Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc trị viêm xoang có làm giảm trí nhớ không AloBacsi?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương trả lời câu hỏi thuốc trị viêm xoang có làm giảm trí nhớ, hạch lành tính có mổ được không, đứng lâu bị phù chân, khó thở kèm môi thâm...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Thiên Ngân - Khánh Hòa

Chào BS,

Bạn em lúc chiều đi làm về thì thấy nổi mẩn đỏ khắp người như bị dị ứng vậy. Đến tối thì sốt đến 40°. BS cho em hỏi đây là bệnh gì và phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thiên Ngân,

Biểu hiện sốt cao cấp tính kèm nổi ban là thường gặp trong sốt siêu vi (bao gồm cả sốt xuất huyết, sốt phát ban...). Hiện tại đang trong mùa dịch cúm, sốt xuyết huyết, do đó bạn em cần đến BV để kiểm tra, không nên tự mua thuốc hạ sốt uống tại nhà.

Song song đó, người bệnh cần ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước, nước mát như mía lau, rong biển, hoa cúc, ăn trái cây có nhiều vitamin C, hạn chế thực phẩm chua cay nhiều gia vị, không bia rượu, không thuốc lá.

Bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa vệ sinh thân thể mỗi ngày nhưng tắm nhanh, ở nơi kín gió, với nước ấm vừa phải.

Nếu người bệnh kém ăn thì có thể dùng nước súp, sữa.

Đồng thời cần chú ý là nếu do nhiễm siêu vi thì bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp, do vậy trẻ nhỏ nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh, luôn mang khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.


- Khánh Vy - trankhan…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 42 tuổi, tôi không biết sao thời gian gần đây hay cáu gắt trong người, hay buồn những chuyện không đáng, tóc rụng rất nhiều, nhức đầu… không biết là dấu hiệu của bệnh gì? Có phải là bệnh thần kinh không? Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Khánh Vy,

Những biểu hiện trên cho thấy cơ thể của bạn đang bị mất cân bằng, nguyên nhân có thể do suy nhược cơ thể (thiếu máu, thiếu chất...), suy nhược thần kinh do căng thẳng quá mức, do bệnh lý rối loạn nội tiết tố (như cường giáp)...

Trước hết, bạn nên khám tổng quát, xem bạn có bệnh lý nào tiềm ẩn gây ra các bất thường kể trên không.

Nếu khám tổng quát cho sức khỏe thể chất bình thường, tức là sức khỏe tinh thần của bạn có vấn đề, bạn nên sắp xếp thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý hơn, hạn chế cafe uống vào buổi tối, tập thể dục để giải tỏa năng lượng xấu, có lịch nghỉ phép du lịch ngắn hạn...

Có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn não, vitamin và khoáng chất. Nếu vẫn không hết thì bạn nên khám chuyên khoa tâm thần.

Bạn đừng vội hiểu lầm ý tôi nói bạn bị “tâm thần” như theo cách hiểu của đa phần người dân về ngành học Tâm thần kinh, theo phân ngành y khoa, BS Tâm thần là người chuyên trị các rối loạn thuộc về tinh thần, trong đó thường gặp là trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ...

Sau khi chẩn bệnh, BS sẽ kê thuốc điều trị hỗ trợ ngắn hạn và tư vấn tâm lý cho bạn, sẽ giúp bạn vượt qua được giai đoạn khó khăn này.


- Lê Ngọc H. - yoo…@gmail.com

Chào BS,

Cháu năm nay 20 tuổi. Lúc nhỏ cháu đã là 1 đứa trẻ nhút nhát. Tuy to xác nhưng không biết đánh nhau.

Nhưng cháu lại rất hay mơ mộng. Cháu hay tưởng tượng ra mình có những khả năng đặc biệt để bay, rồi cứu người cháu thích. Đó là những mơ ước tuổi trẻ thôi. Nhưng lớn lên, cháu cũng nhát nên thói quen tưởng tượng ấy cháu vẫn giữ.

Một chuyện nữa cháu bắt đầu thủ dâm từ năm lớp 7. Mới bắt đầu thì cũng lâu lâu 1 lần, nhưng bây giờ thì cháu thủ dâm thường xuyên. Và bây giờ kết quả cháu là 1 đứa hoang tưởng.

