Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM hết sạch vắc xin sởi, bạch hầu, ho gà và uốn ván - nguy cơ dịch bệnh tấn công

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP và Bộ Y tế về tình hình cung ứng vắc xin sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Đây là 2 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) cho trẻ em.

Theo Sở Y tế TPHCM, ngày 12/8, Sở Y tế có báo cáo về tình hình cung ứng vắc xin sởi và DPT. Cụ thể, từ tháng 5/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã không nhận được 2 vắc xin trên từ Viện Pasteur TP.

Ngày 12/8, Viện Pasteur TP đã phân bổ 6.000 liều vắc xin DPT hạn dùng đến ngày 5/9 cho HCDC. Số vắc xin này đã sử dụng hết. Ngày 31/8, Viện Pasteur TP có thông báo kho vắc xin của Viện đã hết các loại vắc xin sởi và DPT.

Do đó, ngày 8/9, Sở Y tế TP có văn bản khẩn báo cáo UBND TP và Bộ Y tế về tình hình trên. Sở Y tế TP đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắc xin đủ theo số lượng đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Nguyên nhân được cho là do TP thiếu nguồn cung ứng vắc xin sởi đơn và DPT4 từ tháng 6/2022. Ngoài ra, còn vì biến động nhân sự chuyên trách tiêm chủng, nhân viên mới chưa nắm được kỹ thuật về rà soát, quản lý trẻ.

Ở phía phụ huynh, ngành y tế cho rằng, sau đợt dịch Covid-19 kéo dài, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến lịch tiêm chủng mở rộng của trẻ…

Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, ngành y tế cần nhanh chóng tìm nguồn vắc xin phòng sởi để tiêm cho trẻ nhỏ. “Nếu không, bệnh sởi sẽ quay lại”, ông lo ngại.

Theo bác sĩ Khanh, vắc xin sởi đơn của Chương trình tiêm chủng mở rộng hết, trẻ sẽ không được chủng ngừa khi 9 tháng tuổi. Để đảm bảo có miễn dịch, trẻ cần phải tiêm vắc xin dịch vụ (tốn phí) khi 12 tháng tuổi. “Tuy nhiên nếu gia đình không có điều kiện kinh tế thì rất khó tiêm vắc xin dịch vụ”, ông nói.

Trước tình hình căng thẳng trên, bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC cho biết đã có hướng dẫn tạm thời với các trạm y tế trên địa bàn. Theo đó, trạm y tế phải lập danh sách trẻ đến tuổi mà chưa được tiêm chủng để đến khi có vắc xin sởi sẽ mời tiêm ngay.

Trạm y tế cũng có thể dùng vắc xin MR (phòng sởi và rubella) của Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Bà Nga cũng nói thêm, nếu có điều kiện, phụ huynh có thể đưa con đi tiêm chủng ở các cơ sở tiêm chủng dịch vụ khi đến lịch.

Theo bảng giá của một Trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn, vắc xin sởi - quai bị - rubella có 3 loại (do Mỹ, Bỉ, Ấn Độ sản xuất), giá dao động trong khoảng 205.000 đồng đến 415.000 đồng/mũi. Đơn vị này vẫn còn vắc xin sởi đơn giá, loại do Việt Nam sản xuất.

Nhiều phụ huynh cho hay, chi phí 200.000 đồng/mũi tiêm cho trẻ nhỏ không phải là dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bị tác động do dịch COVID-19.

Đây là lần đầu tiên vắc xin sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TPHCM hết. Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin phòng sởi và DPT của Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện không thể tiến hành mua bán, cung ứng do vướng mắc thủ tục theo quy định hiện hành.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X