Hotline 24/7
08983-08983

Tim đập chậm do nguyên nhân gì, có nguy hiểm không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp các thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về: tim đập chậm, tiêu chảy sau khi mổ trĩ, đau bụng khi lo lắng tức giận, xét nghiệm HIV âm tính nhưng bị nổi hạch…

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

NỘI DUNG TƯ VẤN

- HMan - dhcas...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em là nam giới năm nay 22 tuổi, có tiền sử bị viêm xoang mãn tính do vẹo vách ngăn mũi. Thời gian gần đây mỗi lần sau khi uống nước lọc khoảng vài giây thì em cứ có cảm giác như cổ họng bị khô và hơi khó chịu nhẹ, vài giây sau đó thì bình thường lại. Em nuốt thức ăn hay uống các nước có vị như nước ngọt, bia, cafe... thì bình thường, không có cảm giác gì, chỉ riêng nước lọc là bị cảm giác vậy.

Em xin phép hỏi như vậy thì có cần phải đi khám không ạ, do hiện tại em đang ở nước ngoài nên cũng hơi khó khăn trong việc khám bệnh. Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Với vấn đề này thì em chưa cần phải đi khám. Em nên xem lại nguồn nước em uống, một số trường hợp nước sạch quá (như nước lọc qua hệ RO thành nước cất - mất luôn vị ngọt của nước và mất đi đáng kể vi khoáng chất trong nước, mà không có hệ thống bù khoáng) thì nước uống cũng rất khó chịu, rất dở; hay như nước dơ hơn bình thường (nước nhiễm cặn, nhiễm vôi...) cũng gây ra cảm giác khó chịu khi uống, và nguyên nhân thường gặp nhất là do em uống nước ngọt quen miệng quá rồi (trên 50% lượng nước uống hàng ngày), nên khi chuyển sang nước thường thì uống không quen mà thôi.

Nhìn chung, nếu nguồn nước của em đạt chuẩn (vì em sống ở nước ngoài) thì em nên giảm các nước có vị ngọt xuống, tập uống nước lọc thì dần dần sẽ hết cảm giác khó chịu này.

 

- T. T. Phương Trình - phuongtrinh...@gmail.com

Em năm nay 23 tuổi. Gần đây em phát hiện ra tim em đập chậm so với người bình thường chỉ khoảng 48 nhịp 1 phút và giảm so với lúc trước. Huyết áp của em vẫn ổn định từ trước tới giờ là 120.

Sinh hoạt của em vẫn bình thường em không có biểu hiện gì về tim hay các bệnh lý khác. Em thỉnh thoảng cũng có chơi cầu lông 3-4 buổi 1 tuần và mỗi buổi 2 tiếng. Không biết em có bị bệnh gì không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Bình thường nhịp tim chúng ta khá đều, tần số thường vào khoảng từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim bình thường cũng dao động liên tục trong mỗi phút mỗi giờ mỗi ngày. khi gắng sức, làm việc nặng, stress tình cảm, có bệnh... thì nhịp tim sẽ thay đổi lớn hơn. nhịp tim 48-60 lần/phút là nhịp chậm. Nhịp tim chậm có thể là nhịp chậm xoang; bloc xoang nhĩ và ngưng xoang; bloc nhĩ thất.

Nguyên nhân: sinh lý bình thường ở người chơi thể thao, cường phó giao cảm, thuốc, rối loạn điện giải, thiếu máu cục bộ, nhiễm trùng, thoái hoá ở người lớn tuổi.

Phải xác định rõ nhịp tim chậm này là dạng gì, nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, từ đó mới đánh giá được mức độ nguy hiểm của bệnh và điều trị thích hợp.

Nhưng thường thì nhịp tim chậm mà không gây ra bất kỳ khó chịu nào cả, mọi sinh hoạt đều bình thường thì đa phần là không nguy hiểm, do nhịp chậm sinh lý hay do di truyền.

