Hotline 24/7
08983-08983

Tôi lo ngại thuốc huyết áp ảnh hưởng đến sinh lý, AloBacsi ạ

Thuốc huyết áp liệu có ảnh hưởng đến sinh lý, tập gym và ăn rau mà vẫn tăng cân, cai nghiện ma túy đá, nhức đầu hơn 20 năm... là những câu hỏi được BS Lan Hương giải đáp.



BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Mạnh Tuấn - ituan…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 26 tuổi. Do bỏ thuốc lá nên huyết áp của tôi không ổn định, đến khám phòng khám tim mạch thì BS cho tôi uống thuốc Bisoloc 2.5. Uống 3 tháng thì huyết áp tôi bình thường trở lại, tôi chưa lập gia đình.

Cho tôi hỏi uống thuốc này nhiều có ảnh hưởng gì đến sinh lý không ạ? Tôi rất lo về sức khỏe sinh sản của tôi, mong BS tư vấn giúp tôi. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tuấn thân mến,

Bisoloc có thành phần là bisoprolol, là một thuốc thuộc nhóm thuốc chẹn beta giao cảm, thường được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, 1 số bệnh lý rối loạn nhịp.

Các thuốc thuộc nhóm chẹn beta giao cảm có tác dụng phụ là làm giảm ham muốn tình dục, tuy nhiên, đối với nhóm chẹn beta giao cảm chọn lọc trên tim như bisoprolol thì rất ít ảnh hưởng đến chức năng tình dục, hơn nữa với liều thấp bạn đang dùng thì hiếm khi có ghi nhận tác dụng phụ này.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng nhiều về vấn đề này thì có thể tái khám lại BS tim mạch để chuyển đổi sang nhóm thuốc khác hoàn toàn, vì có rất nhiều thuốc có thể dùng để điều trị tăng huyết áp.


- Trần Thị Lan - oanhoanhoanh…@gmail.com

Chào BS,

Em có bị căng cứng bắp chân, dưới mắt cá chân nổi 1 cục xương cứng, ấn tay vào thì đau. Đứng thẳng chân rất đau. Đi khám chụp X-quang BS chẩn đoán bảo không có gì, kê đơn thuốc viêm cơ khớp, uống được 1 tuần mà không thấy giảm ạ.

BS tư vấn giúp em ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Lan thân mến,

Phim Xquang khảo sát phần xương (tức là phần cứng) rất tốt, mặc dù em sờ thấy 1 cục “xương cứng” mới nổi nhưng Xquang thì bình thường, chứng tỏ cục cứng đấy không phải là u xương bất thường mới nổi mà vẫn thuộc phần mềm.

Triệu chứng đau, căng cơ từ bắp chân đến cổ chân mà chụp Xquang cổ chân bình thường là biểu hiện của bệnh lý về dây chằng, gân cơ và khớp. hiện tại em uống thuốc 1 tuần mà không thấy giảm thì em nên tái khám lại BSchuyên khoa cơ xương khớp hoặc chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Song song đó, em cần nghỉ ngơi, hạn chế đi lại, ăn uống điều độ để tránh đau dạ dày.


- Bạn đọc girlhoabinh…@gmail.com

Chào BS,

Cháu 27 tuổi.Cháu bị ngứa vùng mông, xung quanh có viền đỏ, rất ngứa, có khi còn nổi cục, có khi lại lặn. Cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì? Dùng thuốc gì được ạ? Cháu cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em có thể gặp trong một số nguyên nhân như sẩn mày đay, chàm, nấm da...Em không nên gãi nữa vì có thể gây trầy xước dẫn đến viêm nhiễm trùng da, nấm da lan rộng.

Em cần phải khám chuyên khoa da liễu để BS quan sát trực tiếp tổn thương và có thể cần thêm xét nghiệm khi cần để định ra bệnh, từ đó sẽ kê thuốc uống + thuốc bôi phù hợp với bệnh tình và cơ địa của em.


- Nguyễn Hoài Nam - greenhotel…@gmail.com

Xin chào BS, BS cho em hỏi,

Em xét nghiệm viêm gan tại 1 cơ sở thì kết quả HBSAg (S/Co <1): âm tính 0.915, các chỉ số men gan bình thường (SGOT: 25 U/l, SGPT: 23 U/l, GGT: 34 U/l, Bilirubin TP: 14.7 micro mol/ml, Bilirubin TT: 3.3 micro mol/ml).