Cháu sống không thực tế, cháu không qtam tới điều gì. Bây giờ khi cháu nhận ra thì mọi chuyện đã lỡ. Cháu rất tự ti về bản thân, cháu cho rằng cháu không xứng đáng với người khác, cháu chỉ là 1 đứa con nít.

Bạn bè cùng trang lứa 20 tuổi người ta lo được bao nhiêu việc, cháu vẫn sống trong sự hoang tưởng (dù giờ cháu nhận ra là cháu như vậy nên cũng đỡ nhiều rồi). Và đầu cháu có những suy nghĩ rất lạ, có những lúc cháu mắc những vòng suy nghĩ luẩn quẩn không thoát ra được.

Thậm chí hồi trước có 1 giai đoạn cháu thắc mắc tất cả mọi thứ, cháu đặt câu hỏi về tất cả, có khi cháu không hiểu tại sao mình lại hoạt động được, tại sao cháu lại lớn, tại sao cháu có được những suy nghĩ đó, tại sao cháu lại tư duy để làm được bài toán đó, vân vân...

BS giải thích dùm cháu có phải cháu bị tâm thần rồi không ạ? Hic Hic. Cháu sợ trở thành 1 người điên suốt ngày đi lung tung nói lảm nhảm lắm.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhút nhát, mơ mộng chưa phải là biểu hiện bệnh lý tâm thần, mà thuộc về tính cách, cuộc sống sẽ có nhiều loại người với nhiều loại tính cách khác nhau, người mạnh mẽ, người nhút nhát.

Mơ mộng cũng có cái lợi của nó, trí tưởng tượng và ước mơ là tiền đề của sáng tạo, của phát minh và nghệ thuật. Hơn nữa, em đang trong độ tuổi phát triển và định hình tính cách, khám phá bản thân và khám phá thế giới, vì thế trong đầu luôn đặt ra những câu hỏi là điều bình thường.

Tuy nhiên, em rơi vào khủng hoảng là do em chưa chấp nhận bản thân mình, em sợ mình “khác biệt” so với người khác, và em không chia sẻ những câu hỏi của em cho những người lớn xung quanh.

Vì thế, trước hết em nên ngừng so sánh bản thân mình với người khác, tập trung nâng cao giá trị của bản thân, học hỏi thêm bằng sách báo, internet để trả lời những câu hỏi của chính mình, hoạt động xã hội, hoạt động thể lực.

Nếu mọi thứ vẫn “rối tung” trong đầu thì em nên khám và điều trị tâm lý để chuyên viên tâm lý hỗ trợ cho em thêm.


- Thanh Ngô - my1981…@gmail.com

Chào BS,

Cường giáp thì có điều trị bằng phương pháp sóng cao tần không ạ? Và còn chích lạnh vô tuyến giáp, phương pháp đó khả quan không ạ, cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thanh,

Phương pháp sóng cao tần là kỹ thuật mới, tiên tiến trong điều trị bướu giáp nhân. Chích lạnh cũng là kỹ thuật dùng trong điều trị bướu giáp nhân.

Cường giáp là tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp, có thể do bướu giáp lan tỏa trong bệnh lý tự miễn Basedow, có thể do nhân độc tuyến giáp...

Do đó, tùy bệnh lý cường giáp của em là do nguyên nhân gì thì mới có hướng điều trị thích hợp. Em cần tham khảo ý kiến của BS đang điều trị bệnh cho em.


- Han Vu - zustark…@gmail.com

Chào BS,

Con năm nay 20 tuổi, con bị cường giáp 2 năm nhưng mấy tháng gần đây con không đi khám và uống thuốc.

Bướu của con chỉ to ngay tuyến giáp, thường khó thở, ăn hay nghẹn, tay chân run và không có kinh nguyệt nhất là lúc ngồi con không đứng dậy được. Tình trạng của con có phải bệnh tái phát không ạ? Con cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Điều trị thuốc kháng giáp tổng hợp trong bệnh lý cường giáp có tỉ lệ thoái lui bệnh tối đa có thể đạt 40-50% sau 18-24 tháng, nhưng tỉ lệ này rất thay đổi; và tỉ lệ tái phát cũng khá cao, đặc biệt là trong bệnh lý basedow, vì basedow là bệnh lý tự miễn - cơ thể tự tạo ra chất ảnh hưởng lên tuyến giáp, thuốc uống chỉ ức chế quá trình tổng hợp hormone giáp, không đánh vào cơ chế tự miễn của cơ thể.

