Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm ngừa dại có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Hôm nay lịch trực tư vấn qua email của BS Lan Hương. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của AloBacsi ngày 29/5.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115
Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Trần Thị Kim Phương - phuong...@yahoo.com.vn

Chào BS Lan Hương,

Em có 1 mụn ở vùng cổ, đi khám BS ghi "u bã vùng cổ", BS cho toa mua thuốc uống. Vậy xin hỏi BS u bã uống thuốc có khỏi không hay phải tiểu phẫu thì mới hết? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

U bã đậu có thể hình dung như những trứng cá bọc, bản chất là do tuyến bã ở lỗ chân lông không thoát, tích tụ mà thành.

U bã đậu nếu bị bội nhiễm vi khuẩn ở da thì sẽ viêm với sưng nóng đỏ đau, khi này thì cần uống thuốc trước để giảm viêm giảm đau, gôm mủ lại và diệt vi trùng, sau giai đoạn viêm thì tùy tình hình mà nặn ra hay cần tiểu phẫu lấy ra.

Nếu u bã đậu đơn thuần thì điều trị chủ yếu là tiểu phẫu cắt bỏ nếu u lớn, chèn ép hay yêu cầu của người bệnh.

- Le Dao - ledao...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi bị mất ngủ gần 1 tháng rồi, thường táo bón và nửa đêm thức giấc nghe nóng rát phần bụng dưới, nóng trong người nhưng sợ lạnh. Tôi uống OTIV vào là ngủ được nhưng ngưng thì mất ngủ lại. BS giúp giùm tôi với. Rất cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bình thường, càng lớn tuổi thì nhu cầu ngủ của cơ thể sẽ giảm dần, cho nên nếu ở người trẻ đột ngột mất ngủ thì phải tìm nguyên nhân. Đầu tiên hết là các nguyên nhân thường gặp như trầm cảm, lo âu, suy nhược thần kinh, stress, do thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt (uống cafe, tập thể dục trước ngủ, không gian ngủ bị thay đổi...); sau đó là các bệnh lý có thể gây rối loạn giấc ngủ như cường giáp, bệnh gan...

Vì thế bạn cần nên xem lại chế độ sinh hoạt của mình, các yếu tố gây căng thẳng có không và đi khám tổng quát để tầm soát có bệnh lý tiềm tàng nào hay không. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể áp dụng những điều sau:

Không nằm hoặc ngủ vặt ban ngảy, chỉ ngủ trưa 30 phút đến 1 giờ. Bạn nên tắm nước ấm trước khi ngủ tối, phòng ngủ bố trí thoáng mát, yên tĩnh, ít ánh sáng; không sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia, đồ uống có ga và các gia vị cay nóng và không ăn no và ăn các chất khó tiêu trước khi ngủ tối; tập thể dục đều đặn mỗi ngày, hạn chế suy nghĩ bi quan, căng thẳng.

- Vo Van Ha - vovanha...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con 24 tuổi. Con bị té xe cách đây 2 tuần, bị tét ngang trán bên phải và giờ vết thương cũng đã lành, nhưng con sờ tay lên trán cảm nhận được một đường thẳng góc 90% chỗ vết thương.

Vậy con có cần đi chụp CT không ạ? Con vẫn ăn uống và đá bóng bình thường, con không đau đầu hay nôn ói, thỉnh thoảng có hơi đau đầu. Mong BS chỉ giùm con. Cảm ơn BS.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em không cần phải chụp CTscan, chụp CTscan vừa mắc tiền lại vừa nhiễm tia nên chỉ làm khi cần thiết, đó là khi nghi ngờ có tổn thương ở não, khi người từng bị chấn thương đầu xuất hiện các triệu chứng báo động sau: buồn nôn - nôn tăng dần, đau đầu liên tục không giảm với thuốc giảm đau và ngày càng tăng, mờ mắt, nhìn đôi, yếu liệt tay chân, rối loạn cảm giác, rối loạn hành vi, nói khó, nuốt khó... 

Nếu em hoàn toàn khỏe mạnh không có bất kỳ biểu hiện nào kể trên thì chụp CTscan sọ não đa phần là bình thường, hoặc nếu có bất thường gì thì cũng nhẹ và chưa có chỉ định xử trí gì cả.

- Nguyen Thi Thanh Tuyen - nguyentuyen...@gmail.com

Chào Alobacsi,

Vào tối ngày 16/4 vừa qua, em có bị chó cắn. Sáng ngày 17/4 em đi tiêm ngừa dại, em đã tiêm đầy đủ các mũi. Em vừa mới phát hiện mình có thai, ngày 16/4 vừa rồi em vừa sạch kinh (chu kỳ kinh nguyệt của em là 33 ngày).

