Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc zentel có gây tăng men gan?

Hôm nay, BS Trần Thị Thu Cúc trả lời thắc mắc bạn đọc sớm, từ 13g30-15g30. Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi

- Anh Dinh - dinh.hoanganh….@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Cho em hỏi về giun đũa chó với ạ, em đi xét nghiệm thấy kết quả là 0.56 OD tức là bị nhiễm, bác sĩ bệnh viện có kê cho em đơn thuốc zentel 200mg 14 viên, ngày uống 1 viên. Em có đọc chỉ định ghi trên thuốc là uống 1 lần duy nhất, vậy em uống theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện như thế có được không ạ? Và uống xong thuốc này em phải kiểm tra chức năng gan đúng không ạ? Vì em đọc thấy thuốc này có ảnh hướng đến chức năng gan. Bác sĩ vui lòng trả lời giúp em để em có thể yên tâm hơn được không ạ? Em cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Thuốc zentel mà em đang sử dụng có nhiều cách dùng và chỉ định khác nhau. Dùng 1 liều duy nhất là dùng trong xổ giun định kỳ. Một số trường hợp có thể dùng kéo dài hơn 5-7 ngày, 21 ngày… tuỳ thuộc vào mức độ nặng, loại cơ quan nội tạng bị nhiễm và đánh giá của BS lâm sàng. Em có thể yên tâm dùng thuốc và tái khám khi hết thuốc em nhé. Thuốc trên có tác dụng phụ làm tăng men gan tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng bị tác dụng phụ này vì vậy em đừng quá lo lắng em nhé.


- Thu - dth.thu@...co.jp

Bác sĩ cho cháu hỏi chỉ số PDW cao 23,7 thì bị bệnh gì ạ? Các chỉ số khác thì bình thường ạ? Cảm ơn bác sĩ.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Chỉ số trên đứng một mình không có ý nghĩa. Em cần cung cấp đầy đủ kết quả xn cũng như triệu chứng lâm sàng nếu có, tôi mới có thể giúp em.


- Huu Thanh - nguyenhuuthanh….@gmail.com
Chào bác sĩ,

Cháu đi khám TMH TW bị viêm xoang gai vách ngăn mũi trái, triệu chứng ngạt mủi đau nhức thường xuyên kèm theo mỏi vùg má trái chau điều trị mấy đợt thuốc rồi mà không tiến triển gì. Có phải do gai vách ngăn không ạ ngực cháu với lưng cháu hay mọc mụn viêm tắc chân lông trông như các mụn đầu đen nó không to? Cháu làm sao để hết mụn ạ? Sau lưng cháu có một mụn bọc bằng hạt ngô không đau nó không có ngòi, bao nhiêu lâu rồi mà nó không vỡ, để thế sau này có bị sao không ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Viêm xoang thường gây ra triệu chứng đau đầu kèm theo. Tuỳ theo vùng xoang bị viêm mà triệu chứng ở mỗi người cũng rất khác nhau. Trường hợp của em triệu chứng đau vùng má là do viêm xoang gây ra.

Bên cạnh đó, những tổn thương ở da không liên quan đến tình trạng viem xoang. Không chỉ riêng da mặt, da ở những vùng khác cũng có thể bị mụn. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để điều trị em nhé.


- Trong Thanh - vt_thanh@...vn

Thưa bác sĩ,

Cuối tháng 10 vừa rồi em có đi ra Đà Nẵng chơi mấy ngày, có ăn hải sản và có ngủ ở khách sạn. Tối đó bị mất điện nên ngủ không mắc màn được, e có nghe tiếng muỗi vo ve trong phòng. Sau hai ngày ở Đà Nẵng em về Huế có ăn ít thịt cá ngừ và bay vào Sài Gòn làm việc lại bình thường.

