Hotline 24/7
08983-08983

Tình trạng kháng insulin có tăng lên khi già đi?

Tôi đọc được một số thông tin nói rằng tình trạng kháng insulin có liên quan đến ruột và sẽ gia tăng khi chúng ta già đi. Điều đó có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn!

Kháng insulin có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu như không được điều trị

Chào bạn!

Trước khi nói về đề kháng insulin, cần hiểu về insulin trước. Insulin là một hormone do tuyến tụy sản xuất. Sau khi ăn, cơ thể sẽ tiêu hóa thức ăn và glucose được giải phóng vào máu. Tuyến tụy sau đó sẽ giải phóng insulin. Hormone này sẽ làm cho các tế bào cơ, mỡ và gan hấp thụ glucose. Khi quá trình chuyển hóa insulin của bạn hoạt động tốt thì mức độ glucose trong máu vẫn nằm trong mức độ bình thường.

Tuy nhiên, một số người gặp các vấn đề trong việc sử dụng insulin, tình trạng này được gọi là kháng insulin. Kháng insulin xảy ra khi tuyến tụy sản xuất insulin nhưng các tế bào mỡ, cơ và gan ngừng phản ứng hoặc phản ứng không hiệu quả với insulin. Khi insulin không hoạt động đúng cách, các tế bào cũng không hấp thụ glucose một cách thích hợp, dẫn đến tích tụ đường trong máu.

Theo thời gian, tình trạng này có thể xấu đi và cơ thể sẽ bị kháng insulin, khiến cả nồng độ insulin và nồng độ đường huyết đều tăng đột biến. Các tế bào tuyến tụy do hoạt động quá nhiều sẽ có thể bị tổn thương và bắt đầu sản sinh ít insulin hơn. Điều này có thể khiến đường huyết tăng cao, về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Một kết quả nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học tại Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ đã làm sáng tỏ lý do vì sao tình trạng kháng insulin có mối liên hệ với tuổi tác. Để có câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu ruột của những Người cao tuổi và họ phát hiện ra hệ vi sinh đường ruột thay đổi khi chúng ta già đi. Một trong những thay đổi này là lớp nhầy khỏe mạnh trong ruột bị suy giảm. Lớp nhầy này giúp cho việc sản xuất và hấp thu chất dinh dưỡng ở đường ruột tốt hơn. Lớp nhầy đường ruột có tốt hay không phụ thuộc vào vi khuẩn Akkermansia muciniphila. Loại vi khuẩn này thường chiếm tới 3 - 5% tổng số vi khuẩn cư trú ở đường ruột

Trong nghiên cứu ở chuột và khỉ rakesus, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lão hóa có thể làm giảm số lượng vi khuẩn Akkermansia muciniphila. Điều này có thể kích hoạt một số tế bào miễn dịch có liên quan đến tình trạng kháng insulin. Khi mức độ vi khuẩn Akkermansia muciniphila trong ruột được khôi phục lại bình thường thì quá trình chuyển hóa insulin ở động vật cũng trở lại bình thường.

Do vậy, để hạn chế tình trạng kháng insulin khi già đi bạn nên kiểm soát mức độ vi khuẩn Akkermansia bacteria.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Vì sao xuất hiện đường trong nước tiểu từ khi tiêm insulin?

>> Nghi ngờ kháng insulin, khám bệnh viện nào ở Sài Gòn?

Insulin là hormon duy nhất của cơ thể có tác dụng làm hạ đường máu. Hiệu quả này do tác dụng của insulin lên quá trình chuyển hóa glucid, lipid và protein trong cơ thể.

Khi sử dụng thuốc Insulin người bệnh cần lưu ý những điều sau

- Tiêm thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, tiêm đúng giờ quy định

- Nên luân chuyển vị trí tiêm để tránh loạn dưỡng mỡ do insulin

- Bảo quản Insulin ở ngăn mát tủ lạnh

- Có chế độ ăn uống, luyện tập thể thao phù hợp dành cho người đái tháo đường, tránh bỏ bữa gây hạ đường huyết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X