Hotline 24/7
08983-08983

Tôi uống thuốc ngừa thai thì thấy đau vú, vậy tôi có nên đổi thuốc?

(AloBacsi) - Sau khi uống viên thứ 1 thì tôi thấy tức ngực phía bên vú ngày trước mổ u xơ. Vậy tôi có nên tiếp tục dùng thuốc này không?

Chào chuyên mục AloBacsi!
 
Tôi năm nay 30 tuổi, đã có 1 bé gái 13 tháng tuổi. Khi bé được 12 tháng thì tôi nhớ dính bầu, vì tôi sinh mổ sức khoẻ hơi yếu nên tôi đã đi hút thai. Ngày 09/02/2012 tôi đi hút điều hoà kinh nguyệt thai 5tuần 3 ngày. 2 tuần sau tôi đi khám lại và bác sĩ nói là ổn rồi.
 
Sau đó đến 24 ngày sau hút thai tôi bị ra 1 vài giọt máu tươi và máu đen. Ra được 3 ngày thì tôi đi khám ở phụ sản hà nội. tôi đi siêu âm, làm xét nghiệm beta-HCG, Kết quả như sau: Siêu âm đầu dò: Tử cung: ngả trước, kích thước bình thường. dọc buồng tử cung có tổ chức tăng âm dày 6mm; phần phụ trái có 2 nang KT: 32x31mm và 29x15mm; phần phụ phải không có gì bất thường; xung quanh tử cung: túi cùng sau không có dịch; Xét nghiệm beta HCG: 2,9mIU/ml.
 
Kết luận bác sĩ là tôi không vấn đề gì cả, chỉ là rối loạn kinh nguyệt, và bác sĩ có kê thuốc tránh thai hàng ngày R. 01 vỉ cho tôi uống. Nói là muốn yên tâm nữa thì đến ngày thứ 2 chu kỳ mới đến siêu âm lại.
 
Tôi từng bị u xơ tuyến vú lành tính và tôi đã mổ cách đây 2 năm. Tôi đã uống viên thứ 1 và thấy tức ngực phía bên vú mổ u xơ. Vậy tôi có nên tiếp tục dùng thuốc này không? và nếu không thì nên dùng thuốc nào thay thế?
 
Xin chân thành cảm ơn!
 
Kim Oanh – oanh…@gmail. com
 
Trả lời:
 

Chào chị Kim Oanh,

 

Theo mô tả của chị, chị đã được hút thai 5,5 tuần. Tái khám 2 lần kết quả đều bình thường.

 

Thông thường sau hút thai với tuổi thai < 15 tuần, rụng trứng trở lại sau 2-3 tuần và kinh nguyệt sẽ có lại trong vòng 4-5 tuần.

 

Ở trường hợp của chị, có kinh trở lại ngày 24 sau hút thai cũng là bình thường. Bác sĩ cho chị uống thuốc ngừa thai Rigevidon, loại thuốc ngừa thai phối hợp, viên đầu uống ngày thứ 5 chu kỳ.

 

Thuốc ngừa thai có thể làm đau vú do tác dụng của nội tiết, thường sau 2-3 vỉ sẽ hết.

 

Trước đây chị đã được mổ bướu sợi tuyến vú, không có chống chỉ định uống thuốc tránh thai, chỉ không được dùng thuốc ngừa thai nếu tiền căn có ung thư vú. Nếu chị vẫn muốn ngừa thai, chị có thể tiếp tục uống thuốc.

 

Thân mến!
ThS-BS Trần Anh Tuấn
PGĐ chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn
 

 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X