Hotline 24/7
08983-08983

Thường xuyên bị nôn ói và ớn lạnh, có nguy hiểm không bác sĩ ơi?

Hôm nay, ngày 3/7, BS Thu Cúc trực tư vấn từ 17g30 - 19g30. Mời bạn gửi câu hỏi và đón xem câu trả lời, bắt đầu lúc 18g cùng ngày.

BS Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

Đinh Thị Quỳnh Trang - quynhtrang...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Con bị đau bụng bên trái rốn vào buổi sáng, ợ chua, bị chán ăn (ngay cả lúc đói). Con thường xuyên nhịn cơm trong mấy tuần nay. Mong bác sĩ cho con biết con bị bệnh gì ạ? Con cảm ơn.

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em đang có triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng. Em cần điều chỉnh lại chế độ ăn của mình nếu không muốn bệnh nặng hơn, cần ăn uống điều độ, hạn chế thức ăn chua cay nhiều dầu mỡ nhiều gia vị nước có gas và cafe bia rượu. bên cạnh đó, em cần đến khám bác sĩ để được kê thuốc giảm triệu chứng và trị viêm dạ dày.

- Nguyễn Văn Toàn

Chào bác sĩ,

Em là nam, năm nay 23 tuổi, cao 1m72 và nặng 68kg. Thân hình em hơi gầy, mặc dù ăn uống rất nhiều cũng không có mập. Xin bác sĩ cho em biết tình trạng của em như thế là do đâu? Thực phẩm chức năng tăng cân nhanh nào tốt hiện nay, khi dùng có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ? Mong bác sĩ cho nhận xét về Superio weight gain ạ, em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Chỉ số cơ thể của em hiện nay trong giới hạn bình thường, em cảm thấy mình hơi gầy là do cơ xương rắn chắc, ít mỡ, điều này là tốt, nên duy trì chế độ ăn và sinh hoạt, tập luyện hiện tại, không cần dùng thêm bất kỳ thực phẩm chức năng tăng cân nhanh nào khác vì tùy mỗi loại mà tác dụng phụ lên cơ thể sẽ khác nhau, nhưng loại nào chi phí cũng cao.

- Lê Long - TPHCM

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi, gần đây cứ về chiều tối tầm lúc 4 - 8g là người em bị nóng bất thường, nhưng lại không sốt, đầu có cảm giác choáng nhẹ, hai mắt có cảm giác nóng bừng, cả người cũng tương tự, cơ thể mệt mỏi uể oải không muốn làm việc gì, vùng trán vã mồ hôi mặc dù nhiệt độ không cao. Triệu chứng kéo dài cũng được khoảng 5 ngày rồi ạ. Em đã dùng thuốc Efferalgan và Panadol để giảm triệu chứng vì công việc đòi hỏi sự tập trung cao và áp lực lớn. Xin bác sĩ tư vấn giúp đây là biểu hiện của bệnh gì và em nên đi khám ở đâu ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương


Chào em,

Triệu chứng của em có thể do nhiều nguyên nhân, có thể là cảm cúm thông thường, có thể do căng thẳng đầu óc kéo dài, có thể do mất nước khi làm trong môi trường khô nóng... Nhưng nhìn chung, các nguyên nhân trên đều lành tính, do đó nếu em có bất kỳ biểu hiện nào kèm theo như đau họng, tiểu gắt buốt, tiêu chảy, nổi ban ở da, buồn nôn... thì khi đó cần khám bác sĩ.

Còn ngược lại thì em có thể xử trí tại nhà bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, ăn đủ chất, ăn nhiều rau xanh trái cây có chứa vitamin C, uống nhiều nước, hạn chế cafe bia rượu thuốc lá để cơ thể mau lại sức.

Efferalgan và Panadol là thuốc giảm đau, hạ sốt và có ảnh hưởng lên gan, do đó nếu không có 2 triệu chứng trên thì em không nên lạm dụng các thuốc này, khi cơ thể mệt mỏi em nên bổ sung thêm các dưỡng chất, em có thể dùng viên vitamin C sủi, Bicanma, thuốc bổ máu... Nếu triệu chứng kéo dài trên 10 ngày, em cần đến khám bác sĩ.