Em làm xét nghiệm tại 1 trung tâm khác thì HBSAg: dương tính, Anti HBS: âm tính. Vậy giờ phải làm sao ạ? Cần đưa S/Co của HBSAg về bao nhiêu mới chắc chắn là âm tính và không nhiễm virus siêu vi B ạ. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoài Nam,

Đơn vị S/CO là đơn vị của xét nghiệm bán định lượng.

Các test nhanh phát hiện HBSAg hiện tại có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, từ 98-99% tuỳ theo nhà sản xuất. Tuy độ chính xác cao nhưng vẫn còn 1-2% kết quả không chính xác vì tùy thuộc vào kỹ thuật làm, tùy phòng xét nghiệm có đạt chuẩn hay không...

Hiện kết quả của em dao động gần ngưỡng cắt quyết định âm tính hay dương tính thì tốt nhất để xác định chắc chắn kết quả, em nên đến các BV lớn hoặc trung tâm xét nghiệm lớn, viện Pasteur làm lại xét nghiệm định lượng HBSAg, chứ không làm test nhanh nữa, kỹ hơn thì làm thêm xét nghiệm sinh học phân tử (định lượng HBV DNA) nhưng chi phí cao và cũng không thật sự cần thiết đến vậy.

Ngoài ra, men gan của em không tăng chứng tỏ em không có bị viêm gan, nếu có nhiễm virus viêm gan B cũng chỉ là người lành mang bệnh hoặc viêm gan B cấp vào giai đoạn đang thải trừ, nên em đừng quá lo lắng.


- Le Duc Anh - tinhban…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 25 tuổi, dạo gần đây em hay khó thở, đau ngực đầu choáng, tim đập lúc nhanh lúc chậm, khi đó chân tay ra mồ hôi lạnh. Mới gần đây chắc cũng do áp lực nhiều, liệu em có bị bệnh về tim không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Những biểu hiện trên báo hiệu sức khỏe có vấn đề, nhưng chưa đủ để chỉ điểm ra bệnh gì, vì có thể gặp trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau, như thiếu máu và thiếu chất, rối loạn thần kinh thực vật, viêm nhiễm, bệnh lý tim mạch, hô hấp, tâm lý, nội tiết tố...

Do vậy, BS phải khám trực tiếp cho em và có thể cần một số xét nghiệm hỗ trợ mới chẩn đoán được nguyên nhân. Em cần đến BV để kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám tổng quát hay chuyên khoaTim mạch đều được.

Song song đó, em nên nghỉ ngơi, không làm việc quá sức, ăn uống đầy đủ chất, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá.


- Nguyễn Thị Phương Xuân - Bình Dương

Tại sao em tập gym với ăn rau nhiều và không ăn vặt nhưng vẫn bị tăng cân ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Xuân thân mến,

Nếu đúng thật sự em tăng cân khi đo trên cùng 1 chiếc cân và cân này không bị hư thì em cần phải xem lại chế độ ăn và tập luyện của mình.

Có trường hợp người tập ăn ít lại về số lượng, ăn nhiều rau nhưng chất lượng lại tăng lên đáng kể, như ăn nhiều tinh bột trong củ quả, ăn quá nhiều trái cây, uống các loại nước ngọt giải khát, ăn thịt mỡ...thì vẫn sẽ tăng cân.

Cũng có trường hợp người tập gắng sức tập quá nhiều, nhịn ăn trước tập, hậu quả là tế bào mỡ trong lúc tập thì teo tóp lại nên sau khi ăn vào thì tăng cường hấp thu mạnh hơn cả trước đây, dù cùng 1 số lượng ăn và chất lượng ăn như nhau, nhưng khả năng hấp thu dinh dưỡng tăng lên nên hậu quả là lại tăng cân.

Cũng có trường hợp tăng cân nhưng chủ yếu là tăng cơ và săn mỡ, nghĩa là nhìn vào thấy “gọn lại” thì là tốt, nên duy trì, cân nặng sẽ tăng tới mức nhất định rồi không tăng nữa.