Em muốn hỏi Alobacsi, liệu tiêm ngừa dại trong thời gian này có bị ảnh hưởng tới em bé không? Em rất lo lắng, mong Alobacsi tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu chứng minh vaccin dại ảnh hưởng đến thai nhi, và những phụ nữ đang mang thai khi bị chó dại cắn hoặc chó nghi ngờ bị dại cắn vẫn được tiêm vacxin phòng bệnh dại mà chưa ghi nhận những tác động xấu nào lên thai. Em an tâm và nên khám thai định kỳ.

- Thanh Hoa - hanhphuccc...@yahoo.com

Thân chào bác sĩ,

Tôi xét nghiệm máu, kết quả anti TPO - 282IU/ml, BS sản khoa nghi tôi bị bướu cổ, yêu cầu tôi đi khám nội tiết. Hiện tôi lo lắng không biết làm như thế nào, mong BS tư vấn giùm tôi. Tôi thành thật cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tuyến giáp là một tuyến tiết hormone quan trọng cho cơ thể - hormone giáp, nằm ngay trước cổ. Anti TPO là một loại kháng thể tuyến giáp. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, có 10% thai phụ xuất hiện kháng thể TPO và 16% những người này có bất thường chức năng tuyến giáp.

Bệnh lý tuyến giáp ở mẹ đa phần có ảnh hưởng lên thai, do đó việc xác định sớm những rối loạn nếu có và điều chỉnh sẽ hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng lên thai nhi. Bạn nên đến khám BS nội tiết theo hướng dẫn của BS sản khoa của bạn.

Tôi mong hai mẹ con mẹ tròn con vuông.

- Đặng Thị Giang - danggiang710@gmail.com

Thưa BS Lan Hương,

Tôi bị bệnh quai bị đã 4 ngày, chỗ quai bị sưng tấy và tôi cảm thấy rất đau tai nhất là sau khi ăn. Việc này có ảnh hưởng đến thính giác của tôi sau này không ạ? Làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến tai sau này? Cảm ơn BS rất nhiều.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bệnh quai bị là do virus paramyxovirus gây nên. Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và thường tự giới hạn.

Tuyến mang tai là tuyến nước bọt lớn nhất trong cơ thể nằm ngay trước tai, nên khi tuyến mang tai sưng đau thì cũng có thể lan đến vành tai, nhưng bệnh quai bị không ảnh hưởng lên thính giác.

Bạn hãy tuân thủ theo hướng dẫn và điều trị của BS đã khám và chẩn bệnh cho bạn, nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước và ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu, người sẽ khỏe dần. 

- Trần Hữu Tính - doitrai...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cách đây 1 tuần cháu có đi đá bóng. Vì sân trượt làm bạn cháu và cháu té ngã, không may đầu gối bạn cháu húc vào sườn trái của cháu làm cháu đau quá không đứng lên nổi. Cháu có đi chụp X-quang mà không thấy triệu chứng lạ. BS có cho thuốc về uống mà không giảm.

Cháu thấy ngày càng nặng đi lại khó khăn, nằm rồi ngồi dậy không nổi, thở cũng đau nhức. Triệu chứng đau ngày càng lên cao. Mong BS tư vấn giúp cháu. Cần uống thuốc  gì và kiêng những gì? Cháu xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Triệu chứng đau ngực và khó thở ngày càng tăng dần thì dù phim X-quang lần đầu chưa ghi nhận bất thường thì bây giờ em cũng cần khám lại BS, chụp lại phim X-quang xem có tổn thương ở xương sườn, phổi - màng phổi gì hay không, nếu chỉ tổn thương phần mềm thì BS cũng điều chỉnh lại thuốc giảm đau cho em.

Hiện giờ em cũng nên hạn chế vận động, nghỉ ngơi nhiều tại giường, không kiêng cử ăn uống gì cả, chỉ cần thức ăn dễ tiêu là được, ráng ăn bồi dưỡng đừng để kiệt sức, nên uống nước đủ để tránh khô họng kích thích ho và tránh táo bón.

- Huấn Nguyễn - badman...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu 18 tuổi. Khoảng 1 tuần nay cháu bị nổi những vết mẩn đỏ tạo thành viền xung quanh vùng háng và vùng da bên trong. Viền ngứa đó bị khô và ngày càng lan rộng ra, nó khiến cháu khá ngứa và rát. Cháu rất lo lắng không biết là bị làm sao? Mong được BS trợ giúp. Cảm ơn BS.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Những sang thương da mà em miêu tả khá giống với hắc lào, là một loại nấm da, nếu không trị kịp thời có thể tiếp tục lan rộng. Em cần đến khám BS da liễu để BS xác định có đúng hắc lào hay không (vì nếu chỉ dựa vào mô tả khách quan của em thì có thể sai sót) và BS sẽ kê thuốc thích hợp cho em. 