Nhưng mà, để xác định rõ chẩn đoán, nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của nhịp chậm, em cần nhiều khảo sát chuyên sâu hơn về tim mạch như đo điện tim lúc nghỉ, siêu âm tim, điện tim gắng sức, holter 24 giờ... 1 số bệnh viện có chuyên khoa  nhịp tim học là bệnh viện Tim Tâm Đức (TPHCM), Viện Tim (TPHCM), Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐHYD, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115... em có thể tham khảo thêm

 

Zalo Thinh

Bác sĩ cho cháu hỏi,

Cháu bị nhiễm vi rút viêm gan B hiện chưa có vợ, nếu cháu muốn phòng tránh vi rút cho vợ thì nên làm thế nào ạ? Cháu là trường hợp người lành mang vi rút.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Cách duy nhất và an toàn nhất cho vợ em đó là người vợ cần được tầm soát viêm gan B tiền hôn nhân (trước khi đám cưới, trước khi quan hệ tình dục), nếu chưa nhiễm virus viêm gan B thì cần chích ngừa đủ 3 mũi.

Và về các nhân em, dù em chỉ là người lành mang virus thì cũng cần xét nghiệm kiểm tra men gan, siêu âm bụng và AFP mỗi 6 tháng. Vì con virus này rất đặc biệt, không thể đoán trước khi nào nó hoạt động, hơn nữa, ngay cả khi ở thể không hoạt động, chưa bị viêm gan mạn - xơ gan thì nó cũng có thể gây ung thư gan (tỉ lệ này rất thấp so với người bị xơ gan do viêm gan B mạn).

 

- Bạch Thanh N. - bachthan...@gmail.com

Xin hỏi bác sĩ,

Cháu vừa mới mổ trĩ bằng phương pháp longo đến nay được 12 ngày, sau ngày xuất viện có uông thuốc theo toa và đi vệ sinh, ngày từ 2-3 lần, thấy phân ra bình thường không bị táo và không tiêu chảy!

Sau đó 7 ngày cháu đi tái khám và được cho toa mới, cháu về uống thì cảm giác buồn nôn ăn không ngon miệng, ăn ít hay bị ói, buổi tối bị óc bụng và hậu môn, khó ngủ, sáng ra đi vệ sinh phân đầu bị tiêu chảy, phân kèm máu (khá nhiều), sau đó tiếp tục đi phân bình thường! Ngày đi 1 -2 lần, mỗi lần bụng và hậu môn đầy hơi đều đi và bị vậy, nay đã được 3 ngày.

Xin hỏi bác sĩ như vậy em nên tiếp tục dùng thuốc hay xử lý ra sao, vì lịch tái khám em còn lâu, toa thuốc mới của em 14 ngày lận. Mong bác cho em lời khuyên!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Theo thông tin em cung cấp thì toa thuốc lần 2 không hợp với em rồi, có khả năng em bị dị ứng 1 trong các thành phần nào của thuốc. em không nên ép mình phải uống đủ 14 ngày theo toa, khi có bất kỳ khó chịu nào phát sinh trong quá trình uống thuốc, dù em có BHYT hay không, thì em vẫn có thể và cần thiết tái khám sớm hơn ngày hẹn của BS, để BÁC SĨ ghi nhận các khó chịu của em, so sánh lại toa thuốc em đang dùng mà điều chỉnh cho phù hợp. Dù em khám theo BHYT thì vẫn được duyệt bảo hiểm với lý do chính đáng này, em nhé.

 

- Minh Anh - anhle..@gmail.com

Con chào bác sĩ.

Con năm nay 17 tuổi, mắt con nhìn xa thì thấy mờ. Che một bên mắt thì thấy mắt bên trái rõ hơn, còn mắt phải thì rất mờ.

Con đi đo kính thì người ta nói mắt con bị cận và loạn. Nhưng con thấy mình giống bị cận lệch ạ. Đo kính thì lúc con đeo thì một bên mắt phải vẫn bị mờ là sao ạ. Do mắt con như vậy hay do người đo và cắt kính bị sai ạ?