Nhưng khi vào Sài Gòn lại làm việc thì em thấy ngứa phía sau lưng gần vùng thắt lưng nhờ người khác chụp hình thì thấy nổi rất nhiều chấm đỏ giống bị muỗi đốt vậy. Chỉ một mảng nhỏ thôi nhưng qua ngày thứ hai thì nó lang ra cả vùng lưng với diện rất lớn và phía trước ngực nữa. Em không có biểu hiện sốt hay mệt mỏi gì cả. Trước đây và bây giờ em vẫn đang bị viêm kết mạc giờ thêm biểu hiện của phát ban nữa nên em rất lo không biết bị bệnh gì. Em xin nhờ bác sĩ tư vấn cho em với ạ. Em chân thành cảm ơn bác sĩ. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Theo tôi những chầm đỏ trên da của em không phải do muỗi đốt, vì vết muỗi đốt sẽ không lan rộng nếu muỗi không tiếp tục đốt. Những tổn thương này có thể do côn trùng cắn hoặc dị ứng da. Em nên nhanh chóng đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để điều trị em nhé.


 

- Nguyễn Phương Uyên  - Đồng Nai

Chào bác sĩ,

Không hiểu sao dạo này đầu óc em kì lắm bác sĩ. Em đang nghĩ chuyện gì mà có việc cắt ngang là em sẽ không nhớ mình vừa nghĩ gì nhớ lại được vài lần thôi còn lại thì sẽ quên bác sĩ ạ. Vừa làm gì nhiều khi cũng quên hoặc làm việc gì đó nhiều lần trong ngày thì cũng bị quên số lần làm việc đó. Người thì lâng lâng nhức đầu khả năng ghi nhớ và suy luận của em kém đi hẳn nhức đầu nữa a. Vậy cho em hỏi em bị bệnh gì? Chân thành cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, có thể do dạo này em quá căng thẳng khiến em không thể tập trung vì vậy mà trí nhớ ngắn hạn bị suy giảm. Em có thể tập thể dục để giúp tinh thần thư thái, đồng thời ngủ đủ giấc cũng là một biện pháp giúp tăng cường trí nhớ.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy hiện tượng quên ngày càng trầm trọng đặc biệt là không thể nhớ tên đồ vật, người thân, cách sử dụng những đồ vật đã từng biết sử dụng…thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh em nhé.



- Tăng Thu Thuỳ - Tangthu….@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Từ đầu tháng 8 vùng vòm miệng cháu có xuất hiện những mụn nhỏ li ti, cháu soi gương nhìn thì ko rõ nhưng lưa lưỡi lên thì rất rõ, cảm giác nuốt nước bọt rất khó chịu, cháu có đi khám nhưng bác sĩ nhìn qua và nói không sao. Nhưng những mụn nhỏ ấy không hết mà còn to lên, giờ lan ra nhiều chỗ khác.

Ngoài ra dưới hàm cháu nổi khổi tròn mềm, không phải hạch ạ. 2 bên dưới hàm cháu đều có hạch khá lớn, không đau, gần đây góc hàm phải cháu lại lên 1 hạch lớn nữa. Mềm hơn 2 hạch dưới hàm kia. Cháu rất lo lắng, không biết mình có mắc bệnh gì nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Tình trạng sung huyết vùng họng kèm theo hạch dưới hàm, hạch mềm, đau khiến tôi nghĩ nhiều đên tình trạng viêm họng gây ra hạch.

Tuy nhiên, những sang thương ở họng của em tôi lại không khám trực tiếp nên rất khó đưa ra chẩn đoán xác định.

Em cần nhanh chóng tái khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và đưa ra chẩn đoán xác định em nhé.


- Buivantuoi…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị tai nạn giao thông hơn 5 tuần. Em bị vỡ xương sên mổ đóng vít. Độ công việc nên giờ em muốn hồi phục nhanh mong bác sĩ tư vấn giúp. Hiện nay em đi tái khám và bác sĩ cho em tự tập ở nhà đi bằng giót chân mà phải từ từ nhẹ nhàng. Em đi thử thấy máu dồn xuống nhiều chân xưng húp. Em xin hỏi em tập như vậy bao lâu để chân có thể hết xưng với dồn máu xuống chân. Xin cảm ơn bác sĩ.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Thời gian lành thường ở mỗi người khác nhau và không có cách nào khiến xương lành nhanh chóng hơn. Em không nên nóng vội mà ảnh hưởng xấu đến việc lành thương, để lại di chứng về sau. Em nên tập luyện theo khả năng và không cố gắng quá sức.


