác sĩ, thừa cân có gây sỏi mật không ạ? Xin cảm ơn!

Chào bạn,

Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh sỏi mật, bởi ở những người này sẽ làm gia tăng lượng cholesterol ở mật, gây bão hòa cholesterol và hình thành nên sỏi mật. Đồng thời, những người này thường ít vận động, thích ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, nên góp phần thúc đẩy sự hình thành sỏi mật.

Thân mến.


Hong Bich

Chào bác sĩ, các bệnh lý về sỏi mật thì siêu âm có phát hiện được ra không ạ?

Chào bạn,

Siêu âm hoàn toàn có thể phát hiện được sỏi mật, các bệnh lý gan mật.  


Thủy Trần

Chào bác sĩ ạ, em nghe nói giảm cân quá nhanh sẽ dễ mắc bệnh sỏi mật, điều này đúng không ạ? Em có bạn 80kg và hiện bạn ấy đang ép cân ạ.

Chào Thủy,

Việc giảm cân quá nhanh làm phá vỡ sự cân bằng của các thành phần có trong dịch mật, khiến dịch mật trở nên quá bão hòa với cholesterol. Đồng thời, khi không có mặt chất béo ở trong đường tiêu hóa, sẽ làm giảm các cơn co bóp của túi mật, khiến dịch mật không được tống đẩy xuống ruột để tiêu hóa thức ăn, gây ứ trệ dịch mật, tạo điều kiện để cholesterol lắng đọng và kết tụ thành sỏi.

Mặt khác, những người ép cân sẽ gây rối loạn chuyển hóa mỡ, gây nhiễm mỡ ở gan, rối loạn vận động mật là các yếu tố hình thành sỏi mật.


Trần Phương Thảo

Em chào bác sĩ ạ, em nghe nói uống trà giúp giảm sỏi mật, cái này có đúng không ạ? Mong chuyên gia chia sẻ ạ.

Phương Thảo thân mến,

Uống một lượng trà vừa phải mỗi ngày tốt cho hoạt động của túi mật, nhưng không nên quá lạm dụng sẽ gây tác dụng ngược lại.


Anh Minh

Bà em bị sỏi bùn túi mật 11mm, thỉnh thoảng bị sốt và đau bụng phải nhập viện, sau đó về vài tháng lại bị. Xin hỏi có cách nào chữa cho bà em khỏi bị đau như vậy không ạ? Em cảm ơn!

Chào bạn,

Sỏi mật của bà bạn tuy chưa lớn, nhưng thường xuyên bị sốt, đau bụng là dấu hiệu của tình trạng viêm túi mật, không rõ bà bạn bao nhiêu tuổi và hiện nay có mắc bệnh lý nào khác, đặc biệt là các bệnh về gan hay không?

Nếu chỉ đơn thuần mắc sỏi mật, lại thường xuyên bị viêm túi mật như vậy thì sớm muộn gì cũng phải cắt túi mật để loại bỏ cơn đau do viêm túi mật.


Nhi Linh

Siêu âm bình thường có thể phát hiện sớm sỏi mật không ạ? Mong chuyên gia chia sẻ ạ.

Nhi Linh thân mến,

Siêu âm ổ bụng hoàn toàn có thể giúp phát hiện sớm được bệnh sỏi mật. Thân mến.


Miêu Miêu

Sau khi tán sỏi mật, nguy cơ tái phát có cao không? Người từng bị sỏi mật nên làm gì để không bị tái phát? Mong bác sĩ tư vấn giùm.

Chào bạn,

Có thể nói đặc tính của sỏi mật là tái phát, như sỏi cholesterol có đến 30% số bệnh nhân đã cắt sỏi cholesterol ở túi mật nhưng lại hình thành sỏi ở đường mật. Sỏi túi mật sau khi cắt túi mật vẫn có khoảng 30% tái phát tại đường mật. Sỏi đường mật ngoài gan thường có sỏi trong gan kết hợp (60-70%), và thường hình thành do nhiễm trùng đường mật, nên sau khi can thiệp vẫn thường hay tái phát.

Vấn đề là tiếp theo sỏi hình thành ở đường mật ngoài gan (sỏi trong gan hiện nay y học hiện đại không can thiệp được và khi bệnh nhân có sỏi gan thì 80% có sỏi trong gan) khi bác sĩ tiến hành cắt gan thì nguy cơ tái phát rất cao.


Pham Phuong Nhung

Các bài thuốc dân gian hay trị sỏi mật là gì bác sĩ ơi?

