Hotline 24/7
08983-08983

Tinh thần tiêu cực hủy hoại cuộc sống của bạn nghiêm trọng hơn bất cứ căn bệnh nào

Tình trạng sức khỏe của bạn đôi khi có kết nối chặt chẽ với cảm xúc. Khi bạn không thể giải phóng được cảm xúc tiêu cực, nó biểu hiện thành các vấn đề về thể chất. Những người càng biết cách thể hiện, giải tỏa cảm xúc thì càng ít bệnh tật.

Chúng ta đều biết trầm cảm, căng thẳng dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường và rối loạn tiêu hóa. Thực tế, ngay cả những cảm xúc thường ngày cũng có thể khiến bạn yếu đi.

Theo Prevention, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry nhận định khi buồn chán, não giải phóng các chất hóa học tương tự chất gây nghiện để bù đắp, khiến hoạt động miễn dịch bị cản trở, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và hội chứng rối loạn chuyển hóa...

1. Sợ hãi gây dị ứng và viêm da

Các nhà nghiên cứu nói rằng, một số tình trạng dị ứng có thể liên quan đến sức khỏe tâm thần. Bệnh chàm, sốt cao, hen suyễn có thể bắt nguồn từ yếu tố tâm lý. Bạn có thể đã bị dị ứng đã nhiều năm nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Tâm lý sợ hãi có thể kích hoạt tình trạng này. Đã có nhiều trường hợp, điều trị về tâm lý, giảm tải các yếu tố áp lực trong cuộc sống có thể cải thiện chứng hen suyễn, viêm da.

2. Nỗi ám ảnh có thể dẫn đến tình trạng béo phì


Các vấn đề về cân nặng được chứng minh là có liên quan đến những nỗi ám ảnh, bận tâm nào đó do bạn tự tưởng tượng ra. Có thể đó là sự lo lắng về các nếp nhăn, tự ti về làn da hay một bộ phận cơ thể nào đó. Chăm sóc cơ thể của bạn rất quan trọng, nhưng sự cuồng tín có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, thậm chí nguy hiểm đối với sức khỏe.

3. Nỗi sợ hãi và ám ảnh có thể gây ra các triệu chứng của nhiều bệnh cùng 1 lúc

Bạn có thể bắt đầu lo lắng về việc mắc một căn bệnh hiểm nghèo, dù không có lý do nào cho điều đó. Khi suy nghĩ quá nhiều về một căn bệnh "tưởng tượng", cơ thể bạn dường như xuất hiện các triệu chứng. Nỗi ám ảnh có thể gây ra cảm giác ảo rằng bạn đang bị bệnh.

Đôi khi chúng ta bị ám ảnh về tình trạng sức khỏe và khiến mọi chuyện nghiêm trọng hơn. Những cảm giác tiêu cực chỉ làm cho tình trạng sức khỏe của bạn tồi tệ hơn và biến những căn bệnh "tưởng tượng" thành thực tế.

4. Rối loạn cảm xúc, căng thẳng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Dạ dày được kiểm soát bởi một hệ thống phức tạp. Sự căng thẳng trong cuộc sống có thể tác động đến các hoạt động của hệ tiêu hóa và dẫn đến các phản ứng không mong muốn trong quá trình này.

Viêm dạ dày, đầy hơi là những triệu chứng rối loạn tiêu hóa có nguyên nhân do rối loạn cảm xúc. Khi bạn bối rối, căng thẳng trong việc tìm cách thoát khỏi những khó khăn, thách thức, não bộ bị chi phối sự chú ý và dẫn đến sự rối loạn hệ tiêu hóa.


5. Tự chỉ trích bản thân, sợ hãi gây ra đau đầu và đau nửa đầu

Tự ti, hạ thấp bản thân và nỗi sợ hãi bên trong là những lí do có thể khiến bạn lo lắng, căng thẳng mọi lúc mọi nơi. Khi cho rằng bản thân kém cỏi, bị đánh giá thấp, bạn tự cho rằng bản thân phải làm việc chăm chỉ hơn, điên cuồng hơn để tìm kiếm sự tha thứ cho chính mình.... Quá nhiều thông tin xung đột trong đầu dẫn đến sự căng thẳng thần kinh và chứng đau đầu. Đôi khi, chúng ta mong đợi quá nhiều ở bản thân và điều đó là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thần kinh nghiêm trọng.

6. Trầm cảm và lo âu dẫn đến các bệnh tim mạch


Khoa học đã chứng minh, trầm cảm và lo âu kéo dài có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các chứng rối loạn lo âu cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau tim nghiêm trọng.

Căng thẳng, lo âu cũng khiến bạn mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thay vì cứ suy nghĩ tiêu cực, bạn nên tạo thói quen thư giãn tâm trí và cơ thể bằng các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Theo Minh An - CafeBiz

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X