Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM khởi động chiến dịch tiêm chủng COVID-19 lớn nhất lịch sử

Sáng 19/6, TPHCM bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19. Đây là chiến dịch tiêm chủng từ trước đến nay tại thành phố và cũng là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Việt Nam. 500 nhân viên của Công ty FPT Software tại Khu công nghệ cao là những người đầu tiên khởi động chiến dịch lịch sử này.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, "Để ngăn chặn, chống lây lan dịch COVID-19, thông điệp 5K được phổ biến ở mọi nơi trên thế giới nhưng chưa đủ. Giải pháp căn cơ nhất để dịch COVID-19 được đẩy lùi là vắc xin".

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, TPHCM là đô thị đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, nhưng đang là điểm có diễn biến phức tạp về dịch COVID-19. Vì vậy, ngay khi tiếp nhận gần 1 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của Nhật Bản, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Quốc gia đã quyết định phân bổ ngay 786.000 liều cho TPHCM.

Phó Thủ tướng cho rằng, số người ưu tiên tiêm vắc xin của TPHCM là 2,3 triệu người, trong khi lượng vắc xin hiện nay chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 sẽ cố gắng đem những liều vắc xin quý giá về và thúc đẩy triển khai tiêm trên cả nước.

500 nhân viên của Tập đoàn FPT nằm trong Khu công nghệ cao được tiêm ngừa COVID-19 sáng 19/6. Ảnh: Duyên Phan - Tuổi trẻ

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, dù đã tiêm vắc xin, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm những quy định phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là quy tắc 5K.Theo Phó Thủ tướng, tiêm vắc xin vẫn có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, điểm khác biệt là chỉ lây nhiễm ở mức nhẹ, không có triệu chứng nặng.

Theo Sở Y tế TPHCM, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của thành phố với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày. Thành phố sẽ tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm tiêm/ngày, bao gồm điểm tiêm tại trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm tiêm lưu động.

Để đảm bảo việc giãn cách trong quá trình tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chỉ thực hiện cho 200 người/ngày. Nếu thực hiện đúng tiến độ thì trong một ngày sẽ có 200.000 người được tiêm chủng và sẽ hoàn thành trước ngày 27/6.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho chiến dịch, ngành y thành phố sẽ huy động tổng lực các đơn vị tiêm chủng đủ điều kiện thực hiện như Viện Y học dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y, các bệnh viện tuyến Trung ương, công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, các trung tâm và trạm y tế cơ sở...

Vắc xin được sử dụng trong chiến dịch là AstraZeneca sản xuất tại Italy với liều lượng 0.5 ml một lần tiêm. Một lọ vắc xin có thể tiêm tối đa cho 12 người. Trước khi tiêm, các công nhân đều sẽ được khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ về các bệnh lý nên trì hoãn hoặc không được tiêm; các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm và các quy định về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiêm để vừa đảm bảo an toàn tiêm và an toàn phòng chống dịch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X