Chào bạn,

Trong video tôi đã chia sẻ về bài thuốc, bạn có thể xem lại để biết chính xác tên bài thuốc.


Phương Thuý

Chào bác sĩ ạ, em năm nay 28 tuổi, ở độ tuổi của em đã nên phòng tránh bệnh lý sỏi mật chưa ạ? Và em nên làm gì để phòng tránh căn bệnh này ạ?

Chào Phương Thúy,

Dù bạn 18, 28, 38 hay lớn hơn nữa thì cũng nên phòng bệnh sỏi mật từ sớm, nó như một thói quen hàng ngày.

Bạn chỉ cần ăn uống cân bằng giữa chất béo, tinh bột, chất xơ, không ăn quá nhiều dầu mỡ, nên uống nhiều nước, ăn rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút.


Thảo Mi

Bà mẹ mang thai nên làm gì để phòng tránh căn bệnh này ạ?

Thảo Mi thân mến,

Phụ nữ có thai cũng rất dễ mắc sỏi mật do thai chèn ép vào túi mật làm giảm hoạt động túi mật, và chế độ ăn uống của đối tượng này cũng giàu chất béo hơn so với người bình thường.

Muốn phòng sỏi mật thì người mẹ nên vận động, đi lại nhẹ nhàng một cách thường xuyên hơn, ăn vừa chất béo, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, và đi khám bệnh định kỳ.


Nhung Phạm

Trẻ con có mắc các bệnh lý về mật không ạ? Mong chuyên gia chia sẻ ạ.

Bạn thân mến,

Trẻ con cũng không ngoại trừ nguy cơ mắc phải bệnh lý gan mật, có những đứa trẻ mới vài tháng tuổi đã bị u nang ống mật chủ, hay sỏi mật, nhưng các trường hợp này ít gặp hơn là bệnh gan mật ở người lớn.


Nguyễn Trà My

Chào chuyên gia, tôi thấy nhiều người phải cắt bỏ túi mật, tôi muốn hỏi túi cắt bỏ túi mật có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Mong nhận được giải đáp của chuyên gia.

Chào bạn,

Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng không hề thừa, kể cả túi mật, vì vậy khi cắt bỏ túi mật sẽ ảnh hưởng phần nào đến chức năng tiêu hóa như:

- Người bệnh dễ đại tiện táo, lỏng thất thường;

- Dễ bị đầy trướng bụng sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, do thiếu dịch mật đưa xuống tiêu hóa thức ăn, nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn chức năng cơ vòng oddi (van nhú nằm ở ngã ba mật - tụy - tá tràng để điều tiết dòng chảy dịch mật, dịch tụy).

- Viêm đại tràng co thắt và kém hấp thu muối mật: Một số người bệnh có thể gặp phải biến chứng này.


Lê Phương Anh

Các dấu hiệu phát hiện bị sỏi mật sớm nhất là gì hả bác?

Chào Phương Anh,

Không phải bất kỳ loại sỏi mật nào cũng có triệu chứng, bởi dấu hiệu của sỏi mật phụ thuộc vào vị trí của viên sỏi, kích thước viên sỏi. Sỏi ở ống mật chủ thường có triệu chứng điển hình là (đau, sốt rét, vàng da), một số ít trường hợp phát hiện muộn, bệnh nhân cao tuổi thì có các biểu hiện thêm là rối loạn tâm thần và trụy tim mạch.  

Còn đối với sỏi túi mật thì triệu chứng ít hơn và khi có triệu chứng thì đã là biểu hiện viêm túi mật như: ăn uống khó tiêu, đầy trướng, đau hạ sườn phải và sốt kèm theo là các rối loạn tiêu hóa, nôn...


Mai Nguyễn

Tôi bị sỏi đường mật trong gan 5mm, đã uống nhiều loại thuốc nam mà chưa đỡ. Xin hỏi chuyên gia tôi có thể dùng thuốc đông y nào được?

Chào bạn Mai,

Bạn có thể sử dụng loại thuốc Đông y mà tôi đã đề cập trong câu trả lời phía trên là thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang.


Ngoc Bich

Bác sĩ cho tôi hỏi người đã cắt bỏ túi mật thì có dùng được sản phẩm này không ạ?

Bạn thân mến,

Hoàn toàn dùng được nếu không có biểu hiện tiêu chảy sau cắt túi mật, vì sản phẩm giúp lợi mật nên có thể làm gia tăng triệu chứng tiêu chảy ở người mới cắt túi mật.


Nguyen NgocLinh

Dấu hiệu nào phát hiện sớm sỏi mật ạ, mong chuyên gia chia sẻ ạ?

