Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM thêm 1.402 ca sốt xuất huyết mới tại 121 ổ dịch trong tuần qua

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, tuần qua ghi nhận 121 ổ dịch sốt xuất huyết mới với 1.402 ca bệnh phát sinh ở 71 phường, xã, tăng 42 ổ so với tuần trước đó.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, TPHCM ghi nhận 10.052 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 46,4% với cùng kỳ năm 2021 là 6.867 ca, với số ca sốt xuất huyết nặng là 194 ca, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (28 ca). Trong tuần 21 (từ ngày 20/5 đến 26/5), TP ghi nhận 1.402 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 457 ca (48,4%) so với trung bình 4 tuần trước. Số ca sốt xuất huyết tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú. Trong tuần hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Như vậy số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay vẫn là 7 trường hợp.

Số ca bệnh sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao ở hầu hết các quận huyện, TP Thủ Đức (20/22 quận huyện) trừ Quận 12, Phú Nhuận. Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường 7 (Quận 8); xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A (Bình Chánh); phường Bình Hưng Hòa A (Bình Tân); xã Tân An Hội (Củ Chi); phường Tây Thạnh (Tân Phú).

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Bệnh lây truyền qua trung gian muỗi vằn. Muỗi vằn khi đốt người bệnh sẽ mang và truyền vi rút gây sốt xuất huyết Dengue sang người lành khi muỗi đốt. Bệnh sốt xuất huyết hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt lăng quăng, diệt muỗi và không cho muỗi đốt. Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Đa phần người mắc bệnh diễn tiến nhẹ, tự khỏi bệnh nhưng cũng có trường hợp bệnh tiến triển nặng và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết Dengue

Nếu có những triệu chứng sau, cần nghĩ ngay đến sốt xuất huyết Dengue:

- Sốt cao đột ngột, liên tục 02 ngày trở lên và không giảm khi uống thuốc hạ sốt

- Có dấu hiệu xuất huyết (từ ngày thứ 2, 3 trở đi): có dạng chấm, mảng xuất huyết dưới da; chảy máu chân răng, mũi; nôn hoặc tiêu, tiểu ra máu, phụ nữ bị hành kinh sớm hoặc nhiều

- Người mệt mỏi

- Đau: đầu, sau hốc mắt, bụng, cơ, khớp

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết Dengue cần đi khám bệnh để được hướng dẫn theo dõi, điều trị

Đi khám bệnh ngay khi có các dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng

Trong những trường hợp sốt xuất huyết Dengue nhẹ được bác sĩ cho về theo dõi và điều trị tại nhà thì cần lưu ý khi người bệnh có các dấu hiệu nặng thì phải nhanh chóng đưa người bệnh sốt xuất huyết Dengue đến khám tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất, các dấu hiệu nặng như sau:

- Ói nhiều, đau bụng nhiều

- Có những dấu hiệu xuất huyết: Chảy máu cam; chảy máu chân răng; ói ra máu; đi cầu phân đen; xuất huyết âm đạo ở nữ

- Ở trẻ em cần lưu ý dấu hiệu tay chân trẻ lạnh, trẻ hết sốt nhưng vẫn mệt

Ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ thuốc để tiếp nhận và điều trị những trường hợp bệnh chuyển nặng. Đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kịp thời để được điều trị sớm là chìa khóa để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

Phòng bệnh bằng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi

Diệt lăng quăng, diệt muỗi, không cho muỗi đốt là phương pháp phòng bệnh chủ yếu hiện nay. Trong đó diệt lăng quăng là điều quan trọng nhất. Muỗi vằn hay được gọi là muỗi quý tộc vì chúng đẻ trứng ở nơi nước sạch, nước tĩnh. Bất cứ nơi nào đọng nước trong một thời gian dài đều là nơi để muỗi sinh sản. Những vật đọng nước này có thể ở ngay trong ngôi nhà chúng ta đang ở do chúng ta không để ý như chậu nước để quên trên sân thượng, máng xối đọng nước, ly nước cúng, lọ hoa… hoặc ở những nơi đất trống xung quanh nhà, nơi có nhiều rác thải là những chai, ly nước, bịch nilon, vỏ xe…

Để phòng bệnh thì mỗi cá nhân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị cần thực hiện các biện pháp sau:

- Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng.

- Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến

- Cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 01 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối,…

- Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi

- Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng

- Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X