Con có tới hỏi thì người ta bảo là mắt sẽ có một bên bị yếu, nên đeo kính thấy như vậy. Nhưng con thấy nó mờ rõ rệt, bác sĩ có thể giải thích cho con được không ạ? Hay là người ta đo sai độ cận của con vậy ạ? Con cảm ơn bác sĩ ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Thị lực lúc nhìn bằng từng con mắt riêng rẽ (nhắm một bên và mở một bên) sẽ khác với thị lực nhìn cùng lúc 2 con mắt (cả 2 mắt cùng mở), bởi vì hai mắt sẽ hỗ trợ thị lực cho nhau. Ví dụ mắt bên phải chỉ nhìn được 6/10, mắt bên trái nhìn được 3/10, nhưng khi nhìn cả 2 mắt thì chúng hỗ trợ cho nhau, thành ra có khi thị lực đạt được chung là 4/10.

Bác sĩ sẽ không thể phân định được cảm nhận của em có chính xác hay không, vì bác sĩ không khám cho em, nghe thông tin 1 phía từ em thì có thể sai sót.

Đo kính ở tiệm thì có thể sẽ bị sai, vì họ chỉ là kỹ thuật viên đo kính, không phải bác sĩ được đào tạo chuyên về mắt. Cho nên, tốt hơn hết em nên đến bệnh viện mắt để kiểm tra lại mắt của mình, đo lại thị lực cho chính xác, nhiều trường hợp còn "cận thị giả" nữa đó nha.

 

- N. Đức Huy - huyng...@gmail.com

Dạ cho em hỏi mỗi lần em bị lo lắng hoặc tức giận thì đau bụng dữ dội, nhiều lúc đau không thể đi nổi. phải nằm co người lại khoảng 1 tiếng sau mới hết!

Em có đọc trên mạng bảo là do viêm loét dạ dày gây nên! Vậy có phương pháp nào để khắc phục việc này không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Thông tin thêm: Em bị HP dạ dày nhưng đã chữa khỏi cách đây 2 năm. Hiện tại cơ thể em bình thường. em có chơi thể dục thể thao đều!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Khi cơ thể gặp tình huống lo lắng, tức giận thì dạ dày sẽ tăng tạo acid, nếu có ổ viêm loét thì sẽ gây đau nhiều, nhưng mà, không có ổ viêm loét ở dạ dày đi nữa thì vẫn có thể xuất hiện cơn đau ở vị trí dạ dày khi gặp stress, do phản ứng quá mạnh của hệ thần kinh gây co thắt dạ dày.

Để phân biệt được có viêm loét dạ dày hay không thì cách tốt nhất là nội soi dạ dày, bởi vì nhiều trường hợp không hề có bất cứ khó chịu nào ở dạ dày lúc bình thường, chỉ có đau dạ dày khi gặp stress nhưng soi dạ dày thì có ổ loét.

Cũng có trường hợp lúc stress thì đau dạ dày nhiều nhưng nội soi dạ dày vẫn bình thường. Nếu dạ dày có viêm loét thì cần phải điều trị cho lành ổ viêm loét. Còn nếu nội soi dạ dày bình thường, thì cách tốt nhất để giảm hiện tượng này là tập thiền, tập khí công để điều hòa khí huyết khi giận dữ.

 

- Đạt - ngotro...@gmail.com

Bác sĩ ơi em dẫm phải mảnh thủy tinh, không đau không chảy máu thấy hơi nhói nhẹ lúc chạm vào ngón chân cái thôi thì có sao không ạ, không sưng hay mưng mủ gì cả ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Nếu như vậy thì nhiều khả năng mảnh thủy tinh chỉ cấn vào phần da đầu ngón chân cái mà thôi, không gây ra trầy xước chảy máu gì thì không sao em nhé.

