Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM giãn cách đến hết tháng 9, chỉ thí điểm "thẻ xanh COVID-19" cho những nhóm cụ thể

Theo Công văn khẩn 3072 mà Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký, TPHCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16 từ 0g ngày 16/9 đến hết 30/9.

Lúc 19g tối nay 15/9, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình chủ trì cuộc họp báo thông tin về tình hình COVID-19. Họp báo dự kiến diễn ra vào 16h, tuy nhiên, sau đó phải dời đến 19g để chờ UBND TPHCM quyết định một số vấn đề quan trọng sau 15/9.

Đồng chủ trì còn có ông Lê Hải Bình, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM.

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình cho biết thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch trên toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 16/9 đến ngày 30/9. Các giấy đi đường công an đã cấp cho 17 nhóm công việc được ra đường tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 30/9.

Về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, TPHCM tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch 2798 và Công văn 2994 của UBND TPHCM. Như vậy, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện "đi chợ hộ" cho người dân.

Riêng các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn 3 quận, huyện này thì được thực hiện thí điểm một số hoạt động:

- Các địa phương nói trên cho phép người dân đi chợ 1 lần/tuần; bổ sung các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được hoạt động theo kế hoạch của UBND quận/huyện; tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn do UBND TPHCM ban hành.

- Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Khu công nghệ cao chủ động hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức thực hiện sản xuất theo Kế hoạch 2715 và Bộ tiêu chí an toàn mà UBND TPHCM ban hành. Các địa phương này sẽ thí điểm triển khai "Thẻ xanh COVID-19" gắn với mã QR cá nhân. Việc thí điểm đảm bảo 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ.

Như vậy, giải thích về việc triển khai thẻ xanh COVID-19, ông Lâm Đình Thắng - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP - cho biết UBND TP chọn thí điểm thẻ xanh COVID-19 tại các đơn vị: quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, các khu chế xuất và khu công nghệ cao trên địa bàn TP.

Ông Thắng lưu ý, không phải triển khai thí điểm thẻ xanh trên toàn bộ địa phương hoặc đơn vị đó mà chỉ triển khai trên một nhóm cụ thể sau khi thống nhất với lãnh đạo đơn vị.

Ông Thắng dẫn ví dụ: "Ở quận 7 chỉ triển khai thí điểm thẻ xanh COVID-19 cho khoảng 150 doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu; ở Củ Chi, Cần Giờ chỉ thí điểm đối với các cơ sở cung cấp thực phẩm, cung cấp sản phẩm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, du lịch tại địa phương. Các địa phương còn lại không được thí điểm thì vẫn thực hiện các biện pháp như hiện nay theo các văn bản của UBND TP".

Sau ngày 30/9, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các sở ngành và các địa phương để tham mưu giải pháp chính thức cho UBND TP.

An toàn tới đâu mở cửa tới đó

Ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết, TP quyết tâm đảm bảo những giải pháp an toàn tới đâu mở cửa tới đó. Khi thực hiện giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi giãn cách. Phạm vi giãn cách hẹp nhất, nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, tổ ấp, khu phố.

TP xác định mục tiêu giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể trong vòng 14 ngày. Thần tốc xét nghiệm, đối với vùng nguy cơ cao phải xét nghiệm 3 lần/7 ngày, ưu tiên xét nghiệm kháng nguyên để bóc tách F0 nhanh.

Khi xét nghiệm PCR phải trả kết quả trong vòng 12h, thực hiện xét nghiệm trong từng địa bàn, tránh lây nhiễm chéo, tập trung lấy mẫu cho địa bàn nguy cơ cao, rất cao, tổ chức nhiều đội lấy mẫu.

Việc lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh có thể thực hiện bởi tình nguyện viên, người dân. Thành lập các trạm y tế lưu động, theo nguyên tắc gần dân nhất. Thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định giãn cách, nới lỏng giãn cách. Việc nới lỏng giãn cách phải từng bước, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó vào ngày 14/9, tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về việc tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần chỉ thị 16.

Bí thư Thành ủy cho biết đa số các địa phương chưa đạt tiêu chí kiểm soát dịch nên TPHCM cần tiếp tục thực hiện giãn cách. Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TPHCM.

Trong đó, những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn.

[DAP]TPHCM đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội các mức độ. Từ ngày 23/8, TP siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó"; người dân được "đi chợ hộ". Công an TPHCM cấp giấy đi đường cho 17 nhóm đối tượng được phép ra đường.

Ngày 7/9, TPHCM ban hành văn bản cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày, chỉ được bán hàng mang đi.

Thành phố cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động trong phạm vi quận, huyện. Cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6g đến 21g hàng ngày.[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X