Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Bệnh viện đầu tiên can thiệp chẩn đoán thành công di dạng mạch máu ở bệnh nhi

Ngày 4/5/2018, BV Quốc tế City đã áp dụng công nghệ DSA với thủ thuật chụp, chẩn đoán mạch não cho một bệnh nhi 7 tuổi, quê ở Bình Phước thành công.

BS Mahen Nadarajah với 20 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán và phẫu thuật thần kinh mạch máu nổi tiếng trên thế giới, hiện là chuyên gia can thiệp nội mạch của BV Quốc tế City cho biết: “Bệnh nhân nhi có tiền sử động kinh, được chẩn đoán là dị dạng mạch máu não, đã từng được thực hiện chẩn đoán tại một vài cơ sở y tế nhưng các bác sĩ đã không tìm ra được phác đồ điều trị chuẩn xác. Nguyên nhân có thể do hệ thống DSA tại các cơ sở y tế trên không đủ khả năng cung cấp hình ảnh mạch máu não với chất lượng cao, do đó không có được lộ trình mạch máu não rõ ràng nên bác sĩ không định hướng được phương pháp điều trị phù hợp”.

Khi nhập viện, bé N.G.H đã được thực hiện thủ thuật chụp chẩn đoán mạch não DSA tiến hành bởi BS Nguyễn Tấn Phước, một trong số những chuyên gia gây mê nổi tiếng cho bệnh nhân là trẻ em tại TPHCM cùng BS Mahen Nadarajah. Quá trình can thiệp chẩn đoán diễn ra suôn sẻ.

Ekip bác sĩ Việt Nam, Singapore của bệnh viện đã phối hợp nhịp nhàng để can thiệp chẩn đoán cho bé N.G.H

Nói về tính năng của hệ thống DSA, BS Mahen cho biết thêm: “Hệ thống DSA Artis Zee With PURE tân tiến cho phép thuyên giảm hơn 60% liều lượng bức xạ gậy hại cho trẻ nhỏ trong quá trình diễn ra thủ thuật. Nhờ vậy, sau khi chụp mạch chẩn đoán đã có được lộ trình mạch máu não rõ nét và chi tiết hơn, đủ để xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp hơn. Sau thủ thuật, bé N.G.H được xuất viện, tỉnh táo và sinh hoạt bình thường”.

Hiện tại, các bác sĩ đang tiến hành hội chẩn cho bước điều trị tiếp theo dự kiến sẽ áp dụng điều trị phối hợp nhiều phương pháp như gây thuyên tắc, gama knife, phẫu thuật... Thông qua kết quả chẩn đoán cực kỳ chính xác của hệ thống DSA, bác sĩ sẽ có một lộ trình mạch máu rõ ràng. Từ đó, bác sĩ sẽ ứng dụng điều trị kết hợp nhiều phương pháp can thiệp, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

BV Quốc tế City đã áp dụng công nghệ DSA với thủ thuật chụp, chẩn đoán mạch não cho một bệnh nhi 7 tuổi, quê ở Bình Phước thành công

Một số hình ảnh khác của ca phẫu thuật:







BS Mahen Nadarajah thăm khám cho bệnh nhi sau ca phẫu thuật

Dị dạng mạch máu não là bệnh lí do bất thường của thành mạch máu não tạo ra một búi mạch trong não với các động mạch và tĩnh mạch dãn lớn với tỉ lệ gặp trong dân số là 0,14%. Dị dạng này là nguyên nhân gây xuất huyết não chủ yếu ở người trẻ và trẻ em với nguy cơ xuất huyết hàng năm là 2 - 4%.

Tỉ lệ tử vong do xuất huyết là 10% và di chứng thần kinh là 30 - 50%. Biểu hiện lâm sàng thường là xuất huyết (50%), co giật, yếu liệt, hôn mê… Đôi khi bệnh nhân chỉ có nhức đầu đơn thuần hay hoàn toàn không có triệu chứng. Việc điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí của búi dị dạng và tình trạng của động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu. Đặc biệt để điều trị bệnh lý này đòi hỏi phải có hình ảnh của chụp mạch máu não (DSA) trước phẫu thuật.

Hiện nay, BV Quốc tế City là đơn vị y tế tư nhân duy nhất sở hữu hệ thống DSA hiện đại có đủ khả năng can thiệp Nội mạch thần kinh cho bệnh nhi, được Bộ Y Tế cấp phép thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch thần kinh, điều trị đột quỵ, tim mạch…


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X