Hotline 24/7
08983-08983

Tiên lượng phục hồi đột quỵ phụ thuộc vào yếu tố nào?

Việc tiên lượng phục hồi đột quỵ sẽ tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của mỗi loại đột quỵ, vị trí tổn thương, điều trị… Điều này tạo ra sự thay đổi lớn khi dự đoán kết quả của đột quỵ.

Theo thống kê chung, khoảng 30% đột quỵ sẽ gây tử vong, tàn phế nặng; 30% dẫn đến tàn phế trung bình và 30% là không để lại di chứng nếu được cứu chữa hợp lý. Để tiên lượng sự phục hồi hoàn toàn sau đột quỵ sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

I. Thời gian khởi phát đột quỵ ảnh hưởng đến tiên lượng phục hồi

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị gián đoạn, khiến các tế bào não chết đi nhanh chóng do thiếu oxy và dinh dưỡng.

Do đó, đột quỵ được coi là một cấp cứu y tế khẩn cấp. Khi bệnh nhân đột quỵ được phát hiện và điều trị trong thời gian vàng là 4,5 giờ hoặc 6 giờ kể từ khi khởi phát đột quỵ, họ sẽ ít bị tàn tật hơn sau 3 tháng bị đột quỵ so với những người được cấp cứu trễ.

thời gian vàng điều trị đột quỵThời gian phát hiện và điều trị đột quỵ càng nhanh chóng thì bệnh nhân càng có khả năng hồi phục cao

II. Điều trị kịp thời liên quan đến tiên lượng phục hồi đột quỵ

Nếu bị đột quỵ không được điều trị nó có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ hiện nay đã có thể làm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân.

Điều này phụ thuộc vào việc dòng chảy của máu trong não được điều trị (có thể sử dụng thuốc chống đông máu hoặc can thiệp, phẫu thuật) càng sớm thì não càng ít bị tổn thương.

Nếu tái thông mạch máu bị tắc nghẽn kịp thời (trong trường hợp đột quỵ nhồi máu não) bệnh nhân có thể giảm được nguy cơ tàn phế và tỷ lệ tử vong.

Nếu mạch máu chảy có kích thước nhỏ tự cầm (trong đột quỵ xuất huyết não) thì bệnh nhân có thể phục hồi trở lại khi lượng máu chảy ra ngoài lòng mạch tan đi.

Nếu mạch máu chảy có kích thước lớn, bệnh nhân có thể không qua khỏi hay đòi hỏi phải có những kĩ thuật cầm máu đặc biệt mới có thể bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

III. Tuổi tác ảnh hưởng đến tiên lượng phục hồi đột quỵ

Cùng với sự nhanh chóng và kịp thời trong điều trị đột quỵ, tuổi của bệnh nhân cũng ảnh hưởng đến tiên lượng phục hồi lâu dài sau đột quỵ.

Nói chung, những người trẻ tuổi sau khi trải qua một cơn đột quỵ sẽ có tỷ lệ phục hồi cao hơn những người lớn tuổi.

2 loại đột quỵ chínhTùy theo vị trí tổn thương to hay nhỏ mà bệnh nhân có thể bị đột quỵ nặng hoặc nhẹ

IV. Vị trí tổn thương của đột quỵ ảnh hưởng đến tiên lượng phục hồi

Một yếu tố đáng chú ý khác gây ảnh hưởng đến tiên lượng phục hồi đột quỵ đó là vị trí tổn thương của đột quỵ. Tương ứng với việc mạch máu bị sự cố nhỏ hay lớn.

Nếu do mạch máu nhỏ bị tắc nghẽn hay bị vỡ, bệnh nhân có thể bị đột quỵ nhẹ. Nếu do mạch máu lớn bệnh nhân có thể đột quỵ nặng, tàn phế nặng hay thậm chí tử vong luôn.

Những bệnh nhân sống sót sau một cơn đột quỵ nhẹ sẽ có xu hướng hồi phục tốt hơn những người sống sót sau đột quỵ nặng.

V. Ý nghĩa của 3 tháng phục hồi đầu tiên

Phục hồi chức năng đột quỵ thường bắt đầu trong vòng 24-48 giờ đầu tiên sau đột quỵ. Lúc này não đang cố gắng tự chữa lành sau tổn thương, thông qua tính mềm dẻo của thần kinh khiến quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn. Đây được xem là chìa khóa để phục hồi sau đột quỵ .

Phục hồi chức năng đột quỵ sẽ có tác động lớn hơn trong 3 tháng đầu tiên sau đột quỵ. Vì vậy, người bệnh được khuyến khích tận dụng tối đa các liệu pháp điều trị nội trú và ngoại trú trong thời gian này.

Bởi trong giai đoạn phục hồi của bệnh nhân, đột quỵ vẫn có thể bị tái phát nếu nguyên nhân đột quỵ lần trước chưa xử lý triệt để như:

  • Huyết áp chưa kiểm soát tốt
  • Đường huyết vẫn còn tăng cao
  • Bệnh nhân vẫn hút thuốc lá
  • Mạch máu dị dạng chưa được xử lý
  • Mạch máu hẹp chưa được khai thông

Điều nhấn mạnh là đột quỵ có thể tái phát nhiều lần, do đó cần phục hồi càng sớm càng tốt và đi kèm với kiểm soát bệnh lý, thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

phục hồi sau đột quỵBệnh nhân đột quỵ càng thực hiện phục hồi sớm thì khả năng lấy lại các chức năng cơ thể càng nhanh chóng

VI. Tiên lượng cho những người sống sót sau đột quỵ

Nhìn chung, tiên lượng phục hồi sau đột quỵ sẽ lạc quan hơn đối với những bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ nhẹ/trung bình, đặc biệt nếu họ tích cực tham gia phục hồi chức năng trong vòng 3 tháng đầu.

Nếu bạn không đáp ứng tiêu chí này, hãy cố gắng hơn chứ đừng nản chí, buồn bã. Hãy tiếp tục thực hiện một chế độ phục hồi chức năng đột quỵ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ và tạo động lực mạnh mẽ cho bản thân thì sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn.

Khả năng hồi phục nhanh hay chậm sẽ nằm trong tầm tay của bạn nếu bạn vẫn chủ động, tìm các liệu pháp điều trị mới và không bao giờ từ bỏ hy vọng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X