Hotline 24/7
08983-08983

Thường xuyên đau thắt ngực khám nhiều nơi vẫn chưa tìm ra bệnh

Cơn đau ngực của tôi thường xảy ra liên tục, có lúc đau dữ dội như có gì đó đâm vào, có lúc đau ê ẩm...

Chào bác sĩ,
 
Tôi 40 tuổi. Đầu năm nay tôi bị đau thắt ngực khó thở, tới bệnh viện siêu âm được kết luận hở nhẹ van tim 3 lá, điều trị tại bệnh viện tỉnh không khỏi, tôi đi Hà Nội khám, BS kết luận đau ngực khó thở là do xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày thể trào ngược.
 
Tôi điều trị theo đơn thuốc, nhưng 3 tháng nay cơn đau thắt ngực và tức ngực càng dày lên, nhịp tim thay đổi liên tục có lúc chỉ 57 nhịp/phút, có lúc chỉ cần vận động nhẹ cũng lên tới khoảng 100 nhịp, vận động nhiều một chút lên tới hơn 120 nhịp, huyết áp 100/70 và cũng không ổn định. Tình trạng của tôi có trầm trọng lắm không, thưa bác sĩ?
 
(Đình Phú - Ninh Bình)
Anh Phú thân mến,

Cơn đau ngực của anh thường xuất hiện khi nào, khoảng bao lâu? Tính chất đau có dữ dội không? Đau ở vùng nào của ngực? Nghỉ ngơi có giảm đau không? Anh có bị rối loạn mỡ máu, có hút thuốc lá? Sau khi điều trị bệnh dạ dày thực quản, anh đã nội soi kiểm tra lại chưa?

Đau ngực có thể do một nguyên nhân hoặc kết hợp hai nguyên nhân trở lên. Không phải các cơn đau ngực đều do tim, có thể do các bệnh tại phổi, tiêu hóa, cơ xương khớp.
 
Huyết áp và mạch có thể thay đổi trong ngày do vận động. Nếu cơn đau của anh do bệnh lý động mạch vành, lại có biểu hiện đau nhiều hơn và nặng hơn là một tình trạng nặng. Anh cần đi khám sớm tại chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và điều trị.
 
Chúc anh mau bình phục!
 
Câu hỏi trước, đã tư vấn:

Xin cảm ơn bác sĩ Bích Hồng đã tư vấn giúp tôi câu hỏi trước.
 
Cơn đau ngực của tôi thường xảy ra liên tục, có lúc đau dữ dội như có gì đó đâm vào, có lúc đau ê ẩm, thường xảy ra bắt đầu từ ngực trái, sau đó đau tức ở giữa ngực, khó thở và chuyển qua đau ngực phải, thường khi đau kèm khó thở bồn chồn, lo lắng, mệt mỏi, nghỉ ngơi vẫn đau. Tôi đã bỏ thuốc lá khoảng 3 tháng nay, không uống rượu.
 
Hiện tôi vẫn uống thuốc Bắc điều trị dạ dày nhưng cơn đau và khó thở dày hơn kèm theo đau bụng. Tôi cũng chưa soi khám lại dạ dày.
 
Nhịp tim có đôi khi đang nghỉ ngơi cũng thấy biểu hiện hồi hộp, nhịp tim nhanh trên 100. Tôi đã đi khám nhiều nơi nhưng kết luận của bác sĩ tại thời điểm khám không có vấn đề gì lớn.
 
Có người nói nhiều khả năng tôi bị cường tuyến giáp, rối loạn nội tiết gây nên, vậy hiện tượng đó có đúng không, thưa BS? Tôi nên thăm khám như thế nào?
 
(Đình Phú - Ninh Bình)
 
Chào anh Phú,

Tính chất cơn đau ngực của anh có thể nghĩ tới nguyên nhân do bệnh lý mạch vành (thuộc cơn đau thắt ngực không ổn định). Nhưng nếu anh đã khám và đo điện tim nhiều lần trong cơn đau mà vẫn không ghi nhận gì bất thường về tim mạch thì nguyên nhân có thể không do tim.

Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán bệnh động mạch vành như điện tim gắng sức, siêu âm tim gắng sức, chụp CT đa lát cắt hoặc chụp động mạch vành (biện pháp xâm lấn).

Cảm giác đau là cảm giác chủ quan tùy thuộc mỗi bệnh nhân. Đối với cùng một kích thích thì đáp ứng đau của hai người có thể khác nhau. Đau ngực do thiếu máu cơ tim thường không có tính di chuyển từ nơi này sang nơi khác, và cơn đau thường kéo dài 5-10phút. Nếu trên 20- 30phút có thể là nhồi máu cơ tim và là một tình trạng nặng phải cấp cứu.

Như đã trả lời anh trong thư trước, đau ngực do rất nhiều nguyên nhân, và tính chất đau chỉ gợi ý nghĩ tới nguyên nhân gì chứ không thể chỉ dựa vào đó chẩn đoán.

Nếu lúc nghỉ ngơi mà nhịp tim trên 100 lần/phút (không phải do vận động) thì anh đã bị nhịp nhanh tim, có nhiều nguyên nhân, trong đó có cường giáp.

AloBacsi chỉ giúp tư vấn về tình trạng bệnh và định hướng chẩn đoán, để xác định cần khám trực tiếp. Anh nên khám ngay tại một cơ sở chuyên khoa tim mạch để xác định hoặc loại trừ chẩn đoán bênh lý tim mạch cũng như nội soi lại dạ dày để điều trị kịp thời.

Thân chào và mong anh sớm tìm ra bệnh.

 BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - AloBacsi.vn
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X