Trong thời gian này em không sử dụng chung quần áo, khăn tắm với người khác vì có thể lây bệnh cho họ, nên tắm rửa mỗi ngày và không để cơ thể ẩm ướt, hạn chế gãi nhiều có thể trầy da, lây lan và bội nhiễm.

- Do Tuan - dtuan...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Ngày 10/4 em có quan hệ tình dục đồng giới bằng miệng - dương vật. Ngày 27/4 em quan hệ đồng giới lần 2 (cả 2 lần đều với cùng 1 người).

Sau hôm đó em bị đau họng, ho, ngứa toàn thân.... em có điều trị bằng thuốc Tây hơn 1 tuần thì hết ho, hết đau họng, còn ngứa thì kéo dài đến giờ. Em cũng thường xuyên đi ngoài.

Dạo gần đây em thấy xuất hiện mấy cái mụn nhỏ, đường kính khoảng 2mm mọc ở đầu gối, nó ngày càng đỏ và 2 hôm sau thì thâm lại. Còn có mấy cái ở mu bàn tay nhưng mấy cái này mất sau nửa ngày. Thỉnh thoảng em còn thấy ngứa ở ngón tay, ngón chân. Có phải em bị HIV không ạ? Cảm ơn BS.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em có những hành vi nguy cơ nhiễm HIV, việc xác định chắc chắn nhất có nhiễm HIV hay không là làm xét nghiệm máu test nhanh HIV trước, nếu có bất thường BS sẽ đề nghị các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Những bất thường ở da cần khám BS da liễu để định bệnh. Triệu chứng ngứa cần kiểm tra có nhiễm giun sán hay không, em rất có khả năng nhiễm giun sán.

- Lê Văn Tây - Gionayemdang...@yahoo.com

Dạ thưa bác sĩ,

Cháu năm nay 21 tuổi, cháu bị đau thần kinh toạ. Lúc đầu cháu bị đau ở vùng thắt lưng bên trái vài tuần thì lan xuống sau mông chân phải. Rồi tiếp tục đau ở vị trí khớp gối chân trái, chạm vào nhẹ nhưng rất đau.

Cháu đi chụp MRI ở BVĐK Đà Nẵng, thì được BS kết luận là hình ảnh thoái hóa đĩa đệm, nhưng cháu chưa bị thoát vị thì nguyên nhân gì gây đau ạ? Cháu bị đau khoảng 5 tháng rồi ạ, hiện tại chân trái cháu bị teo cơ đùi 8/10 so với chân phải. Cháu đang dùng phong tê thấp bà giằng.

Cho cháu hỏi bị đau ở hai vị trí chân phải và trái như thế có phải do thần kinh toạ không? Tình trạng bệnh như cháu thì nên làm gì ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tôi rất ít nghĩ em bị đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm do thoái hóa là bệnh của tuổi già, em 21 tuổi còn quá trẻ, mà kết quả MRI của em cũng không thấy thoát vị đĩa đệm. chắc chắn rằng triệu chứng teo cơ và rối loạn cảm giác của em là triệu chứng của tổn thương thần kinh, nghĩ nhiều bệnh lý của nhiều dây thần kinh, cụ thể là bệnh gì BS cần phải khám thần kinh và làm một số xét nghiệm trogn đó có đo điện cơ 2 chi dưới.

Tôi khuyên em nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra kỹ, định bệnh sớm và điều trị tích cực.

- Trần Thị Kim Thảo - pupu...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em sinh năm 1997. Khoảng vài tháng gần đây em thường xuyên đau và nặng đầu, buồn nôn, mắt thì yếu dần. Em hiện bị cận và bị loạn khá nặng, cảm thấy đau khi tiếp xúc ánh sáng đột ngột, ví dụ như khi ngủ em tắt hết đèn sáng thức dậy bật đèn thì đau đầu và nặng vùng mắt nhiều ạ.

Ngày nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Vậy BS cho em hỏi em bị gì ạ? Em có tiền sử viêm xoang sàng bên trái và đau bao tử ạ. Xin cảm ơn BS.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nhiều khả năng em đang bị tăng nhãn áp, là một bệnh lý ở mắt không đơn thuần là tật khúc xạ. Cần phải kiểm tra vấn đề này đầu tiên vì để lâu sẽ có thể gây mù. Em cần đến khám cơ sở y tế chuyên khoa mắt sớm để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Thân ái!

