Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm xóa nếp nhăn Botox là gì?

Bài viết trên trang cá nhân của PGS.BS Huỳnh Wynn Trần chia sẻ những thông tin về tiêm xóa nếp nhăn Botox, tiêm như thế nào, có đau không, tác dụng phụ là gì, ai không nên chích Botox...?

Khi chúng ta bước qua 21 tuổi, cơ thể chúng ta có thêm nhiều nếp nhăn trên trán, phía đuôi mắt, cằm do chúng ta nhăn trán suy nghĩ, cười, khóc, vv.. khiến các cơ dưới da hoạt động quá mức.

Hôm nay, tôi sẽ nói về tiêm Botox, Dysport, Jeuveau, để xóa nếp nhăn này.

Botox, Dysport, và Jeuveau là tên thương hiệu của một loại Acid Amino Botulinum Toxin A chiết xuất từ trực khuẩn Clostridium. Chất Botulinum Toxin A trong Botox khoá các tín hiệu thần kinh làm co cơ, khiến các cơ này thả lỏng, dãn ra, và vì vậy, xoá nhoà các nếp nhăn trên mặt.

Do khoá các tín hiệu thần kinh, Botulinum Toxin A còn được gọi là Neuromodulator, chất hiệu chỉnh tín hiệu thần kinh. Chất Botulinum Toxin A sau khi tiêm vào sẽ hạn chế vận động những cơ vùng mặt hay gây ra nếp nhăn. Botulinum Toxin A đã được cục dược phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận trong điều trị nhăn da mặt từ 17 năm qua.

Thông thường Botox chích vào vùng trán, giữa trán, đuôi mắt để xoá nếp nhăn. Thỉnh thoảng Botox cũng được chích vào quanh miệng để giảm nếp nhăn.

Hình ảnh là của trợ lý BS của tôi, Bellinda, trước và sau khi tôi chích lên Dysport (Botox) lên trán cô ấy. Các nếp nhăn biến mất gần hết sau khi chích 20 unit.


1. Tiêm Botox thế nào? Có đau không?
- BS hay chuyên viên sẽ chích chất Botox thẳng vào các vùng da nhăn. Do BS dùng kim tiêm rất nhỏ (30G) nên bệnh nhân sẽ cảm giác ít đau, như kiến cắn vào vùng. Sau khoảng 15 phút, các vết chích sưng sẽ biến mất. BS có thể dùng kem thoa giảm đau để giảm thiểu. Khi chích rồi, bệnh nhân sẽ mất từ 7-14 ngày để thấy hiệu quả.

Botox sẽ không có tác dụng ngay lập tức. Nếu quý vị dự định đi đám cưới thì nên chích Botox khoảng 2-3 tuần trước lễ. Điểm quan trọng là chích xong, quý vị không nên nằm ngay vì tránh thuốc lan toả ra vùng xung quanh mắt gây tác dụng phụ (sụp mí mắt). Quý vị cũng không nên xoa hay matxa lên chỗ vừa chích trong vòng 1 ngày để tránh thuốc lan đi chỗ khác.

2. Tác dụng phụ của Botox (nếu có) là gì?
- Trái với nhiều người nghĩ, chích Botox rất an toàn (đã được FDA chấp thuận hơn 17 năm qua), và có rất ít tác dụng phụ. Đôi khi quý vị sẽ có những cảm giác sau khi chích.

Quý vị nên liên lạc với BS ngay nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào hay có câu hỏi nào sau khi chích.
- Thâm vùng chích (sẽ biết mất trong vài ngày)
- Chảy máu
- Mi mắt bị sụp do ảnh hưởng thuốc vùng xung quanh, từ từ sẽ hết trong 3 -4 tuần.



3. Quý vị có nên ngưng thuốc nếu chích Botox?
Nếu quý vị uống Aspirin hay thuốc giảm đau NSAID thường xuyên, quý vị nên ngưng thuốc khoảng 10 ngày trước khi chích để giảm thiểu rủi ro bị sưng thâm. Các thuốc khác như tiểu đường hay cao huyết áp quý vị có thể tiếp tục uống. Nhìn chung, trước khi làm thẩm mỹ, quý vị nên chữa tận gốc các bệnh mãn tính (như tiểu đường, cao huyết áp, cao mỡ) để có tác dụng tốt nhất khi chích Botox.

4. Chích giảm nhăn Botox kéo dài trong bao lâu?
Kết quả giảm nhăn sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Sau đó, các cơ vùng mặt sẽ từ từ co lại, tái tạo nếp nhăn như cũ. Bệnh nhân cần đến BS để được chích tiếp.

5. Ai không nên chích Botox?
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú sữa mẹ. Bệnh nhân có những bệnh về cơ thần kinh cũng không nên chích. Botox sẽ không có tác dụng với tất cả các dạng nếp nhăn.
Quý vị nên thảo luận với BS trước khi chích để biết chắc Botox sẽ an toàn khi chích cho quý vị.

6. Bảo hiểm có trả tiền cho chích Botox?

Do tiêm chích giãn nếp nhăn là kỹ thuật làm đẹp, các hãng bảo hiểm tại Mỹ không trả tiền cho quý vị.

Nguồn: FB Huynh Wynn Tran

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X