Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm thuốc chích trắng da: Lột xác hay hành xác?

"Nhất dáng, nhì da" là câu nói của người xưa về chuẩn mực cho người con gái đẹp. Vậy nên không lạ gì khi việc tiêm thuốc chích trắng da đang đang trở thành một phong trào làm đẹp của phái nữ.

Thị trường nhan nhản các loại thuốc chích trắng da

Tiem thuoc chich trang da: Lot xac hay hanh xac? hinh anh 1
Có vô số quảng cáo thuốc làm trắng da

Dạo quanh 1 vòng các trang web rao vặt, chúng ta dễ dàng bắt gặp những topic đăng quảng cáo bán thuốc chích trắng da loại xịn, nhập từ Thái Lan hay Trung Quốc kèm theo lời khẳng định "chắc chắn trắng da thành công".

Giá cả của các loại thuốc chích trắng này tùy loại và cũng tùy từng người bán, nghĩa là cùng nhãn mác, cùng nhập ở Thái Lan nhưng có shop này bán giá 1,4 triệu, shop kia bán giá 1,8 triệu... Shop nào cũng tự tin khẳng định hàng của mình là hàng nhập, xịn và chính hãng. Thế nhưng chẳng shop nào đưa ra được các loại giấy tờ ghi hàng xuất "xịn" 100% cả. Tất cả chỉ là tự khẳng định và tự quảng cáo.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện thị trường thuốc chích trắng da có nhiều loại chủ yếu bao gồm của Thái Lan và Thụy Sĩ. Các loại thuốc này được quảng cáo chứa collegen, ALA, vitamin C... nên có tác dụng làm trắng da nhanh chóng. Và giá bán các loại thuốc này không hề rẻ.

Hầu hết các loại thuốc này đều được các shop quảng cáo là hàng nhập, xịn và dùng trong spa chuyên nghiệp nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Cá biệt, có người bán còn khuyến mãi cho chị em mua hàng bằng cách tiêm miễn phí khi đặt mua thuốc chích trắng. Và nếu lo sợ tiêm bị đau, thì "em từng là y tá, tiêm rất chuẩn và các chị yên tâm nhé". Tuy nhiên khi chúng tôi gọi hỏi em từng làm y tá ở đâu thì em giấu ngay hoặc trả lời quanh co rồi lảng sang chuyện khác.

Và liều mạng tiêm trắng

Tiem thuoc chich trang da: Lot xac hay hanh xac? hinh anh 3
Sở hữu làn da trắng sáng mịn mạng như thế này là mơ ước của nhiều chị em (ảnh minh họa)

Với nhiều chị em, da trắng là điều mơ ước vì sở hữu làn da mượt mà, trắng mịn không chỉ khiến mặc quần áo đẹp hơn, long lanh hơn mà còn là điểm thu hút nhiều "vệ tinh" đẹp trai, phong độ. "Ai mà không biết lợi thế làn da trắng là được tôn vinh?", chị Hạnh, nhân viên một công ty truyền thông ở quận 3 cho biết.

Thế nên mặc dù vấp phải nhiều cảnh báo và cả những thắc mắc về nguồn gốc, tác dụng thực sự của tiêm huyết thanh làm trắng da, nhiều chị em vẫn hồn nhiên bất chấp tất cả mua thuốc chích trắng về dùng. Nhưng người trắng lên chưa thấy, còn hậu quả từ việc dùng thuốc chích trắng thì rõ như ban ngày.

Nguyễn Thị Thu Lành, người từng tiêm 4 mũi glutathione tại một thẩm mỹ viện ở quận 1, cho biết, da chị bỗng dưng sần sùi như da cóc sau khi sử dụng biện pháp làm trắng này. Đến thẩm mỹ viện để hỏi thì nơi đây trả lời rằng do cơ địa của chị không thích hợp chứ không phải do thuốc. Vào khám tại Bệnh viện Da liễu, mới hay chị bị dị ứng toàn thân. Mất 4 tháng điều trị, tốn gần 60 triệu đồng, làn da chị mới tạm thời ổn định.