- Đặng Quang Hiếu - Cần Thơ

Chào bác sĩ,

Khoảng 2 tuần trước con bị nổi mụn nước ở đầu ngón tay nơi gần với móng. Đi khám thì được bác sĩ chuẩn đoán là dị ứng uống thuốc vài ngày thì con cũng đỡ và không còn mụn nước nữa. Nhưng vài ngày gần đây thì móng tay của con khúc gần với gốc móng bị lõm xuống và phần xa tiếp xúc giống như bị tuột ra và có thể thấy phần gốc móng. Bác sĩ cho con hỏi con bị gì và cần làm gì. Con cám ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Hiện tượng trên theo tôi là diễn tiến tự nhiên khi lành của vùng da nổi bóng nước trước đó. Em có thể tái khám bác sĩ da liễu để xem xét em nhé.


- Võ Tá Quân - Quận Gò Vấp

Em chào bác sĩ,

Hiện tại em bị dãn tĩnh mạch giai đoạn 1, chân em có các tĩnh mạch nổi tia đỏ và xanh ở bên đùi và gần đầu gối, và gần mắt cá chân. Khi em ngồi làm việc khoảng 30 phút thì chân nóng ran và rất khó chịu, em muốn phẫu thuật được không bác sĩ, em chạy bộ và bơi lội kết hợp uống thuốc có giảm hết không? Em thấy trên thị trường có bán thuốc chữa dãn tĩnh mạch bằng kem bôi Varikosette của Nga khỏi nhanh không biết có đúng không? Em xắp đi nước ngoài làm việc nên rất lo lắng. Mong bác sĩ giúp đỡ. Em cảm ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Tôi không rõ cơ chế tác động của thuốc mà em đề cập là gì. Về điều trị trong giản tĩnh mạch chi dưới sẽ bao gồm biện pháp dùng thuốc kết hợp với biện pháp không dùng thuốc như mang vớ y khoa, hạn chế đứng lâu. Em có thể đến khám bác sĩ nội tổng quát để điều trị em nhé.


- Nguyễn Thị Thảo - Hà Nội

Em chào bác sĩ,

Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em em sốt tuần nay không khỏi em làm xét nghiệm thị kết quả em bị nhiễm virus BK. Virus BK có nguy hiểm đến tính mạng con người không, thời gian điêu trị bao lâu là khỏi? Ở Việt Nam đã có nhiêu người bị không? Em cảm ơn bác sĩ nhiều, rất mong sự tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Tôi không rõ em đã làm xét nghiệm gì (mẫu bệnh phẩm là gì: máu, đàm, nước tiểu, dịch dạ dày…), tên xét nghiệm và kết quả trả lời cụ thể như thế nào. Theo tôi được biết thì không có virus BK. Chỉ có xét nghiệm BK đàm, BK dịch dạ dày để tìm lao.

Em có thể cung cấp lại thông tin cụ thể hơn để tôi có thể giúp em.


- Đoàn Đức Anh - doananh…@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi hiện nay đang là sinh viên. Tôi muốn hỏi bác sĩ về vấn đề đau cơ: triệu chứng của bệnh là thi thoảng tầm 1 đến 2 tháng tôi bị đau nhức cơ ở bên phía đùi phải, bắp đùi tôi đau và rất nhức rất là khó chịu. Bệnh đau cơ của tôi tiếp diễn được 2 năm rồi, mỗi lần như vậy tôi thường hay xoa cao salonpas và nó kết thúc cơn đau tầm 2 đến 3 ngày. Nhưng cứ 1 đến 2 tháng sau nó lại đau tiếp. Vậy xin hỏi bác sĩ đây là bệnh gì và chữa trị ra sao. Xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể do vận động cơ bắp quá nhiều gây ra. Nếu có vận động quá sức bạn nên điều chỉnh lại cường độ làm việc, vận động. Ngoài ra, đau cơ còn có thể do huỷ cơ. Bạn nên đến khám bác sĩ Nội tổng quát để tìm nguyên nhân em nhé.


