Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM muốn khai báo y tế với khách nhập cảnh để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ

Việc thực hiện khai báo y tế này nhằm phục vụ sàng lọc sơ bộ tại cửa khẩu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Thành phố đề nghị Bộ Y tế cho khai báo y tế với tất cả người nhập cảnh tại cửa khẩu của thành phố nhằm sàng lọc sơ bộ với bệnh đậu mùa khỉ. Đề xuất này được UBND TPHCM nêu trong công văn gửi Bộ Y tế ngày 27/7, nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu để truy vết, điều tra và xử lý không cho lây lan ra cộng đồng.

Trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển họ đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ. Biểu mẫu khai báo y tế dự kiến gồm các thông tin cá nhân và một số câu hỏi về sức khoẻ như: có tiếp xúc người nghi mắc/mắc bệnh đầu mùa khỉ trong 21 ngày qua? Có biểu hiện sốt không? Có bị nổi hạch, phát ban, nổi mụn nước, mụn mủ trên cơ thể?

Theo UBND TPHCM, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh đậu mùa khỉ và theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm 1 (các quốc gia chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ hoặc không ghi nhận ca bệnh trong vòng 21 ngày).

Tuy nhiên, UBND TPHCM nhận thấy trong giai đoạn hiện nay, việc chủ động giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng là nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện tại các cửa khẩu TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) triển khai giám sát thân nhiệt và triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin và lập phiếu điều tra dịch tễ.

Sau khi điều tra dịch tễ, nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) thì kiểm dịch viên y tế hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X