Nếu em lo sợ là liệu mảnh thủy tinh nhỏ có ghim sâu vào trong da đầu ngón chân và kẹt lại mà em không nhìn thấy được thì có sao không, câu trả lời là nếu nó không gây khó chịu gì thì không sao cả, không cần thiết cố gắng xử lý lấy nó ra, còn ngược lại, nếu nó tồn tại như 1 cái dằm vùi trong da gây đau nhức khi chạm phải thì em đến bệnh viện da liễu để xử lý lấy nó ra, em nhé.

 

- Hong Nguyen - nguyendo...@gmail.com

Em muốn hỏi về bệnh viêm gan B của em ạ,

Hiện tại men gan em bình thường, em chưa dùng thuốc kháng virus, nhưng có vài chỉ số muốn hỏi bác sĩ ạ, em đi xét nghiệm HBsAg miễn dịch thì luôn âm tính nhưng khi xét nghiệm định tính HBsAg thì cho kết quả 33,38 IU/L , em xét nghiệm HBV DNA thì dưới ngưỡng 300 copies/ml ạ.

Dạo gần đây em thấy người mệt mỏi, bilirubin thì cao hơn bình thường 1 chút, em đã phải điều trị thuốc kháng virus chưa ạ? Trong gia đình thì mẹ em cũng bị viêm gan B và hiện tại bị xơ gan mất bù rồi ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

HBsAg miễn dịch tức là Anti HBác sĩ, hay có nơi ghi là HBác sĩAb, đây là kháng thể kháng virus viêm gan B. Em đang mang trong người con virus này, thì kháng nguyên của con virus có trong máu của em, tức là HBsAg dương tính, và khi đó thì không thể có kháng thể HBsAg được, nên HBsAg miễn dịch lúc nào cũng âm tính là vậy. Bộ đôi HBsAg và HBsAg miễn dịch là dùng để kiểm tra xem người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không, nếu không có nhiễm thì đã có kháng thể kháng virus này chưa.

Men gan của em không cao và nồng độ virus trong máu cũng thấp, nhưng mà em lại cảm thấy mệt mỏi và tăng nhẹ bilirubin thì cần kiểm tra thêm các nguyên nhân gây tăng bilirubin, ngoài nguyên nhân bệnh viêm gan, như tán huyết, ứ mật... Em khám tại chuyên khoa gan mật, em nhé.

Mẹ em bị xơ gan mất bù do viêm gan B, vì thế em cần cảnh giác hơn với bệnh này, bằng cách tái khám theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng, và cần làm thêm xét nghiệm đánh giá sớm độ xơ hóa gan như Fibroscan, chứ dựa vào men gan và xét nghiệm máu có khi bị chậm trễ.

 

- Pham Ngoc Bich - ngocbi...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị đau bắp tay do tập thể thao quá sức cách đây 3-4 tháng. Tôi đã chữa đắp thuốc giảm đau và tự tập các động tác tay ở nhà, tuy nhiên có giảm đau nhưng chưa khỏi. Xin bác sĩ hương dẫn giúp. Tôi xin cảm ơn! (Thông tin thêm: Tôi ko có bệnh tiền sử).

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Trong trường hợp này, bạn cần đến khám tại chuyên khoa cơ xương khớp để bác sĩ khám kiểm tra xem có tổn thương dây chằng, gân cơ và phạm khớp kèm theo hay không mà đau kéo dài. đồng thời cũng kê thêm thuốc hỗ trợ cho bạn, bên cạnh các thuốc giảm đau thông thường, nếu cần thì phải uống thêm thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh cơ...thì bệnh mới mau giảm.

Một số khoa cơ xương khớp của bệnh viện đa khoa còn có kèm khoa vật lý trị liệu, y học cổ truyền sẽ phối hợp châm cứu, bấm huyệt giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị nữa, bạn nhé.

