Hotline 24/7
08983-08983

Trả lại vận động cho bệnh nhân bị "chim sệ cánh", không thể khép vai

Mới đây, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã tiếp nhận và điều trị cho nữ không thể khép vai từ nhỏ do xơ hóa cơ delta. Hiện bệnh nhân cần đang được tập vật lí trị liệu xuyên suốt để cho thể hồi phục hoàn toàn.

Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh T. (sinh năm 2000, địa chỉ thường trú tại xã Suối Cao, Xuân Lộc, Đồng Nai) được gười nhà phát hiện T. không thể khép vai từ năm 4 tuổi. Nguyên nhân theo chẩn đoán tiền căn, bệnh nhân có tiêm vaccin vào vùng cơ delta trước đó 2 năm. Năm 2009, bệnh nhân được chẩn đoán xơ hóa gân cơ delta và phẫu thuật cắt dải xơ Delta tại một bệnh viện đa khoa trên địa bàn. Sau đó T. được hướng dẫn đeo nịt khép cánh tay phải và tập vật lý trị liệu kéo ròng rọc.

Tuy nhiên, bệnh nhân cho biết quá trình  tập vật lí trị liệu không diễn ra thường xuyên theo khuyến cáo. Năm 2010 bệnh nhân vẫn không thể khép vai, đau vai phải khi căng, xách vật nặng, diễn ra tình trạng hạn chế xoay, nâng vai...

Sau khi tiếp nhận bệnh nhận, bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã tiến hành các xét nghiệm liên quan và hội chẩn cùng các chuyên gia để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu.

Sáng ngày 25/4, ekip phẫu thuật khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã thực hiện phẫu thuật cắt dải xơ Delta trên cánh tay phải của bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công và nhận được các phản hổi tích cực trên cơ thể người bệnh.

Nữ bệnh nhân T. được chuyển đến bệnh viện TP Thủ Đức trong tình trạng không thể khép vai từ nhỏ do xơ hóa cơ delta. Hình ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện tại, bệnh nhân đã có thể khép cánh tay và cử động khớp vai, tuy nhiên để khắc phục hoàn toàn bệnh lí này, bệnh nhân cần thêm thời gian theo dõi và tập vật lí trị liệu xuyên suốt, đúng hướng dẫn trong thời gian 4-5 tuần.

Cơ delta là một cơ có hình dạng giống như một tam giác bao bọc khớp vai, có chức năng giúp nâng cánh tay bên cơ thể. Bệnh teo cơ delta hay xơ hóa cơ delta, như tên gọi, là một sự rối loạn cơ, với đặc tính chính là những sợi đai của cơ trong cơ delta bị xơ hóa, và ảnh hưởng đến cơ chế của các xương trong khu vực vai. Hậu quả là phần xương bả vai nhô lên như có cánh, và vùng giữa hai vai bị xệ xuống, có khi xương sống bị vẹo. Xơ hóa cơ delta cũng có khi liên quan đến xơ hóa cơ vùng mông và cơ tứ đầu (tức cơ phần chân).

Ekip bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Xơ hóa cơ delta không phải là một bệnh mới. Từ thập niên 1960, trên y văn tiếng Anh đã có vài báo cáo về bệnh này. Ở Việt Nam cách đây hơn 10 năm cũng đã xảy ra đợt bùng phát và báo động về nó.Tuy nhiên, trước thập niên 1960 đã có một số trường hợp bệnh được phát hiện và mô tả khá chi tiết trong các nước đang phát triển.

Sau Thế chiến thứ 2, nhiều loại thuốc như trụ sinh và chống sốt rét được sử dụng phổ biến qua đường tiêm chích. Tần số các trường hợp xơ hóa cơ delta tăng dần với việc gia tăng tiêm thuốc trong cơ. Do đó, giới y khoa nghi ngờ rằng bệnh xơ hóa cơ delta là hệ quả của tiêm thuốc.

Đứng trên phương diện lí thuyết, xơ hóa cơ delta là một phần của rối loạn dưỡng cơ, có ảnh hưởng đến phần trên và phần dưới của tứ chi. Mặc dù ở bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh, nhưng phần lớn trường hợp được phát hiện trên thế giới thường tập trung vào nhóm trẻ em. Bệnh xơ hóa cơ delta, trong vài trường hợp hiếm, cũng được phát hiện cả chân và tay. Tình trạng cơ bị xơ hóa có thể làm hạn chế hoạt động của tay chân.

Nguyên nhân số một của các trường hợp xơ hóa cơ delta được xác định là liên quan đến sự thay đổi trong cơ delta sau khi tiêm thuốc. Tình trạng sử dụng nhiều loại thuốc cũng được xem là "thủ phạm" làm cho cơ bị xơ hóa, kể cả những thuốc như Dramamine, Iron, Penicillin, Lincomycin, Pentazocine/Talwin, Hypodermoclyses, Streptomycin, Tetracycline, và thuốc chống sốt rét.

Nếu có các dấu hiệu về bệnh nêu trên, quý vị nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu, tránh các biến chứng không mong muốn gặp phải khi để tình trạng bệnh diễn ra quá lâu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X