Hotline 24/7
08983-08983

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch - biến chứng nguy hiểm trên người bệnh ung thư

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là một biến chứng cấp tính rất nguy hiểm, có thể khiến người bệnh rơi vào nguy kịch và tử vong nhanh chóng nếu không kịp thời cấp cứu.

Đối với người bệnh ung thư, thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là dấu hiệu tiên lượng xấu, là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong (cùng với nhiễm trùng).

Theo ThS.BS Lê Phi Long – Phó trưởng khoa Lồng ngực mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Việt Nam hiện đang là nước có số người mắc ung thư cao trong khu vực. Với tỉ lệ ung thư cao, nguy cơ xuất hiện nhóm biến chứng thuyên tắc huyết khối cũng rất lớn. Việc phòng ngừa thuyên tắc huyết khối là rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm bớt chi phí, cải thiện tiên lượng cho người bệnh ung thư.

Mới đây, bệnh viện vừa dự phòng thuyên tắc huyết khối cho ông N.V.S. (65 tuổi, ngụ tại TPHCM). Ông S. đang điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 2. Thời điểm nhập viện, ông bị chướng bụng, đau bụng dữ dội.

Ngay sau khi nhập viện, ông S. được đánh giá nguy cơ thuyên tắc huyết khối bằng thang điểm Khorona. Sau khi được xác định nguy cơ cao, các bác sĩ điều trị dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch cho người bệnh bằng cách sử dụng thuốc kháng đông liều thấp.

Sau 7 ngày theo dõi và điều trị, bệnh căn chính đã được xử trí, người bệnh dần dần hồi phục và không ghi nhận bất cứ biến cố thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch nào đáng tiếc xảy ra.

ThS.BS Lê Phi Long – Phó trưởng khoa Lồng ngực mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, thăm khám cho bệnh nhân

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở người bệnh ung thư nguy hiểm như thế nào?

ThS.BS Lê Phi Long cho biết, cơ chế tạo lập cục máu đông (huyết khối) do tác động đơn phương hoặc đồng thời của 3 yếu tố: tổn thương thành mạch máu, mất cân bằng quá trình đông máu và xáo trộn về động học của dòng máu chảy. Ở người bệnh ung thư, do ảnh hưởng của bệnh lý ác tính và tác dụng phụ của các phương pháp trị liệu, 3 yếu tố nêu trên có thể hiện diện cùng lúc.

Các nghiên cứu cho thấy, người bệnh ung thư có nguy cơ mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch gấp 5 - 7 lần, nguy cơ tái phát gấp 3 lần so với những người bệnh không ung thư.

Bên cạnh đó, tỉ lệ tử vong gấp 4 lần nếu người bệnh ung thư bị mắc thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch.

Chẩn đoán và điều trị thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở người bệnh ung thư

Việc chẩn đoán thuyên tắc huyết khối cho người bệnh ung thư dựa vào dấu hiệu bệnh lý qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng như thử máu, siêu âm mạch máu, chụp Xquang, chụp CT scan… để đánh giá mức độ và lên kế hoạch điều trị thích hợp.

Việc đánh giá mức độ nguy cơ này phải được thực hiện định kỳ mỗi 3 - 6 tháng. Người ung thư đang điều trị nội trú, hoặc trong các giai đoạn bệnh lý khởi phát cấp tính, cần điều trị phòng ngừa. Người bệnh ung thư cần trải qua phẫu thuật cũng phải được phòng ngừa trước, trong và sau mổ ít nhất từ 7-10 ngày.

Điều trị chủ yếu cho biến chứng thuyên tắc huyết khối hiện nay vẫn là sử dụng các loại thuốc kháng đông. Hiện nay, các thuốc kháng đông đường uống thế hệ mới cho thấy hiệu quả cao và tiện dụng hơn, nguy cơ biến chứng chảy máu thấp hơn so với các thuốc thế hệ cũ, mở ra hướng mới cho điều trị thuyên tắc huyết khối.

Tuy nhiên việc điều trị biến chứng thuyên tắc huyết khối thường phức tạp, tốn kém, đòi hỏi bác sĩ phải theo dõi sát sao từng cá nhân người bệnh. Vì vậy, xu hướng thế giới hiện nay rất đề cao vai trò của việc phòng ngừa, đặc biệt là trên đối tượng người bệnh ung thư.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X