Chào bạn,

Có những người bị sỏi mật mà không hề có một dấu hiệu nào, chỉ tình cờ phát hiện trên siêu âm. Một số người khác thấy đau bụng, ăn uống khó tiêu, tiêu chảy, vàng da, vàng mắt… nói chung các triệu chứng phụ thuộc vào loại sỏi, kích thước sỏi và vị trí viên sỏi nằm.


Mai Đồng

Bác sĩ ơi, cho em hỏi gan nhiễm mỡ hay men gan cao thì điều trị như thế nào?

Chào Mai Đồng,

Đây là các bệnh lý về gan thì điều trị chủ yếu là các thuốc cải thiện chức năng gan, lợi mật để giảm độc tố cho gan.


Diem My

Chào bác sĩ ạ, bệnh sỏi mật có gây ung thư không ạ?

Bệnh sỏi mật thường ít gây ung thư, trừ khi nó kết hợp thêm các bệnh lý khác về mật, ví dụ như polyp túi mật.

Vũ Nguyệt Trà

Tôi bị sỏi túi mật 12mm, chưa bị đau. Xin hỏi nên chữa như thế nào để tan được sỏi?

Chào Trà,

Để tan được sỏi túi mật không hề dễ, tùy thuộc loại sỏi của bạn có thể uống thuốc tây y, đông y để làm mềm và bài sỏi mật dần dần.

Quan trong là bạn vẫn phải theo dõi định kỳ, và nên thay đổi thói quen ăn uống theo hướng tích cực: ăn giảm mỡ, chất béo, thịt đỏ; ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây và tăng vận động cơ thể bằng cách đi bộ, tập thể dục vừa sức mỗi ngày ít nhất 30 phút.


Hồng Dương

Người từng bị sỏi mật nên làm cách nào để không bị tái phát ạ?

Hồng Dương thân mến,

Sỏi mật bản chất của nó là dễ tái phát, vì vậy bạn có làm cách nào đi chăng nữa thì khả năng tái phát vẫn xảy ra.

Tuy nhiên, những biện pháp mà bạn có thể làm để hạn chế tối đa nguy cơ sỏi tái phát là ăn chín uống sôi, uống nhiều nước, ăn giảm chất béo, dầu mỡ, phủ tạng động vật nên kiêng hẳn; ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh đậm, củ quả theo mùa và tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Thân mến.


Ngô Minh

Uống rượu bia nhiều có dễ mắc bệnh sỏi mật không ạ?

Chào Ngô Minh,

Rượu bia quá đà là nguyên nhân khiến cho gan suy giảm chức năng, từ đó khả năng bài tiết mật giảm, rối loạn thành phần dịch mật và tạo điều kiện hình thành.

Kết hợp cùng các yếu tố khác nữa như chế độ ăn nhậu thường nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, nội tạng động vật, cũng góp phần giúp sỏi mật hình thành nhanh hơn.


Thanh Thanh

Có nên điều trị sỏi mật bằng những phương pháp dân gian không bác sĩ? Bác sĩ trả lời giúp em nhé, cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào Thanh Thanh,

Không rõ bạn muốn hỏi đến phương pháp dân gian là phương pháp nào? Nếu phương pháp dân gian nhưng đã được khoa học hiện đại chứng minh thì có thể cân nhắc sử dụng.


Nguyễn Nam

Xin hỏi tôi bị tăng men gan thì có dễ bị sỏi mật không ạ? Cách nào để phòng ngừa sỏi mật thưa bác sĩ.

Chào Nguyễn Nam,

Tăng men gan, suy giảm chức năng gan đều làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật, bởi gan kém thì dịch mật không “chất lượng”, dịch mật mất cân bằng sẽ tạo cơ hội cho cholesterol kết tụ, và sỏi mật hình thành.

Cách ngừa sỏi mật tốt nhất là điều trị ổn định bệnh gan, hạ men gan xuống và tăng cường chức năng gan lên, hạn chế bia rượu và các thực phẩm có hại cho lá gan.

Thân mến.


Đức Ánh

Bác sĩ ơi, bệnh sỏi khi nào nên mổ khi nào không nên mổ ạ?

Chào Đức Ánh,

Nguyên tắc chung trong điều trị là nếu sỏi bé, chưa gây triệu chứng nặng, vẫn đáp ứng với thuốc hoặc chưa gây biến chứng thì chưa phải phẫu thuật lấy sỏi.