- An Dinh - wuzhun…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Xin tư vấn giúp tôi tình trạng cơ thể hiện nay: Tôi năm nay 27 tuổi, giới tính nam, hiện đang sống ở Bình Thuận. Khoảng 05 tháng trở lại đây, việc đại tiện có thay đổi, bình thường thì đi đại tiện chỉ 01-02 lần/ngày, sau thì tăng lên, có khi sau khi ăn bỗng dưng đau bụng âm ỉ rồi đi, có ngày cao điểm thì ăn một tí, uống 1 tí là đau âm ỉ lại đi, phân thường ở dạng lỏng, có khi đặc. Ngoài ra, việc ăn uống của tôi vẫn bình thường, không có dấu hiệu sốt hay các biểu hiện khác. Xin AloBacsi tư vấn giúp tôi tình trạng bệnh, nơi khám và điều trị hiệu quả. Xin cảm ơn!           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Tình trạng hiện tại của bạn khá giống với hội chứng ruột kích thích. Hội chứng này có nhiều thể: thể táo bón, thể táo bón xen lẫn với tiêu chảy, thể tiêu chảy, đôi khi bệnh nhân chỉ có cảm giác khó chịu vùng bụng. Với triệu chứng này, bạn có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hoá và điều trị. Bạn cũng nên thường xuyên tập thể dục, giảm stress vì bệnh lý này thường khỏi phát do yếu tố tâm lý.

Chúc bạn mau khoẻ.


- Ngô Tuấn Khoa - Đồng Nai

Chào bác sĩ, tay của em bị sùi lên đã nhiều tháng nay (chỉ bị vùng tay dưới ngón út và ngón áp út), sùi thành dải bao quanh một vùng. Đôi khi có mụn mủ li ti nữa. Không biết em bị bệnh gì, mong bác sĩ tư vấn. Đây là hình ảnh. Chân thành cảm ơn.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Hình ảnh mà bạn cung cấp khá giống với tình trạng nhiễm trùng da. Bạn nên đến khám bác sĩ da liễu để được khám và điều trị bạn nhé.


- Đặng Việt Tín - viettin…@gmail.com

Em năm nay 21 tuổi. Khoảng 1 tháng trước tại vùng bẹn em có xuất hiện vết đỏ thẫm giống vết hằn, không đau, không ngứa, có thể lan ra. Cho em hỏi như vậy em bị gì, có phải do tăng cân nhanh không và chữa trị như thế nào? Ảnh kèm theo. Chân thành cảm ơn.



BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Hình ảnh mà em cung cấp khá mờ, tuy nhiên, tôi nhận thấy tổn thương da của em khá giống với vết rạn da. Nếu trong thời gian này em có tăng cân nhanh thì nhiều khả năng đó là vết rạn da do tăng cân. Ngoài ra vết rạn da này cũng có thể do thuốc gây ra. Em nên đến khám bác sĩ da liễu để biết rõ hơn về tình trạng này em nhé.


- Dũng Nguyễn - nguyentiendung…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Cháu nam năm nay 23 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học ra trường đi làm công việc đầu tiên. Hiện tại cháu gặp vấn đề về giao tiếp ạ. Khi cháu nghĩ cháu chuẩn bị nói điều gì hoặc gọi tên ai đó thì không thể thốt ra lời được. Nhưng khi không suy nghĩ mà buột miệng nói ra luôn thì không có vấn đề gì cả. Chỉ khi nào cháu nghĩ mình chuẩn bị nói điều gì hoặc nghĩ mình cần gọi ai đó (gọi trực tiếp trong quá trình làm việc) là cháu không thốt ra lời được. Cảm giác như hơi bị chặn ở cổ họng không thoát ra được.

Lần đầu tiên cháu bị là khi học cấp 3. Lúc đó cháu đang gặp một số rắc rối với gia đình do tâm lý tuổi mới lớn. Cuối cấp 3 và khi lên đại học thì tự hết. Giờ đi làm có thể là do áp lực công việc và tâm lý không thoải mái làm cháu trở nên như vậy.

Thưa BS, cháu có phải đang mắc chứng bệnh tâm lý nào đó không ạ? Cháu nên làm gì để cải thiện tình hình, vì hạn chế giao tiếp ảnh hưởng nhiều đến công việc của cháu ạ. Cảm ơn BS.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Tình trạng của em theo tôi là do thay đổi môi trường làm việc mới, chưa thích ứng kịp gây ra. Em đừng quá lo lắng, cố gắng thư giản, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, cố gắng hoàn thành tốt công việc sẽ giúp em tự tin hơn. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài em nên đến khám bác sĩ tâm lý để được tư vấn em nhé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X