- Phạm Thị Thu - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu 43 tuổi, cách đây 2 năm, ở đầu của mẹ cháu (phía bên trái) mọc lên 1 cục u nhỏ bằng hạt đậu, khi ấn mạnh vào có hơi đau 1 chút, không di chuyển. Do nó không đau nên mẹ cháu cũng không để ý, nhưng dạo gần đây nó đã lớn bằng hạt ngô rồi ạ. Thỉnh thoảng mẹ cháu còn bị đau đầu không rõ nguyên nhân. Cháu rất lo lắng, không biết mẹ có bị làm sao không, đó là loại u gì, có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu cảm ơn nhiều ạ!    

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Não bộ được giữ trong một hộp sọ cứng, u não lớn sẽ chèn ép các nhu mô não bên trong hộp sọ gây tăng áp lực nội sọ và gây nhiều triệu chứng chứ không có xu hướng gây biến đổi hộp sọ. Mẹ của bạn đau đầu chỉ thỉnh thoảng, khối bất thường kia lại nhỏ nên rất ít nghĩ đến u não, điều mà bạn đang lo lắng nhất hiện nay!

Đau đầu thì có nhiều nguyên nhân, như đau đầu căng cơ căng thẳng, do thiểu năng tuần hoàn não, do bệnh lý cột sống cổ... và khối u nhỏ kia cũng có thể là nang bã, bướu mỡ...

Cụ thể nguyên nhân đau đầu là gì và u kia là loại u gì, bác sĩ cần phải thăm khám trực tiếp cho người bệnh mới quyết định được. Tốt nhất bạn nên đưa mẹ đến khám chuyên khoa nội thần kinh để kiểm tra chi tiết hơn.

- Linh - hoanglinh...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em 23 tuổi, 2 tháng trước em mổ u xơ vú, nhưng từ lúc mổ về giờ vết mổ tê cứng không có cảm giác gì cả, thỉnh thoảng lại đau nhói. Như vậy em có bị sao không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ!     

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Đó là biểu hiện của sẹo xơ mà thôi, là bình thường không phải bất thường. Bản thân u xơ vú (hay còn gọi là u sợi tuyến vú) là một u lành tính, sau mổ cắt u bác sĩ sẽ mổ u làm giải phẫu bệnh lý, nếu kết quả khẳng định đây hoàn toàn là u sợi đơn thuần lành tính thì em có thể yên tâm.

Sau khi cắt u xơ vú, em vẫn phải luôn tự khám vú hàng tháng vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 của chu kỳ kinh để phát hiện sớm có u tái phát hay các bất thường khác ở vú.

- Kim - kimpham...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Người nhà em có các biểu hiện là hay mệt mỏi, khó thở, ợ hơi nhiều kèm theo triệu chứng trong hình. Bác sĩ cho em hỏi, có phải người nhà em bị sán chó không? Em cảm ơn bác sĩ. 


Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Chất lượng hình ảnh không được tốt và đánh giá ban đầu của tôi đây là các vết rạn da, thường xuất hiện ở người tăng cân nhanh, tập thể lực không đúng cách, sử dụng corticoid... không phải là hình ảnh của nhiễm giun sán.

Các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ợ hơi có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau, thường gặp là viêm dạ dày, ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác.

Dù hình ảnh kia không phải của nhiễm giun sán, nhưng cũng không loại trừ nhiễm giun sán, vì nhiễm giun sán có thể gây bất kỳ triệu chứng toàn thân nào, trong đó có của dạ dày, chẩn đoán tốt nhất là xét nghiệm máu kiểm tra. Để biết rõ nguyên nhân gì, em cần đưa người nhà đến khám bác sĩ.

- Tran Van An - Sóc Trăng

Thưa bác sĩ,

Khoảng 1 tháng nay em thường xuyên bị nôn ói và ớn lạnh trong người, như vậy là em bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em, 

Điều đầu tiên hết nếu em là nữ và có quan hệ tình dục dù có dùng biện pháp ngừa thai trừ khi là triệt sản thì em vẫn phải thử thai.

Triệu chứng của em có thể gặp trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau, như bệnh lý dạ dày, gan mật, não, nội tiết, có khi là nhiễm trùng ở cơ quan nào đó trong cơ thể... Vì thế, em cần phải đến khám bác sĩ để bác sĩ kiểm tra chi tiết cho em qua thăm khám và xét nghiệm liên quan. Biết rõ bệnh gì mới trị đúng được.