Tốt nhất, em nên có huấn luận viên chuyên nghiệp hướng dẫn em chế độ tập, cách tập và chế độ ăn trong thời gian đầu, tăng cường rau xanh và tập đều nhưng không quá sức là phương pháp tốt nhất.


- Nguyễn Văn L. - levan…@gmail.com

Cho em hỏi ạ,

Nếu khi bị nhiễm độc thần kinh do ma túy đá có thể thấy mệt mỏi và suy nghĩ loạn xạ và lung tung đặc biệt là rất khó đi vào giấc ngủ, không điều chỉnh được suy nghĩ thì bây giờ em không sử dụng ma túy đá nữa mà thay vào đó em ăn uống điều độ, em không muốn dùng thuốc điều trị. Vậy sau một thời gian em sẽ trở lại bình thường chứ ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ma túy đá ảnh hưởng lên hệ thần kinh rất mạnh mẽ, không dễ gì chỉ cần ngưng vài ngày là tác động này sẽ mất. Những tác động của việc sử dụng ma túy đá lên hệ thần kinh bao gồm mất ngủ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, loạn thần...

Nếu như em quyết tâm không sa vào ma túy nữa thì điều đó rất tốt, cơ hội hồi phục của em sẽ tăng lên nhiều, tuy nhiên không ai biết được bao lâu thì cơ thể em sẽ về bình thường vì tác động của ma túy đá lên mỗi người khác nhau, tùy thời gian sử dụng, liều lượng, loại thuốc, cơ địa...

Do đó, nếu sau 1 thời gian mà những triệu chứng này vẫn còn thì em cần đến BV để khám sức khỏe và hỗ trợ điều trị bằng thuốc, em có thể khám tại chuyên khoaNội thần kinh hay chuyên khoaTâm thần đều được, em nhé.


- Vũ Thị Thảo - Hà Đông

Thưa BS,

Dạo gần đây em hay bị đau tức vùng ngực, cảm giác đau thắt lại, hơi khó thở, đặc biệt là đau kèm theo cảm giác đói. Khi ăn ngay lập tức thì cảm giác đau giảm dần và mất đi.

Xin hỏi BS, đây là triệu chứng của bệnh gì? Cho em biết nguyên nhân và cách chữa trị? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiêu hóa trên, thần kinh cơ đến tâm lý, nội tiết...

Tuy nhiên, triệu chứng mà em miêu tả (đau ngực kèm theo đói, ăn vào thì hết đau) là đặc trưng cho bệnh lý của hệ tiêu hóa, thường gặp nhất là bệnh viêm dạ dày tá tràng kèm trào ngược dạ dày thực quản.

Do vậy, tốt hơn hết là em nên đến BV để kiểm tra, có thể đăng ký khám BS chuyên khoa tiêu hóa trước để BS chẩn đoán xác định bệnh, có thể cân nhắc nội soi dạ dày và test Hp, từ đó BS sẽ kê thuốc thích hợp cho em.

Song song đó em cần hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ.


- Trần Anh Tuấn - tuyetlanh…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 39 tuổi. Hôm đi khám thấy BS kết luận ngoại tâm thu thất. Khi giờ ở nhà tôi vẫn bị. Và ngực hay bị tức, có cảm giác như một vật gì đó nặng chục cân đè lên vậy. Thi thoảng đau nhức. Nhói tại tim. Nên tôi hỏi BS xem bệnh tôi có phải đang nặng lên?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Tuấn,

Ngoại tâm thu thất có thể gây tức ngực, nặng ngực, trong trường hợp ngoại tâm thu thất dày, phức tạp (tạo thành cơn nhịp nhanh thất ngắn, ngoại tâm thu nhịp đôi nhịp ba...).

Tuy nhiên, triệu chứng nặng ngực còn cần phải cảnh giác với các bệnh lý khác có thể đi kèm cùng với ngoại tâm thu thất, như bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh van tim, bệnh lý thành ngực...

Do đó, bạn cần đến BV để kiểm tra, có thể đến BV đa khoa có chuyên khoa về nhịp tim học hoặc BV chuyên về tim mạch như BV tim Tâm Đức, Viện tim TPHCM...


- Nông Triệu Hưu - beyeu…@gmail.com

Thưa BS,

Năm nay tôi 70 tuổi, tôi có tiền sử cao huyết áp lâu năm. Đôi khi còn bị huyết áp cơn. Tôi vẫn thường xuyên dùng thuốc hạ áp do dược sĩ kê đơn.

