Hotline 24/7
08983-08983

Top 4 môn thể thao giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng thoát hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp rất phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Không chỉ làm hạn chế vận động mà còn khiến người bệnh gặp khó khăn ngay trong các công việc thường ngày. Đặc biệt nguy hiểm hơn, nó gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, teo cơ, tàn phế, suy nhược cơ thể…

Khi bị thoái hóa khớp, rất nhiều người lo lắng: Liệu có thể chơi thể thao hay không? Chơi thể thao có làm nặng hơn tình trạng của bệnh thoái hóa khớp không?

Thoái hóa khớp - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Lợi ích của thể thao đối với người thoái hóa khớp

Như tất cả chúng ta đều hiểu rõ, thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, góp phần nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Đối với người bị thoái hóa khớp cũng vậy, bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để nâng cao hiệu quả điều trị.

Có nhiều người nhận thấy rằng: Sau khi chơi thể thao, tình trạng đau khớp của họ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy họ đưa ra kết luận chủ quan rằng: Thể dục thể thao làm nặng hơn tình trạng bệnh. Chính điều này đã vô tình khiến họ đánh mất đi một cách điều trị thoái hóa khớp vô cùng hiệu quả.

Khi tập thể dục, chơi thể thao đúng cách sẽ tăng cường sức mạnh cho khớp, hỗ trợ giúp các chất dinh dưỡng và các chất nhờn được lưu thông, các khớp trở nên linh hoạt, hạn chế tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn. Đặc biệt khi được vận động sẽ làm giảm ma sát ở hai đầu khớp, giúp bảo vệ sụn khớp và giảm đau cho người bệnh. Tuy nhiên, tập thể dục, chơi thể thao như thế nào mới hợp lý?

Hình ảnh khớp gối bị thoái hóa

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, tuy thể dục thể thao tốt cho người thoái hóa khớp, nhưng không phải thích tập thế nào thì tập, không phải môn thể thao nào cũng có thể chơi. Mà ngược lại họ nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng kết hợp với cường độ luyện tập vừa phải. Tùy vào mức độ thoái hóa khớp mà mỗi người nên lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp.

Để vừa giúp các khớp được vận động, vừa hạn chế được tình trạng thoái hóa khớp tiến triển, đầu tiên cần tránh các tư thế làm tăng thêm áp lực cho khớp như chạy nhảy quá sức, tác động quá nhiều lực lên các khớp trong các môn thể thao tennis, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, cử tạ...

Top 4 môn thể thao giúp cải thiện nhanh chóng thoái hóa khớp

Theo các chuyên gia y học thể thao, những người bị thoái hóa khớp nên chọn những môn thể thao không tạo sức nặng đè lên khớp, khuyến khích chọn các môn thể thao như đi bộ, bơi lội, yoga, tập dưỡng sinh,…

1. Đi bộ

Đây là môn thể thao được ưu tiên lựa chọn cho bệnh nhân thoái hóa khớp, nhất là bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối bởi thao tác đơn giản, nhẹ nhàng, an toàn, không yêu cầu nhiều kỹ thuật.

Theo các nghiên cứu, thời gian đi bộ không nên quá 30 phút cho mỗi lần, nên đi bộ khi cơ thể cảm thấy thoải mái nhất. Để tăng hiệu quả điều trị, trước khi đi bộ, cần làm nóng khớp gối trong khoảng từ 5-10 phút bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân. Sau mỗi lần tập nên xoa gối, vận động nhẹ nhàng trước khi ngồi nghỉ, giúp các khớp nguội hẳn. Đặc biệt lưu ý, nếu trong lúc đi bộ xuất hiện các cơn đau khớp gối nhiều, nên tạm ngừng đi, không nên gắng sức đi tiếp để tránh khớp càng bị tổn thương.

Đi bộ đúng cách giúp tăng sức mạnh cho khớp, cùng với đó giúp giảm cân hiệu quả, khi giảm cân hiệu quả lại góp phần làm giảm áp lực lên khớp.

2. Bơi lội

Trong môi trường dưới nước, dưới tác động bởi lực đẩy của nước, trọng lượng của cơ thể được nâng đỡ, từ đó giảm sức nặng của cơ thể dồn lên các khớp. Đặc biệt đối với những người đang bị thừa cân béo phì, việc di chuyển dưới nước trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt tình trạng đau nhức tốt hơn so với các môn thể thao trên cạn. Không chỉ thế, sức ép của nước tạo nên một lực matxa tuyệt vời, giúp các khớp xương thoải mái, dễ chịu hơn.

Bơi lội tốt cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp

Khi bơi lội, toàn bộ cơ thể được hoạt động, phối hợp nhịp nhàng, chân đạp, tay vươn, lưng xoay, căng cơ bụng, cân bằng trọng tâm, từ đó góp phần tăng tính đàn hồi của cột sống và xương khớp.

3. Yoga

Với Yoga, các động tác nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp. Nó được chứng minh là có tác dụng tích cực trong việc xoa dịu các cơn đau, đặc biệt trong giai đoạn cấp của đau khớp.

Với các bài tập phù hợp, tập luyện đúng cách giúp tăng cường sự dẻo dai của khớp, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi do bệnh tình mang lại.

Tuy nhiên khi tập yoga, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn cho mình các bài tập phù hợp, tránh tăng thêm áp lực cho khớp. Cần ngừng ngay nếu xuất hiện cơn đau khi đang tập.

4. Tập dưỡng sinh

Tập dưỡng sinh đặc biệt tốt cho người già bởi các động tác được thực hiện một cách chậm rãi, phong thái hết sức nhẹ nhàng, dồn suy nghĩ và hơi thở đi theo từng động tác của tay chân.

Tuy nhiên cần có sự hướng dẫn bởi các huấn luận viên chuyên nghiệp. Để tập luyện mang lại hiệu quả, cần phải tập đúng, kiên trì, thường xuyên tập luyện, đồng thời phải tập trung khi tập.

Thoái hóa khớp hoàn toàn có thể chơi thể thao nếu người bệnh chọn đúng môn thể thao và đúng chế độ tập luyện. Để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh thoái hóa khớp, mọi người hãy truy cập vào website Central Pharmacy để được giải đáp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X