Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Số bệnh nhi mắc viêm màng não tăng mạnh

Ngày 8/12, ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Phó Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM thông tin, vài tuần gần đây số ca bệnh viêm màng não bắt đầu có chiều hướng gia tăng, trong khi trước đó chủ yếu là các ca riêng lẻ và xuất hiện quanh năm.

Hiện, Khoa Nhiễm của bệnh viện đang điều trị 26 trường hợp viêm màng não, trong đó có 3 bé bị biến chứng nặng. Cách đây vài tuần, chỉ có khoảng 10-15 trẻ mắc bệnh lý này phải nhập viện.

BS Đình Qui cho biết, bệnh viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương. Cụ thể là nhiễm trùng lớp màng bảo vệ não và tủy sống, đa phần là do tác nhân vi trùng. Nguyên nhân đa phần là do vi khuẩn: E.coli, HiB, não mô cầu, phế cầu, lao… Một số ít cho virus, ký sinh trùng, nấm… Bệnh xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, và lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ bệnh nặng.

Triệu chứng của bệnh gồm sốt, quấy khóc nhiều (ở trẻ nhũ nhi), đau đầu (ở trẻ lớn đã biết kêu đau), nôn ói (đặc biệt là tính chất ói vọt), thóp phồng (ở trẻ nhũ nhi còn thóp) hoặc cổ gượng (ở trẻ lớn). Bên cạnh đó còn có triệu chứng thần kinh nặng nề hơn như: co giật, yếu liệt khu trú, rối loạn tri giác (kích thích, li bì, hôn mê…).

“Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm thì dễ tổn thương não nặng nề, có thể tử vong. Nếu phụ huynh thấy con mình sốt cao, kèm theo nôn ói nhiều cùng các triệu chứng nói trên thì nên cho bé đi khám ngay. Đặt biệt, nếu trẻ có biểu hiện co giật, yếu liệt, rối loạn tri giác, là các dấu hiệu chuyển nặng” - BS Đình Qui lưu ý.

Hiện nay, một số loại vắc xin phòng ngừa được viêm màng não (với tác nhân khác nhau) như vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 (ngừa được HiB); vắc xin phế cầu; vắc xin não mô cầu. Ngoài tiêm chủng đầy đủ, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ và gia đình tuân thủ vệ sinh tay, mang khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn kỹ uống chín.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X