- Võ Đức Thọ - voductho...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

BS giải thích cho em hiểu chỉ số này với ạ: Anti HEV - IgG: pos s/co = 8.06*, Anti hev - IgM : greyzone s/co= 1.13* . Xét nghiệm máu cho siêu vi viêm gan. Em chân thành cảm ơn BS.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Anti HEV là kháng thể do cơ thể tạo ra khi bị nhiễm virus gây viêm gan siêu vi em (HEV). Trong đợt nhiễm cấp (mới nhiễm) thì cơ thể tạo ra loại kháng thể IgM (Anti HEV IgM), qua đợt cấp thì cơ thể tạo ra loại kháng thể IgG (Anti HEV IgG).

Kết quả của em cho thấy em vừa nhiễm HEV, Anti HEV IgM “gray zone” nghĩa là giá trị nằm trong ngưỡng ranh giới giữa âm tính và dương tính, nhưng dựa vào kết quả Anti HEV IgG dương tính, điều đó cho thấy kháng thể IgM đang giảm dần và cơ thể đang tạo IgG.

Dù sao đi nữa thì kết luận rằng em bị viêm gan siêu vi em cấp, bệnh này không gây viêm gan mạn như viêm gan siêu vi B, C. 

- Trần văn Thạch - Thachtrandlhiepduc@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em khám sức khỏe định kỳ kết quả xét nghiệm máu: 14,3x10^9/l, bạch cầu tăng, như vậy có cao không và cách điều trị ra sao ạ? Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Chỉ số bạch cầu trong kết quả công thức máu của em là cao hơn bình thường.

Bạch cầu trong máu tăng thường gặp nhất trong viêm nhiễm, ngoài ra còn gặp trong các rối loạn hay bệnh lý khác, như xuất huyết cấp, stress, bệnh về máu...Nếu như em có bất kỳ khó chịu ở cơ quan nào, như đau rát họng, tiểu gắt buốt, ho có đàm... thì nhiều khả năng cơ quan đó đang bị viêm nhiễm, cần khám BS để được cho thuốc thích hợp.

Nếu như không kèm bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, thì BS cần khám cho em và kết hợp thêm các xét nghiệm khác em đã làm để xác định bất thường đang “lẩn trốn” ở đâu.

- Pham Nguyen Ngoc Tung - tungp...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em là nam, 28 tuổi, hiện đang làm việc văn phòng. Lâu lâu em lại có cảm giác đau tức giữa ngực, ngay sau xương ức, và có cảm giác vị trí đau nóng di chuyển dần lên phía cổ họng. Nếu khi đó em uống nhiều nước vào thì có cảm giác như nuốt cục nghẹn xuống, sau đó hết đau. Còn nếu em không làm gì thì đau khoảng 10 - 15 phút rồi cũng tự động hết.

Hiện tượng này hay xuất hiện vào buổi sáng nhưng không đều đặn, khoảng 10 ngày nửa tháng, có khi lâu hơn mới bị 1 lần. Ngoài ra, buổi tối khi đang ngủ, lâu lâu em lại bị ợ ra nước. Bình thường ban ngày cũng bị nhưng lúc đó đang thức nên không sao, còn khi đang nằm ngủ nên em hay bị sặc, ho, có khi còn trào ra cả lỗ mũi, sáng ra thì em bị khô rát cổ họng.

Hiện tượng này thì bị thường xuyên hơn, khoảng 3 - 4 ngày 1 lần. Em đi khám BV Gia Định, sau khi nội soi dạ dày thực quản, BS kêu em bị viêm dạ dày và cho thuốc uống nhưng các triệu chứng vẫn chưa hết. Vậy xin phép hỏi BS có thể là em bị bệnh gì ạ? Bệnh có nguy hiểm không và em nên đi khám ở đâu? Xin cảm ơn BS.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Triệu chứng bệnh của em khá điển hình cho bệnh viêm dạ dày kèm trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh không nguy hiểm và có thể trị được nếu người bệnh tuân thủ điều trị của BS chuyên khoa tiêu hóa và điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp, gồm hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, nước có gas, không hút thuốc lá, hạn chế cafe, bia rượu, hạn chế căng thẳng, nên ngủ nằm đầu cao. 

Bệnh không phải là điều trị ngày 1 ngày 2 là hết hẳn, cần thời gian tính bằng tuần và cần chỉnh liều thuốc tùy vào cải thiện của mỗi người bệnh, BV Gia Định cũng là BV lớn có chuyên khoa tiêu hóa mạnh, nên theo tôi em nên quay lại tái khám để BS điều chỉnh thuốc cho phù hợp.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X