Ngược lại khi sỏi ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt người bệnh, gây biến chứng cấp tính, đe dọa sự sống của bệnh nhân thì nên mổ lấy sỏi.

Thân mến.


Khánh Huyền

Chào chuyên gia, tôi thấy nhiều người phải cắt bỏ túi mật, tôi muốn hỏi túi cắt bỏ túi mật có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Mong nhận được giải đáp của chuyên gia.

Chào bạn,

Cắt túi mật có ảnh hưởng tới sức khỏe, còn ảnh hưởng như thế nào tôi đã giải đáp ở phía trên cho 1 bạn có câu hỏi tương tự.


Nguyễn Quang - 0908...

Em bị sỏi trong túi mật, có 2 viên 12mm. Mong bác sĩ tư vấn giùm em.

Chào Quang,

Bạn cần cung cấp thêm thông tin để được hướng dẫn cách điều trị: tình trạng túi mật của bạn thành có dày không, chức năng gan ra sao, triệu chứng hiện nay bạn đang gặp phải là gì? Có bệnh lý nào khác đang điều trị không? Thân mến.


Tan Hoai

Chào bác sĩ ạ, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng tới sức khỏe mật không ạ?

Chào bạn,

“Bệnh từ miệng mà ra” đó là câu trả lời cho câu hỏi của bạn, bất cứ thứ gì bạn ăn vào đều ảnh hưởng tới sức khỏe gan mật, do chúng là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, chịu trách nhiệm tiêu hóa những gì bạn ăn vào.

Thân mến.


Mai Lan Ngô

Chào chuyên gia ạ, em muốn hỏi sỏi mật có cách nào phòng tránh ngay từ đầu không ạ?

Bạn Mai Lan thân mến,

Để phòng tránh sỏi mật bạn hãy trang bị cho mình lối sống khoa học, điều độ, tránh lo lắng căng thẳng, ăn chín uống sôi, hợp vệ sinh, không ăn quá no, quá nhiều chất béo, tập thể dục đều đặn hằng ngày và đặc biệt nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần.


Sơn Tùng

Chào bác sĩ ạ, em muốn hỏi bệnh sỏi đang có những phương pháp nào điều trị ạ?

Sơn Tùng thân mến,

Không rõ bạn muốn hỏi phương pháp điều trị sỏi gì? Nếu tôi trả lời cho tất cả loại sỏi thì không có đủ thời gian.


Trịnh Hải Dương

Nếu em chưa có dấu hiệu đau mật có nên phòng tránh bệnh từ sớm không ạ?

Chào Hải Dương,

Tôi cho rằng ai cũng nên bảo vệ cơ thể, bảo vệ lá gan và túi mật của mình từ sớm, đừng để chúng bệnh rồi mới chữa.


Thảo Mai

Bác sĩ ơi, em muốn hỏi ăn khoai lang có tốt cho mật không ạ?

Thảo Mai thân mến,

Bạn có thể ăn nhưng số lượng vừa phải, không phải cái gì nhiều cũng tốt.


Yến Phương

Bệnh sỏi mật có chữa khỏi hoàn toàn được không ạ?

Yến Phương thân mến,

Nếu sỏi trong túi mật thì cắt túi mật là hết sỏi, còn sỏi đường mật, đặc biệt là sỏi đường dẫn mật trong gan cần căn cứ vào mức độ thành công của cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên, bệnh sỏi mật có liên quan đến yếu tố cơ địa nên tỷ lệ tái phát sau điều trị khá cao, có thể lên tới 30 - 50%. Điều đó cho thấy bệnh sỏi mật khó chữa khỏi hoàn toàn ở một số trường hợp.


Nhi Tran

Bác sĩ ơi, đi lại trên đường gập gềnh lắc lư thân thể sỏi có bài tiết đi không ạ?

Bạn thân mến,

Hoạt động này chỉ giúp tăng vận động toàn cơ thể, trong đó có hệ gan mật.


Nga Phan

Uống dấm có lợi cho bài tiết không ạ?

Chào bạn Nga,

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh cho việc này.

Lê Đức Lưu

Chào bác sĩ ạ, em muốn hỏi người bệnh sỏi vận động công năng thế nào ạ?

Đức Lưu thân,

Nên vận động vừa sức, bằng bất kỳ môn thể thao nào mà bạn yêu thích.

Thân mến.

TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm chuyên biệt dành cho người mắc sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi gan), với công dụng giúp hỗ trợ giảm đau đầy trướng bụng, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, đồng thời giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật hiệu quả nhờ tác động toàn diện của 8 thảo dược quý.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X