Tiem thuoc chich trang da: Lot xac hay hanh xac? hinh anh 4
Phản hồi của nhiều chị em sau khi quyết tâm tiêm thuốc chích trắng

Bạn có nickname Jaime (TP.HCM) chia sẻ: "Mình từng mua dịch vụ "tắm trắng đẹp toàn diện 100% như Bạch Tuyết, làm hoàn toàn tại nước ngoài". Sau một năm, da mặt của mình bắt đầu đỏ ngứa, mặc dù đã ngưng làm trắng da. Không biết đã tốn bao nhiêu tiền của và thời gian, cuối cùng mình phải đi viện để kiểm tra da toàn diện cũng như thử máu. Bác sĩ phát hiện mình bị nhiễm sắc tố da loại nặng và cho uống thuốc loại bỏ độc. Bác sĩ nói cơ địa của mình nhạy cảm nên phát hiện sớm nhưng một khi tẩy trắng rồi, cơ thể mình sẽ bị mất thành phần cân bằng da tự nhiên, sau này không bao giờ hồi phục được".

Bạn Nalen 362 (Hà Nội) cho biết: "Năm ngoái, em nghe Ngọc Trinh đi tiêm trắng da nên cũng đi thử. Em tiêm ở sân bay Don Mueang (Thái Lan). Người ta tiêm vào 3 vị trí: gần khuỷu tay, bàn chân và cổ. Sau khi tiêm, người ta đưa thuốc cho mình uống chứ không đưa kem dưỡng toàn thân như ở các spa. Thuốc uống trong một tuần. Em cũng sợ thuốc tầm bậy lắm nên đã mang đi kiểm tra mới biết toàn vitamin, đa số là vitamin B12. Uống xong chừng một tháng là da trắng hẳn ra, mịn màng. Sau đó, em đi tiêm thêm 2 lần, đúng là trắng sáng hơn tới 80% và đến nay không còn tiêm nữa.

Bạn nữ này cũng đưa ra lời khuyên với ai muốn tiêm trắng: "Cứ bảo ở nước ngoài làm mới tốt, bác sĩ đúng là người nước ngoài thật nhưng khi đến trung tâm đó, em thấy có cả người Việt Nam trà trộn. Thấy họ nói tiếng Việt, em mới hỏi vài câu thì lại quay ngoắt đi chỗ khác, làm em rất nghi. Nếu ai có ý định tiêm thuốc chích trắng thì phải xác định da sẽ bị đen lại trong khoảng 6 tháng. Không phải đen nhưng da trở về bình thường như thuở ban sơ".

Và sự thực của thần dược thuốc tiêm trắng da là...

Được biết trong thành phần của các loại thuốc tiêm, chích trắng da này ngoài collegen, ALA, vitamin C... còn có glutathione.

Đây là chất dùng để điều trị bệnh đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng nghiện rượu, bệnh hen suyễn, một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, bệnh viêm gan, bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể - bao gồm cả AIDS và hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh Alzheimer, viêm xương khớp và bệnh Parkinson.

Tiem thuoc chich trang da: Lot xac hay hanh xac? hinh anh 5
Một nạn nhân của chích trắng da dũng cảm chia sẻ chuyện của mình trên mạng xã hội

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, khoa Dược, Đại học Y dược TPHCM từng trả lời trên kienthucgiadinh về thuốc tiêm trắng da: "Thuốc dùng dạng tiêm chích là một dạng dược phẩm vô trùng, dùng để tiêm vào cơ thể. Ngoài một số ưu điểm so với thuốc uống, nó cũng mang nhiều nhược điểm".

Tiêm thuốc đòi hỏi phải có dụng cụ thích hợp như ống tiêm, kim tiêm (tiêm truyền thì phải có bộ dây truyền) và tuyệt đối vô trùng. Nếu không vô trùng sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng như áp-xe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C. Thuốc tiêm, đặc biệt tiêm tĩnh mạch, có tác dụng nhanh và tiếp thu trọn vẹn nên nếu có nhầm lẫn thì rất tai hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu dược chất có nhiều độc tính. Thuốc tiêm cũng dễ gây phản ứng toàn thân (sốc phản vệ) hay tại chỗ khi cơ thể không dung nạp thuốc. Do đó, tất cả các thuốc có chứa laroscorbine, ALA, glutathione, collagen… khi dùng để tiêm, đặc biệt là tiêm tĩnh mạch, đều có nguy cơ gây sốc phản vệ.

Theo TTVN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X