 

- Đoàn H. T. - Doanho...@gmail.com

Em xét nghiệm combo lần 1 là 28 ngày và lần 2 là 45 ngày đều âm tính. Hiện tại em thấy mệt mỏi. Đau cơ và khớp. Nổi hạch. Vậy em có nguy cơ nhiễm cao không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab combo là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi. Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab combo này có thể xét nghiệm sau 15 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày.

Sau khi làm xét nghiệm HIV combo vào ngày thứ 28 và 45 đều cho kết quả là âm tính thì đây là các kết quả khả quan, và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác. Phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu. Nhưng nếu em muốn thực sự yên tâm và chắc chắn, thì em có thể làm xét nghiệm sau 12 tuần để khẳng định kết quả chính xác nhất.

Bên cạnh đó, không có triệu chứng nào đặc hiệu cho nhiễm HIV, hay nói cách khác là không có dựa vào các triệu chứng mệt mỏi, đau cơ và khớp mà chẩn đoán có hay không có nhiễm HIV. Có rất nhiều bệnh có thể gây ra các triệu chứng kể trên.

Do đó, phải dựa vào xét nghiệm máu mới kết luận được có nhiễm HIV hay không. Em nên khám thêm chuyên khoa  cơ xương khớp để chẩn đoán bệnh gây ra các khó chịu hiện tại và điều trị thích hợp, em nhé.

 

- Nguyễn Thành H. - nguyenthanh...@gmail.com

Em là nam năm nay 29 tuổi. Năm 27 tuổi có bị tăng huyết áp 140/80, hiện tại vẫn đang điều trị, bác sĩ có nói bị thiếu máu cơ tim kèm mảng xơ vữa, mong bác sĩ tư vấn cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Trước tiên hết là em còn trẻ tuổi mà đã có bệnh tăng huyết áp và thiếu máu cơ tim, xơ vữa mạch máu thì em phải kiên trì tuân thủ điều trị và lịch tái khám của bác sĩ, để giữ huyết áp đạt mục tiêu điều trị và hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh (ngăn ngừa, phát hiện sớm và điều trị sớm).

Em nên mua máy đo huyết áp tự động để kiểm tra huyết áp tại nhà trước và sau khi ngủ dậy, theo dõi huyết áp hàng ngày, huyết áp mục tiêu ở tuổi của em là tầm 120/70 mmHg.

Em cần chú ý ăn nhạt, tránh ăn thức ăn chế biến sẵn như giò chả, lạp xưởng, đồ hộp, cá mắm, mắm tôm, cà muối, dưa muối, những loại thức ăn nướng, thức ăn ướp muối sẵn như các loại khô; hạn chế thực phẩm dầu mỡ chiên xào, tăng cường rau xanh, hoa quả, hạn chế bia rượu (tối đa 1 lon bia/ngày, 1 ly rượu vang/ngày), tập thể dục đều đặn hàng ngày ít nhất 45 phút và ít nhất 5 ngày mỗi tuần, không hút thuốc lá.

Thứ hai, vì em bị tăng huyết áp lúc còn trẻ, nên cần thiết tìm nguyên nhân của tăng huyết áp xem có không, còn gọi là tăng huyết áp thứ phát. Nếu làm các xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh không tìm ra nguyên nhân gây tăng huyết áp, thì mới kết luận là em bị tăng huyết áp vô căn (nguyên phát) và chấp nhận điều trị thuốc suốt đời. Việc này, bác sĩ tim mạch sẽ lo cho em, em hỏi thêm bác sĩ tim mạch đang điều trị cho em nhé.

Thứ ba, em cũng cần vận động mọi người trong nhà kiểm tra sức khỏe định kỳ, vì gia đình em thuộc gia đình có nguy cơ phát bệnh tim mạch sớm, nên cần chú ý phát hiện sớm để điều trị sớm.

