Hotline 24/7
08983-08983

Thường xuyên ăn tương đậu nành có thay thế việc uống thuốc ngừa đột quỵ không?

Xin hỏi vì sao enzyme của tương đậu nành lại có thể giúp tan được cục máu đông?

Việt Nam mình cũng có kỹ thuật làm tương đậu (lên men) sao không tự chiết xuất được enzyme để tạo ra thuốc mà phải nhập của Nhật Bản? Nếu tôi thường xuyên ăn tương, thì có thay thế được việc uống thuốc giúp phòng ngừa đột quỵ không? Xin cảm ơn!

(Trần Văn Việt - Hà Tĩnh)

Chào bạn,

NattoEnzym có thành phần chính là Nattokinase 670 FU. Nattokinase được TS Hyroyuki Sumi tìm ra vào năm 1980 khi ông đang tìm kiếm một hợp chất tự nhiên có tác dụng làm tan huyết khối (cục máu đông).

Nattokinase chính là phần enzym được tách ra từ phần dịch nhầy dính trong món Natto truyền thống của Nhật Bản. Nattokinase giúp làm tan huyết khối theo 3 cơ chế chính: trực tiếp hòa tan fibrin (fibrin); kích hoạt pro-urokinase, kích thích tạo plasmin; tăng chất chất kích hoạt plasminogen mô để tạo ra plasmin (plasmin sẽ cùng tham gia phá hủy tơ huyết).

Qua hơn 25 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh được một số lợi ích mà Nattokinase mang lại cho sức khỏe như: ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông trong lòng mạch, nhờ vậy giúp phòng ngừa đột quỵ do tắc mạch hay nhồi máu cơ tim; giúp ổn định huyết áp; giảm độ nhớt máu và tăng tuần hoàn máu;…

NattoEnzym sử dụng nguồn nguyên liệu Nattokinase được sản xuất theo một quy trình độc quyền của công ty JBSL (Nhật Bản), đã được cấp 3 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ và 2 bằng tại Nhật. Với quy trình này giúp tăng độ tinh khiết và loại bỏ gần như hoàn toàn vitamin K2 (sản phẩm có trong quá trình lên men đậu nành với lợi khuẩn Bacillus subtilis var. Natto), giúp cho sản phẩm không bị tương tác với các loại thuốc kháng vitamin K.

Về cơ bản, cách làm món Natto (đậu nành luộc chín được ủ lên men khoảng 24 giờ ở 40 độ) khác xa so với cách làm tương đậu nành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tương Việt Nam còn chứa khá nhiều muối, đặc biệt phải hạn chế ở bệnh nhân tăng huyết áp, do đó không những không giúp ích phòng ngừa đột quỵ mà còn làm tăng nguy cơ. Bởi thế, không thể chiết xuất hoạt chất Nattokinase hay thay thế NattoEnzym bằng tương để phòng ngừa đột quỵ.

Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X