Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM sẽ không phong tỏa toàn bộ khu phố nếu phát hiện F0

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay khi phát hiện F0 sẽ không phong tỏa, rào chắn như trước đây, những người khác trong khu vực chỉ hạn chế tiếp xúc, cần thiết mới ra ngoài.

Chiều 21/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết quy trình xử lý F0 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế có khác so với trước đây.

Cụ thể, trước đây khi phát hiện F0 trong cộng đồng thì chiến lược là xử lý triệt để theo tinh thần "zero COVID". Tất cả F0 sẽ được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, F1 cũng được cách ly tập trung. Còn khu vực có F0 thì phong toả ở mức độ rộng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khi việc phong toả này là rộng hơn so với yêu cầu hoặc không đến mức cần thiết.

Hiện nay, đối với ổ dịch hộ gia đình, nếu mỗi hộ chỉ có 1 ca F0, cơ quan y tế, địa phương sẽ đến khám sàng lọc, đánh giá tình trạng.

Nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, trường hợp có triệu chứng nặng hoặc SPO2 dưới 96% thì báo tổ phản ứng nhanh đến cấp cứu, chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Khi cách ly tại nhà, bệnh nhân sẽ được phát thuốc, theo dõi, đảm bảo điều trị tại nhà. Đồng thời F1 sẽ được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm định kỳ, cách ly gia đình.

“Khác với trước đây là khu vực này sẽ không bị rào lại mà những hộ có F0 thì cách ly trong nhà của họ, còn những người khác trong khu vực chỉ hạn chế tiếp xúc, cần thiết mới ra ngoài, không phải tất cả đều ở trong một khu bị phong toả như trước đây” - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại nhà máy, doanh nghiệp đã được Sở Y tế xây dựng nhằm đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt. Hiện nay, đa số lao động đã được tiêm vắc xin nên khi phát hiện F0, việc cách làm cũng khác so với trước đây.

Cụ thể, F0 sẽ đưa đến các khu vực cách ly tách biệt trong khu phân xưởng của nhà máy, xí nghiệp nhằm giảm tải cho các khu cách ly ở quận huyện theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế.

“Định hướng của ngành y tế trong thời gian tới sẽ thu hẹp bệnh viện dã chiến xuống 2/3”, ông Hưng nói và cho biết các bệnh viện đa khoa trên địa bàn thành phố sẽ thành lập khoa COVID-19. Các quận, huyện thành lập ít nhất một bệnh viện dã chiến nhằm điều trị cho các bệnh nhân.

Về chi hỗ trợ đợt 3 cho người khó khăn, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, TP đã chi trả hỗ trợ cho hơn 5,5 triệu người có hoàn cảnh khó khăn.

Lúc mới triển khai, phần mềm phục vụ việc hỗ trợ bị chậm. Tuy nhiên sau này, Công ty phần mềm Quang Trung đã tháo gỡ. Đến nay, 17 quận, huyện trên địa bàn đã chi trả hỗ trợ trên 80%. Một số quận huyện chi trả chậm do địa bàn đông dân cư, nguồn kinh phí chuyển về địa phương chưa kịp thời.

TPHCM hiện đang điều trị 11.516 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 830 trẻ em dưới 16 tuổi, 333 bệnh nhân nặng đang thở máy, 13 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 20/10 có 748 bệnh nhân nhập viện, 630 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 244.031), 41 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1 đến nay là 16.369).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X