Nửa tháng trước tôi cảm thấy mệt mỏi khắp người, khi đến BV chẩn đoán tôi bị nhồi máu não bán cầu trái, tăng huyết áp 180/100mmhg.

Hiện tôi vẫn thường xuyên sử dụng thuốc bảo hiểm theo đơn BS tại BV đã điều trị trước đó. sau lần nhập viện đó cơ thể có cảm giác tê mỏi tay, chân và phần mặt bên trái và căng cơ.

Tôi muốn hỏi đó có phải di chứng của bệnh không? Và có cách nào cải thiện bệnh cao huyết áp của tôi không ạ? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bác,

Nhồi máu não bán cầu trái sẽ ảnh hưởng lên nửa người phải (tức là bên đối diện với vùng tổn thương trên não), với biểu hiện yếu liệt cơ, rối loạn cảm giác... do đó triệu chứng hiện tại của bác có những điểm không phù hợp với bệnh lý nhồi máu não bán cầu trái, bác cần phải khám lại tại chuyên khoa bệnh lý mạch máu não để được kiểm tra lại.

Về bệnh lý tăng huyết áp, nay bác đã từng bị tai biến thì cần kiểm soát huyết áp chặt chẽ, điều trị dự phòng tai biến tái phát.

Về việc dùng thuốc, BS chuyên khoa Tim mạch hay chuyên khoa Đột quỵ sẽ lo cho bác, bác nên uống thuốc đúng theo hướng dẫn của BS, trao đổi với BS khi có ý định bổ sung thêm thuốc đông nam khác hay thực phẩm chức năng nào, mua máy đo huyết áp tự động để kiểm tra huyết áp tại nhà trước và sau khi ngủ dậy.

Song song đó, bác cần chú ý ăn nhạt, tránh ăn thức ăn chế biến sẵn như giò chả, lạp xưởng, đồ hộp, cá mắm, mắm tôm, cà muối, dưa muối, những loại thức ăn nướng, thức ăn ướp muối sẵn như các loại khô; hạn chế thực phẩm dầu mỡ chiên xào, tăng cường rau xanh, hoa quả, hạn chế bia rượu (tối đa 1 lon bia/ngày, 1 ly rượu vang/ngày), tập thể dục đều đặn và không hút thuốc lá.


- Bạn đọc Quang - huynhdang…@gmail.com

Em bị đau lưng, em đau từ thắt lưng trở lên trên khoảng 30cm, đau trên cột sống. Cho em hỏi em có thể bị bệnh gì, khám ở đâu và chi phí có thể là bao nhiêu ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Quang,

Hội chứng đau thắt lưng thuộc nhóm bệnh lý cơ xương khớp ở vùng cột sống thắt lưng, có thể do các nguyên nhân bao gồm căng mỏi cơ, căng dây chằng cột sống, gai cột sống, do thiếu vi khoáng chất (như canxi, kali, magie...), thoát vị đĩa đệm, hẹp lỗ liên hợp đốt sống...

Do vậy, em nên khám chuyên khoa cơ xương khớp, để BS thăm khám, xét nghiệm, chẩn bệnh và kê thuốc thích hợp. chi phí khám thường không cao, khoảng vài trăm ngàn, tùy gói dịch vụ, chế độ BHYT... Em có thể liên hệ trước tại nơi muốn khám để rõ hơn.

Trong thời gian này, em có thể giảm đau bằng cách nghỉ ngơi, mát xa, ấn huyệt, châm cứu, chườm ấm, chú ý dáng ngồi dáng đi, nằm ngủ cần nệm đủ chắc, không lò xo, nên nằm ngửa nhưng kê thêm gối nhỏ ở vùng lưng và gối.


- Tô Văn Tiền - Lạng Sơn

Em chào BS,

Gần đây em bị đau âm ỉ ở vùng dưới bụng trái với trên rốn. Hôm đầu buổi tối em đi tiểu nhiều, nhưng tiểu không bị dắt vẫn bình thường, đến hôm thứ 3 đi ngoài phân đầu thì cứng và cuối sau có kèm chút dịch lỏng. Nhưng em không rõ nó là gì.

