Hotline 24/7
08983-08983

Tổng thống Trump: Chloroquine là "kẻ thay đổi trò chơi"

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần giới thiệu một loại thuốc sốt rét hàng chục năm tuổi như là một phương pháp điều trị COVID-19 đầy hứa hẹn.

Tổng thống Donald Trump và Tiến sĩ Anthony FauciTổng thống Donald Trump và Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: Alex Wong / Getty

Tại cuộc họp báo và trên Twitter, tổng thống Trump đã giới thiệu chloroquine và một loại thuốc liên quan có tên hydrochloroquine, thuốc điều trị sốt rét nhưng chưa được kiểm tra nghiêm ngặt và phê duyệt để điều trị virus corona.

"HYDROXYCHLOROQUINE & AZITHROMYCIN, được kết hợp với nhau, thực sự là một trong những kiểu 'thay đổi trò chơi' lớn nhất trong lịch sử y học", Trump nói trong một loạt bài tweet vào thứ Bảy. "Hy vọng rằng cả hai sẽ được đưa vào sử dụng NGAY LẬP TỨC.

Một số bác sĩ hy vọng chloroquine có thể giúp điều trị COVID-19

Một số bác sĩ hy vọng chloroquine có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona và việc sử dụng nó để chống lại căn bệnh này đang được nghiên cứu.

Các bác sĩ Pháp đang nghiên cứu sử dụng hydrochloroquine cùng với kháng sinh azithromycin, và các báo cáo ban đầu đã đầy hứa hẹn, mặc dù nghiên cứu này có quy mô rất nhỏ. Đây không phải là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát - tiêu chuẩn vàng cho nghiên cứu y học.

Các bác sĩ ở Mỹ, về mặt kỹ thuật có thể kê toa chloroquine như một phương pháp điều trị, vì nó được chấp thuận để điều trị các bệnh khác. Việc sử dụng thuốc ngày càng tăng đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt, gây khó khăn cho những bệnh nhân dựa vào thuốc, chẳng hạn như người bị lupus.

Trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Năm, Trump cho biết chloroquine và hydroxychloroquine đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để điều trị virus corona. Nhưng ngay sau đó, Ủy viên FDA là Stephen Hahn đã nói rằng FDA cần xác định điều đó trong một thử nghiệm lâm sàng. Thuốc chưa được chấp thuận cho bệnh nhân COVID-19.

Fauci làm rõ rằng bằng chứng chloroquine là 'giai thoại'

Với sự nhầm lẫn về hiệu quả của các loại thuốc trong việc điều trị bệnh COVID-19 và sự gia tăng nhu cầu công cộng, các phóng viên đã yêu cầu làm rõ tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu về việc liệu các loại thuốc này đã được biết đến để điều trị COVID-19.

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã trả lời thẳng thừng: "Câu trả lời là không, và bằng chứng mà bạn đang nói về... là bằng chứng giai thoại".

"Chúng tôi đang cố gắng cân bằng giữa việc tạo ra thứ gì đó có tiềm năng ảnh hưởng đến người dân Mỹ, đồng thời chúng tôi thực hiện nó dưới sự bảo trợ để xác định xem nó có thực sự an toàn và hiệu quả không", Fauci nói. "Nhưng thông tin mà bạn đề cập cụ thể là giai thoại, nó không được thực hiện trong một thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát. Vì vậy, bạn thực sự không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về nó".

Trump tiếp tục quảng bá thuốc như ông đã làm vào thứ năm, nhảy vào ngay sau khi Fauci nói xong để nói thêm rằng ông là một "fan hâm mộ lớn" của chloroquine.

"Tôi thích chứng minh mọi thứ trước"

Trump thừa nhận đánh giá của Fauci, nói rằng "còn sớm" nhưng nói thêm, "Tôi đã thấy những điều ấn tượng và chúng ta sẽ thấy sự an toàn. Nhưng, bạn biết đấy, khi bạn nhận được sự an toàn đó, điều này (chloroquine-PV) đã được lưu hành trong nhiều năm để mọi người chống lại bệnh sốt rét. Nó rất mạnh - đó là một loại thuốc mạnh, vì vậy chúng ta sẽ thấy hiệu quả mà nó mang lại".

Sau một loạt câu hỏi về các loại thuốc, Fauci một lần nữa trở lại bục, lần này nổi bật với giọng điệu hòa giải hơn với tổng thống nhưng vẫn nhấn mạnh sự cần thiết phải thử nghiệm lâm sàng.

"Về cơ bản, tôi nghĩ rằng nó có thể sẽ an toàn, nhưng tôi muốn chứng minh mọi thứ trước, vì vậy đây thực sự là một câu hỏi không có nhiều khác biệt," Fauci nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X