Hotline 24/7
08983-08983

Tìm hiểu thêm về vôi hóa tiền liệt tuyến

Vôi hóa tiền liệt tuyến là tình trạng lắng đọng chất vôi ở các túi nhỏ của tuyến tiền liệt, có thể đó là hậu quả của các quá trình viêm nhiễm đường tiết niệu trước đây. Vôi hóa tiền liệt tuyến không liên quan gì đến sự có hay không có ham muốn tình dục và có thể chung sống hòa bình với nó cả đời.

Trong tuyến tiền liệt (TTL) có thể có các cục sỏi vôi hóa. Bình thường chúng "chung sống hòa bình" thì ít ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng, thậm chí không phát hiện được triệu chứng gì, chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm. Nhưng khi các cục sỏi hay nốt vôi hóa nằm trong tuyến tiền liệt gây nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng viêm TTL mà dạng viêm này thường diễn biến thành viêm mạn tính và khó chữa do kháng sinh khó thâm nhập vào mô tuyến để tiêu diệt vi khuẩn. Hơn nữa viêm TLT vừa khó xác định được nguyên nhân vừa khó trị, vì vậy ở giai đoạn còn chung sống hòa bình.

Người bệnh nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa các biến chứng như:

- Uống nhiều nước thường.

- Hạn chế uống cà phê, các chất kích thích và những thức ăn có nhiều gia vị.

- Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, điều độ.

- Thường xuyên quan hệ tình dục (nếu đã có vợ).

- Thực hiện vật lí trị liệu, massege tuyến tiền liệt nhằm làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong tuyến, giảm nguy cơ nhiễm trùng, làm thông các ống tuyến và giúp kháng sinh thâm nhập vào mô tuyến được tốt hơn nếu phải điều trị.

Điều quan trong nhất với bạn hiện nay là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa nhằm không để xảy ra biến chứng viêm TTL. Vì như trên đã nói, nếu đã có biến chứng thì dễ dẫn đến viêm mạn tính, phải điều trị lâu dài, hay tái phát đồng thời khi có biến chứng viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt dễ ảnh hưởng tới quá trình sinh sản sau này do TTL tiết ra một thành phần của tinh dịch, tinh dịch mang tinh trùng, do vậy làm hạ thấp xác suất thụ thai.

Một số công trình nghiên cứu còn cho thấy khi đã mắc bệnh viêm TTL thì chất lượng tinh trùng cũng giảm. Khi tác dụng của kháng sinh và các thuốc chống viêm không cải thiện, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì có thể phải tiến hành phẫu thuật thông các ống thuyến bị tắc nghẽn hay vôi hóa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X