Hotline 24/7
08983-08983

Trà hoa cúc giúp bạn dễ ngủ

Trà hoa cúc làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ và có thể là phương pháp lành mạnh giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn khó ngủ, uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ có thể giúp ích. Ảnh: Getty Images

Thư giãn trước khi ngủ là một phần quan trọng để có được giấc ngủ ngon hơn. Trên thực tế, nhiều người chọn uống một tách trà ấm, không chứa caffeine để thư giãn.

Cụ thể, uống trà hoa cúc có thể gây cảm giác buồn ngủ và giúp bạn ngủ nhanh hơn. Đây là khoa học đằng sau hiệu ứng giấc ngủ của trà hoa cúc.

Tại sao uống trà hoa cúc có thể giúp bạn ngủ?

"Các công thức hoa cúc như trà và tinh dầu trị liệu đã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và gây ngủ," Michael Breus - Tiến sĩ, nhà tâm lý học và chuyên gia về giấc ngủ cho biết. "Những biện pháp này thường được sử dụng như một loại thuốc an thần nhẹ và gây ngủ."

Chamomile đặc biệt hiệu quả trong việc khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vì cấu trúc hóa học của nó. Chiết xuất thực vật có chứa apigenin - một hợp chất hóa học gây buồn ngủ khi liên kết với các thụ thể GABA trong não.

Các thụ thể GABA là các thụ thể tương tự liên kết với các thuốc benzodiazepin - thường được sử dụng làm thuốc chống lo âu vì có tác dụng làm dịu. Tương tự, khi apigenin trong hoa cúc liên kết với các thụ thể GABA, nó có tác dụng an thần và thư giãn - đó là lý do tại sao trà hoa cúc có thể khiến bạn buồn ngủ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà hoa cúc có thể là một phương pháp điều trị tự nhiên hữu ích cho các vấn đề về giấc ngủ. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng nâng cao năm 2015 đã kiểm tra 80 phụ nữ mới sinh con có chất lượng giấc ngủ kém và phát hiện ra rằng những người uống trà hoa cúc có ít triệu chứng ngủ không đủ giấc.

Bạn nên uống một tách trà hoa cúc khoảng 45 phút trước khi đi ngủ nếu hy vọng gây buồn ngủ. Điều đó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn đủ thời gian để chuyển hóa trà và các hợp chất hóa học gây ra cảm giác an thần.

Mặc dù hoa cúc có thể khiến bạn buồn ngủ, nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng nó thực sự có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn suốt đêm.

3 công cụ hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên khác

Nếu bạn khó ngủ, thói quen thư giãn vào cuối ngày là hữu ích. Đây là một phần lý do tại sao nên uống một tách trà hoa cúc ấm trước khi đi ngủ, đặc biệt là thay cho thói quen ngủ không lành mạnh như uống rượu hoặc sử dụng điện thoại.

Bạn có thể dành một giờ trước khi đi ngủ để tắm nước nóng hoặc uống một tách trà hoa cúc, điều này có thể hữu ích trong việc làm chậm tâm trí và cơ thể của bạn.

Ngoài việc uống trà hoa cúc, còn có các công cụ hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên khác có thể giúp gây buồn ngủ. Bao gồm:

1. Bổ sung hoa cúc

Bổ sung hoa cúc chứa nồng độ hoa cúc cao hơn trà. Đây cũng là một lựa chọn tốt cho những người không muốn uống trà trước khi đi ngủ.

Một nghiên cứu năm 2018 về phụ nữ sau mãn kinh cho thấy những người dùng chiết xuất hoa cúc chất lượng cao giảm hai lần một ngày ngủ nhanh hơn so với những phụ nữ trong nhóm đối chứng không nhận được giọt hoa cúc nào sau bốn tuần điều trị.

2. Bổ sung melatonin

Melatonin là một loại hormone được sản xuất trong não và đạt cực đại vào giờ đi ngủ, giúp tạo cảm giác buồn ngủ trong cơ thể bạn.

Một đánh giá khoa học năm 2017 cho thấy bổ sung melatonin cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thời gian cần thiết để ngủ với tác dụng phụ ít hơn đáng kể khi so sánh với thuốc ngủ.

Uống một lượng nhỏ melatonin khoảng một giờ trước khi đi ngủ có thể giúp thúc đẩy cơn buồn ngủ. Bạn nên bắt đầu với 0,5 mg và xem nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như thế nào, và tăng tới 3 mg melatonin mỗi đêm, nếu cần.

3. Hương liệu hoa oải hương

Giống như hoa cúc, hoa oải hương là một loại thảo mộc tự nhiên hoạt động trên các thụ thể GABA trong não, tạo ra hiệu ứng làm dịu.

Một nghiên cứu mù đôi năm 2020 về phụ nữ sau mãn kinh bị mất ngủ cho thấy những người có liệu pháp mùi hương hoa oải hương trước khi ngủ nhanh hơn và có chất lượng giấc ngủ cao hơn so với những người dùng giả dược. Liệu pháp mùi hương có thể được thực hiện bằng cách cho tinh dầu vào dầu cơ thể hoặc trên các que hương, mùi hương sẽ lan tỏa vào không khí.

Hít tinh dầu oải hương là một thực hành an toàn, chi phí thấp nên được coi là một lựa chọn bổ sung cho các phương pháp điều trị thông thường, cho dù là thực hành y tế, tâm lý hoặc tích hợp và bổ sung khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X