Hotline 24/7
08983-08983

Tiếp nhận liên tiếp 5 trẻ sốc sốt xuất huyết

Cùng với dịch COVID-19, các tỉnh phía Nam còn đang trong cao điểm dịch sốt xuất huyết. Nhiều phụ huynh vì quá lo lắng với dịch bệnh nên khi trẻ sốt cao, đã không đưa đến bệnh viện kịp thời, đưa đến biến chứng nguy hiểm.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, tuần qua, đơn vị đã tiếp nhận 5 trường hợp trẻ sốc sốt xuất huyết ở trẻ dư cân, béo phì, gồm các trẻ:

  • L.T.Kh, nam, 10 tuổi, 51kg (cân nặng bình thường ở tuổi này là 28-30 kg); Ng.Th.Nh, 9 tuổi, nam, 55 kg, (bình thường ở tuổi này là 26-28 kg); L.Tr.K, 11 tuổi, nam, cân nặng 56kg (bình thường ở tuổi này là 30-32 kg), đều ngụ ở Bình Tân, TPHCM;
  • Ng.G.H, 6 tuổi, nam, cân nặng 32 kg (bình thường ở tuổi này là 20-22 kg), ngụ tại Tân Biên, tỉnh Tây Ninh;
  • D.P, 11 tuổi, nam, cân nặng 56 kg (bình thường ở tuổi này là 34-36 kg), ngụ tại An Bình, tỉnh Kiên Giang.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận các trẻ sốt cao liên tục 4 ngày kèm nhức đầu, đau mình mẩy, ói mửa. Ngày thứ 5, các em bị đau bụng, tay chân lạnh, mệt nên nhập viện địa phương được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết, được điều trị truyền dịch chống sốc. Sau đó, bệnh viện địa phương chuyển các bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Các em được tiếp tục chống sốc, đo huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung tâm, hỗ trợ hô hấp. Riêng các em ở bệnh viện tỉnh chuyển lên diễn tiến nặng được đặt nội khí quản giúp thở, truyền máu và chế phẩm máu, điều chỉnh toan, hỗ trợ gan, thận.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng các bệnh nhi ổn định dần, được cai máy thở, thở khí trời, tỉnh táo.

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các nghiên cứu cho thấy sốc sốt xuất huyết trên trẻ dư cân béo phì có nguy cơ gây suy hô hấp sớm, điều chỉnh dịch truyền gặp nhiều khó khăn vì phải hiệu chỉnh cân nặng của trẻ thích hợp, tránh truyền quá tải dịch cũng như dễ dẫn đến sốc kéo dài, biến chứng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan, thận.

Bác sĩ cũng lưu ý phụ huynh, miền Nam đang vào mùa mưa nên bệnh sốt xuất huyết đang rình rập tấn công trẻ. Do đó, để đề phòng sốt xuất huyết, phụ huynh nên cho trẻ ngủ mùng, diệt muỗi, loăng quăng, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, nhất là dọn dẹp các chai lọ, hộp, bịch, dụng cụ chứa nước...

Khi thấy con có một trong các dấu hiệu sau, phụ huynh cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện để xử trí kịp thời, gồm quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì, lơ mơ; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, đỏ; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X