 

- Dương Thị Huệ - hueduong...@gmail.com

Trẻ 7 tuổi bị chó cắn lần 1 ở bắp chân cách đây 6 tháng đã tiêm đủ 5 mũi, con chó đó vẫn sống bình thường, bây giờ bị cắn lại lần 2 ở sung quanh vùng bụng và sau mong,3 ngày sau con chó bỏ đi, vậy bây giờ chỉ cần tiêm mũi nhắc lại hay là phải tiêm huyết thanh kháng dại ạ, mong bác sĩ tư vấn giúp ạ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Sau khi tiêm đủ 5 mũi vắc xin ngừa dại, hiệu lực bảo vệ của vắc xin có thể kéo dài đến 1 năm, nhưng mà độ mạnh yếu khác nhau ở mỗi cá thể.

Trường hợp cần phải tiêm phòng vắc xin kết hợp với huyết thanh kháng dại là khi: tại thời điểm bị cắn mà con chó đã có biểu hiện bệnh dại hoặc xác định là bị dại, vết cắn gần thần kinh trung ương (vùng đầu, mặt, cổ), bộ phận sinh dục.

Nếu vết thương do chó cắn ở vùng bụng và mông không quá phức tạp thì trẻ chỉ cần tiêm phòng nhắc lại các mũi vắc xin ngừa dại để tăng hiệu quả bảo vệ lên.

Nhìn chung, gia đình cần đưa bé đến bệnh viện nhi đồng để bác sĩ kiểm tra, đánh giá vết thương, từ đó đưa ra hướng xử lý thích hợp, an toàn nhất cho trẻ.

 

- Ngọc Hoa - nhnh...@yahoo.com

Em hay chua, đắng miệng, hay ăn cay, và amidan to. Điều này có gây hơi thở có mùi hôi không. Vì em đang bị hơi thở có mùi hôi.mong bác sĩ cho em cách phòng trừ hay cho em những chỉ dẫn thăm khám để trị bệnh này a. Em cám ơn BS!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu: sót thức ăn giữa các kẽ răng, viêm nướu, sâu răng, mảng bám vôi dày, viêm amidan mạn tính, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh gan, bệnh thận, ung thư hầu họng bị hoại tử...

Theo các thông tin mà em cung cấp, bác sĩ nhận thấy hiện em có 2 nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi hôi, một là trào ngược dạ dày thực quản, hai là có thể bị viêm amidan mạn tính phì đại mung mủ. do đó, em cần khám tại chuyên khoa  tai mũi họng, xem có chỉ định cắt amidan chưa để cắt bỏ đi - giải quyết 1 nguồn gây hôi miệng, đồng thời, em cần khám chuyên khoa  tiêu hóa để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cho em - nguồn thứ 2 gây hôi miệng và cũng là nguồn gây viêm họng mạn.

Ngoài ra, em nên vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần/ ngày sau khi ăn, súc miệng nước muối ấm pha loãng trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

 

- FB Tuyết Nhi

Chào bác sĩ,

Gần đây mình được kê 2 loại thuốc là Betaserc 24 và Bigoba. Mình uống khoảng 3 tuần nay thì có hiện tượng là ù tai vào buổi sáng. Bác sĩ có thể giúp mình về trường hợp này hay có liên lạc của bác sĩ về tai để mình có thể liên hệ được không? Cảm ơn bác sĩ!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Hai thuốc Betaserc 24 và Bigoba là dùng trong điều trị rối loạn tiền đình. Một trong những nguyên nhân gây ù tai thường gặp là rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não. Nghĩa là người bị ù tai do rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não khi uống thuốc này sẽ giảm và hết ù tai.

Nếu uống 2 thuốc trên mà lại phát sinh thêm ù tai, hoặc ù tai nặng hơn thì cần phải tìm nguyên nhân khác gây ù tai, như bệnh lý của tai giữa, màng nhĩ, vòi nhĩ... Và chỉ định soi tai là cần thiết. em nên đến khám tại chuyên khoa  tai mũi họng sớm để bác sĩ soi tai cho em, xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp sớm, em nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X