Bây giờ em cứ đau âm ỉ, đi khám BS siêu âm không thấy gì, nội tạng vẫn bình thường, nhưng vẫn đau không dứt. Xin hỏi BS em bị bệnh gì ạ? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Siêu âm bụng chủ yếu khảo sát tốt các tạng đặc trong ổ bụng bao gồm gan, thận, tụy, lách, tử cung, buồng trứng. Đối với các tạng rỗng như ruột (từ dạ dày đến đại tràng) thì giá trị của siêu âm bị hạn chế nhiều.

Triệu chứng của em có thể do căng cơ thành bụng, hội chứng ruột kích thích, bệnh lý dạ dày, hành kinh... Do đó, em cần tái khám lại BS chuyên khoa tiêu hóa để được BS chẩn đoán và kê thuốc thích hợp.

Trong thời gian này em nên nghỉ ngơi, ăn thức ăn dễ tiêu, ăn chín uống sạch, tăng cường ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, hoa quả (chuối, đu đủ...), hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, phải uống đủ nước, tối thiểu là 2 lít nước/ngày.


- Dương Thị Hưởng - An Giang

Tôi đã bị nhức đầu hơn 20 năm, được BS chẩn đoán là bịnh nhức đầu căng cơ. Mặc dù đã điều trị nhiều nơi từ BV tuyến tỉnh đến BV tuyến thành phố nhưng không hết bịnh nhức đầu. Vậy nhờ các BS tư vấn dùm xin cám ơn.

(Tôi năm nay 50 tuổi huyết áp ổn định không có các bệnh khác).

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào cô,

Đau đầu căng cơ là loại bệnh phổ biến nhất trong tất cả những bệnh liên quan tới đau đầu.

Có rất nhiều nguyên nhân đau đầu căng cơ. Nguyên nhân chủ quan: đó là thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học như ngủ không đúng giờ, thường thức khuya để làm việc; hay bỏ bữa sáng, ăn uống thất thường.

Đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều chất như tyramin (chất này thường xuất hiện nhiều trong phô mai, dứa, mận hay các chế phẩm từ sữa đậu nành…) cũng là nguyên nhân đau đầu căng cơ.

Nguyên nhân khách quan: không gian sống và làm việc chật hẹp, thường xuyên phải chịu sự quá tải của công việc gây nên tình trạng căng thẳng và stress, thường xuyên bị làm phiền bởi các tiếng ồn…

Vì thế, điều trị đau đầu căng cơ ngoài việc dùng thuốc giảm đau còn cần phải thay đổi lối sống - sinh hoạt bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, trường hợp đau đầu căng cơ mức độ nặng, kéo dài nhiều năm thì cần phải cảnh giác với các bệnh lý khác cũng gây đau đầu và có thể chẩn đoán nhầm như đau đầu migrain, u não...

Do đó, cô cần kiểm tra tại chuyên khoa Thần kinh là phù hợp nhất.


- Quân Nguyễn - quan…@gmail.com

BS cho em hỏi tại sao em chỉ hút thuốc lá mà đi xét nghiệm nước tiểu, người ta lại bảo dương tính với ma tuý là sao ạ? mong bác giải thích thắc mắc dùm em!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quân thân mến,

Test thử nhanh ma túy tổng hợp có thể tích hợp xét nghiệm nhiều loại chất trong đó:

- Heroin/ morphine (MOP)

- Cần sa (THC)

- Methamphetamine - ma túy đá (AMP)

- Tricyclic Antidepressants - thuốc chống suy nhược (TCA)

- Barbiturates - thuốc an thần (BAR)

- Cocain (COC)

- Methanphetamine - chất kích thích tổng hợp (MET)

- Opiate OPI - thuốc phiện (OPI)

- Thuốc ngủ, thuốc gây tê (MTD)

- Thuốc lắc, Ecstasy (MDMA)

Một số trường hợp hoàn toàn không sử dụng ma túy nhưng que thử nhanh lại cho kết quả dương tính có thể do người đó có sử dụng một số thuốc có thành phần gây ngủ (như trong 1 số thuốc trị cảm cúm, trị ho...), hay hút thuốc lào, thuốc lá có pha cần sa...

Nếu em không sử dụng chất ma túy thì yên tâm, các bước kiểm tra sâu thêm sẽ phân biệt được, em nhé.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X