Hotline 24/7
08983-08983

Thường xuyên sơn và đổi màu móng tay: Đẹp nhưng cũng vô vàn hiểm họa

Là phụ nữ, ai cũng muốn mình có đôi bàn tay thật đẹp với những móng tay nhiều màu sắc. Tuy nhiên, bạn lại không hề biết hoặc cố tình bỏ qua những tác hại từ lọ sơn móng tay.

Móng tay gãy rụng không lý do sau nhiều lần sơn móng liên tục

Là một người thích thú với việc sơn móng tay, chị Dung (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên sưu tầm những loại sơn móng tay có sắc màu sặc sỡ để thay đổi theo tháng, thậm chí theo tuần.

Theo chị Dung, sơn móng tay giúp chị hoàn thiện vẻ đẹp của đôi bàn tay, giúp chị trở nên sang trọng và nổi bật hơn hẳn. Do đó, chị rất hay thay đổi màu sắc sơn móng tay để thay đổi, làm mới mẻ bản thân, thậm chí là sơn móng tay theo màu sắc trang phục mình mặc.

Thường xuyên sơn và đổi màu móng tay: Đẹp nhưng cũng vô vàn hiểm họa - Ảnh 1.Nhiều người lại cho rằng việc tiếp xúc sơn móng tay cũng như phủ bóng móng ở mức độ hạn chế thực sự không thể gây ra những rủi ro về sức khỏe.

"Việc sơn và tẩy màu sơn móng tay đã trở thành một trong những thói quen làm đẹp không thể thiếu của tôi vài năm trở lại đây. Và bắt đầu từ đó trở lại đây, móng xuất hiện những dấu hiệu như dễ bị giòn và gãy hơn", chị Dung chia sẻ.

Mọi chuyện không có gì đáng nói cho đến thời gian gần đây, móng tay chị dễ gãy hơn, không kịp lên để sơn lại ngay những màu sắc mới. Chưa hết, vùng da xung quanh móng xuất hiện hiện tượng bong tróc da khiến chị rất lo lắng.

Có thể nói, chúng ta đều đã từng nghe nói về tác hại của những lọ sơn móng tay - dù ít dù nhiều. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng việc tiếp xúc sơn móng tay cũng như phủ bóng móng ở mức độ hạn chế thực sự không thể gây ra những rủi ro về sức khỏe vì không sử dụng nó để uống vào cơ thể. Thực tế không phải như vậy.

Thường xuyên sơn và đổi màu móng tay: Đẹp nhưng cũng vô vàn hiểm họa - Ảnh 2.Sơn móng tay thường xuyên với những màu sắc khác nhau có thể khiến móng tay chuyển màu lạ.

Khoan bàn đến chuyện sử dụng sơn móng tay đem lại những tác hại gì, bạn sẽ phải ngã ngửa khi biết rằng dù không ăn uống chúng, hóa chất từ loại nước này vẫn có khả năng thẩm thấu vào cơ thể cực tốt. Đây chính là kết luận trong nghiên cứu do Đại học Duke và Tổ chức Y tế Công cộng tại Mỹ phối hợp thực hiện.

Cơ quan kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, bình thường một lọ sơn móng tay có chứa chất tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Đây đều là những hóa chất có khả năng gây ra nhiều loại bệnh tật.

Độc chất trong sơn móng tay hoàn toàn có thể thấm vào máu

PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) khẳng định những hóa chất trong sơn móng tay hoàn toàn có thể thấm vào máu thông qua việc sơn bên ngoài móng như chúng ta vẫn làm.

"Toluence là một chất phụ gia có trong xăng xe được sử dụng trong sơn móng tay với mục đích giúp móng mượt mà, màu sơn được lâu.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống thần kinh trung ương, gây tác hại đến cả khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ, sức khỏe thai nhi", PGS.TS Trần Hồng Côn khẳng định.

Thường xuyên sơn và đổi màu móng tay: Đẹp nhưng cũng vô vàn hiểm họa - Ảnh 3.Nếu chẳng may dùng phải sơn móng tay kém chất lượng, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe nặng nề.

Chưa hết, hóa chất Formaldehyde được sử dụng trong sơn móng tay cũng có tác hại không kém. Loại hóa chất này được dùng để làm cứng móng, đồng thời cũng là một chất có khả năng gây ung thư.

Dibutyl phthalate có công dụng đánh bóng màu sơn, tiếp xúc nhiều sẽ gây rối loạn hormone, thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai, giảm khả năng sinh sản… Trong những loại gel sơn móng kém chất lượng, bạn có nguy cơ cao bị giòn móng, gãy móng thường xuyên mà không hiểu lý do.

Chính vì vậy, sơn móng tay đặc biệt không được sử dụng đối với chị em phụ nữ đang trong giai đoạn bầu bí cũng như chuẩn bị mang thai.

"Nhiều chị em phụ nữ cho rằng sơn lên móng tay - bộ phận cứng, có độ che phủ khá an toàn thì không thể thấm vào cơ thể, gây hại sức khỏe - nhưng đây là quan niệm hết sức sai lầm.

Thực tế, bạn vẫn bị hóa chất từ sơn móng tay ngấm qua móng và đi vào máu. Chưa hết, độc tố trong men sơn móng tay có thể thâm nhập qua đường hô hấp đi vào cơ thể", PGS. Trần Hồng Côn khẳng định.

Thường xuyên sơn và đổi màu móng tay: Đẹp nhưng cũng vô vàn hiểm họa - Ảnh 4.Toluence là một chất phụ gia có trong xăng xe được sử dụng trong sơn móng tay với mục đích giúp móng mượt mà, màu sơn được lâu.

Nếu chẳng may dùng phải sơn móng tay kém chất lượng, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe nặng nề hơn thế, móng tay lúc này không chỉ giòn, dễ gãy mà còn chuyển màu ố vàng, thâm móng… Thường xuyên phủ sơn móng tay, thay đổi liên tục các màu sơn móng tay thì nguy cơ gây tổn hại sức khỏe càng lớn.

Để an toàn trong việc sử dụng sơn móng tay, chuyên gia nhấn mạnh nên tìm mua sơn móng tay có nguồn gốc, đảm bảo xuất xứ, không sử dụng nhiều loại sơn móng tay, không sơn và tẩy sơn móng tay liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Trong quá trình sơn móng tay đừng quên thông gió trong phòng hoặc đeo khẩu trang để hạn chế tối đa nguy cơ hít phải khí độc. Nếu móng tay thường xuyên gãy không lý do, xuất hiện những chấm màu lạ, chuyển sang màu lạ… cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Tiểu Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X