Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Số ca sốt xuất huyết gia tăng

Từ đầu năm đến hết tháng 5/2020, TPHCM ghi nhận tổng số ca mắc sốt xuất huyết là hơn 7.000 người. Dự báo sắp tới (tháng 7 - 8) số ca sẽ tiếp tục gia tăng.

Hiện type virus D2 đang chiếm ưu thế với trên 52% bệnh nhân sốt xuất huyết ở Việt Nam mắc chủng D2, kế đến là D1 36%, D4 12%, không ghi nhận bệnh nhân nhiễm type virus D3.

Sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu. Trong thời gian đầu mắc bệnh, các triệu chứng lâm sàng của bệnh giống với các bệnh sốt virus thông thường, do vậy người dân dễ chủ quan không điều trị hoặc tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến bệnh trở nặng.

Bộ Y tế khuyến cáo, nếu có biểu hiện sốt cao, người dân cần đi khám, xét nghiệm để được phát hiện, điều trị sớm, hạn chế các biến chứng xảy ra; người tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà. Việc truyền dịch tùy tiện có thể gây thừa dịch, phù phổi hoặc suy tim.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không được tự ý dùng những thuốc hạ sốt, giảm đau chống chỉ định với bệnh sốt xuất huyết như: Aspirin, mefenamic acid, ibuprofen... Những thuốc này có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, chống đông máu, khi dùng để điều trị sốt xuất huyết sẽ gây kích ứng xuất huyết dạ dày dữ dội, giảm tiểu cầu, khó cầm máu khi bị xuất huyết, có thể rối loạn đông máu.

Bệnh nhân phi công mong muốn sớm về nước

Chiều 22/6, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã hội chẩn liên viện lần 5 về ca bệnh phi công người Anh.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân 91 phi công người Anh nặng 85kg (giảm 15kg), trí nhớ hồi phục hoàn toàn, sức cơ tay bình thường, cơ chân hồi phục 4/5, dung nạp thức ăn tốt, phản xạ ho tốt, không có đờm. Vết loét vùng cùng cụt xuất hiện do nằm lâu ngày gần hồi phục, phổi phục hồi trên 85%, chỉ hơi thở nhanh khi gắng sức.

Khoảng 3 tuần nữa, bệnh nhân có thể đi lại, tự mặc quần áo, vệ sinh cá nhân, ăn uống...

Bệnh nhân mong muốn sớm về nước, tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện: sức khỏe đáp ứng yêu cầu đi máy bay, hành trình đi máy bay chặng dài về Anh, tiếp nhận điều trị tiếp tại Anh để phục hồi hoàn toàn.

Sáng 23/6, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. 21 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 15 người còn dương tính. Tổng số ca nhiễm hiện là 349, trong đó 328 người đã khỏi.

21 bệnh nhân đang điều trị tại 7 cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Ba người âm tính SARS-CoV-2 lần một, ba người âm tính lần hai.

Hôm qua Bộ Y tế đã cử đội cơ động đến hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa điều trị các bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện này đang điều trị 7 công dân Việt Nam, đều từ Kuwait trở về.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X