- Bích Ngọc - bichngoc...@gmail.com

Xin chào bác sĩ!

Mẹ em bị gãy xương bàn tay ngón áp út phải bó bột. Khi được 1tháng đi khám chụp X-quang thì bác sĩ nói tay đang cal xương và nói 1 tuần sau tháo bột. Mẹ em tháo bột đã được 1 tuần nhưng bàn tay vẫn còn sưng, các ngón tay bị cứng và chưa cử động được nhiều. Xin bác sĩ cho biết như thế có vấn đề gì không và có những bài tập như thế nào để giúp tay nhanh hoạt động được như trước ạ! Em xin chân thành cảm ơn. 

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tay còn sưng sau khi tháo bột rất thường gặp, đó là do lưu thông mạch máu kém một phần do chấn thương, một phần do bó bột, một phần do hạn chế vận động trong thời gian đầu.

Nếu tay sưng nhưng không đỏ, da niêm hồng hào, không tê hay mất cảm giác, không giới hạn vận động thì không có gì bất thường, chỉ cần mát xa nhẹ nhàng, tập vận động bàn tay thì sẽ dần bớt sưng.

Việc tập luyện muốn mang lại hiệu quả nhanh chóng là cần tích cực tập luyện, nhưng phải vừa sức không được quá cố, tập từ các cách đơn giản như co gồng duỗi đến xoay 2 viên bi trong lòng bàn tay... tốt nhất là có bác sĩ vật lý trị liệu hướng dẫn và theo dõi. Bên cạnh đó người bệnh cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất và nghỉ ngơi để mau lại sức.

- Phúc Khang - TPHCM

Kính chào AloBacsi,

Con bị chó con ở nhà cắn nhẹ ở cánh tay, nhưng sau đó 3 ngày thì nó bệnh, không ăn uống rồi chết. Con đi Viện Pasteur TPHCM chích nghừa thì bác sĩ ở đó chỉ định tiêm huyết thanh, nhưng thử 2 loại huyết thanh là SAR (VN) và Favirab con đều bị dị ứng. Cuối cùng bác sĩ chỉ định tiêm Vaccine Verorab 0.5 ml (IM) x 5 lần. Cho con hỏi nếu chỉ tiêm Verorab mà không tiêm huyết thanh thì có đầy đủ tác dụng kháng virus dại không ạ? Con chân thành cảm ơn AloBacsi!

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Quả thật trường hợp của em tốt nhất là vừa tiêm vaccine + kháng huyết thanh thì hiệu quả bảo vệ sẽ cao nhất. tuy nhiên, vì em dị ứng cả 2 loại kháng huyết thanh nên nếu liều lĩnh tiêm kháng huyết thanh cho em thì sẽ gây phản ứng dị ứng mạnh mẽ, có khi là sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong tức thì.

Quyết định tiêm vaccine cho em với liều lượng và số lần như trên là hợp lý, cũng có thể đẩy nhanh hiệu quả tạo kháng thể bảo vệ nên em đừng lo lắng quá, nghỉ ngơi nhiều và theo dõi có gì bất thường thì vào viện sớm.

- Hong - hongpri...@icloud.com

Thưa bác sĩ,

Tôi bị mập, tôi muốn cắt bao tử để bớt mập, vậy có được không, thưa bác sĩ? Và nếu cắt thì bao lâu tôi có thể đi làm lại ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Cắt bán phần dạ dày là phương pháp đã được áp dụng trên thế giới để giảm cân, nhưng thường trong những trường hợp không còn cách nào khác, tức là cân nặng không thể kiểm soát bởi chế độ dinh dưỡng và tập luyện tích cực.

Bởi vì phẫu thuật này là phẫu thuật lớn, có tai biến nhất định kèm theo, chi phí lớn... bạn cần cân nhắc kỹ.

Thời gian hồi phục thì tùy người, nếu mọi chuyện ổn hết thì trung bình là 1 tuần xuất viện, sau khi xuất viện có đủ sức quay lại làm việc thì còn tùy vào người bệnh và tính chất công việc. trước khi đi đến quyết định này, tôi khuyên bạn nên đến tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X