Hiện tại, các triệu chứng tuyến giáp to ra, khó thở, tay chân run, mất kinh, ngồi không đứng dậy được là dấu hiệu của hội chứng cường giáp, có nghĩa là bệnh tái phát lại.

Em cần đến BV đã điều trị trước đây, đăng ký khám chuyên khoa nội tiết để được kiểm tra và điều trị thích hợp sớm.


- Quynh Mai - quynhmai…@gmail.com

Chào BS,

Cháu 20 tuổi. Cháu dạo này hay quên, khó tập trung vào vấn đề nào, và đặc biệt cháu tư duy chậm chạp hơn các bạn khác, từ lúc học lớp 3 cháu bệnh viêm xoang cho đến nay cũng 10 mấy năm.

Không biết uống thuốc trị viêm xoang có ảnh hưởng đến não bộ không ạ? Vậy làm sao để chữa bệnh trong trường hợp của cháu được ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mai thân mến,

Thuốc điều trị viêm xoang không ảnh hưởng lên não bộ, không phải là nguyên nhân gây các triệu chứng trên của em.

Ở người trẻ, giảm trí nhớ thường liên quan đến quá trình ghi nhận. người trẻ phải đối diện với nhiều áp lực, bao nhiêu điều phải suy nghĩ, chăn chở và phải nhớ do vậy gây ra đau đầu, mỏi vai gáy, kém ngủ, stress… Hậu quả là làm cho độ tập trung kém đi và dẫn đến hay quên những sự việc mà đáng ra mình cần phải nhớ.

Việc tập trung chú ý giảm dẫn tới việc ghi nhận thông tin kém và lưu giữ thông tin cũng kém. Đó là con đường đưa tới trí nhớ bị giảm sút ở ngưởi trẻ.

Ngoài ra, việc giảm trí nhớ còn có thể do bệnh lý gây nên, như bệnh lý tâm thần, bệnh lý mạch máu não, u não, thiếu chất, nhiễm độc... Do vậy, em nên sắp xếp thời gian khám chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra và điều trị thích hợp khi có bệnh.

Ngoài ra, em nên luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày, ăn ngủ và làm việc điều độ hợp lý, tránh mọi căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày kể cả các tình huống căng thẳng trên phin ảnh và sách báo. Nên tạo cho mình một tâm lý thư giãn và thoải mái bằng cách giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt đông xã hội, du lịch…


- Đặng Anh Tiến - anhtien…@gmail.com

BS cho em hỏi ạ,

Em bị đau đầu, sốt, nghẹt mũi, cổ có đờm xanh đặc, hay sốt vào sáng sớm và mặt tái xanh khi sốt là bị sao ạ? Và dùng thuốc gì điều trị ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng trên hướng nhiều đến bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên (mũi xoang, hầu họng, phế quản...).

Vì lý do BS không thể kê thuốc điều trị khi không thăm khám trực tiếp cho em được, đây là luật, cho nên tốt nhất là em đến khám tại chuyên khoa Hô hấp để được xác định bệnh tình, mức độ và điều trị thuốc thích hợp.

Trong thời gian này, em chú ý súc miệng bằng nước muối ấm loãng ngày 2 lần trước và sau khi ngủ dậy buổi tối, xịt mũi bằng nước muối sinh lý sau khi ở ngoài đường về, uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng.


- Nguyễn Thị Hải Yến - phamthi…@gmail.com

Dạ thưa BS,

Em bị cường giáp nay đã 5 năm, lúc trước em chỉ có 1 hạch ở vùng cổ. Nhưng nay em bị thêm tới 2 hạch nữa cũng trong vùng cổ, em được chẩn đoán là hạch lành.

Vậy nếu em muốn mổ hạch có được không ạ? Và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Em nên mổ ở BV nào ạ? Em xin cảm ơn BS trước ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Yến thân mến,

Đối với hạch lành tính, khi hạch có biểu hiện bất thường bao gồm viêm, tăng kích thước, mọc thêm hạch bên cạnh hay đối bên, có triệu chứng khó chịu như ho, sụt cân, da xanh xao... thì phải khám lại sớm, kiểm tra lại bản chất của hạch và điều trị.

Hiện tại thì hạch của em được chẩn đoán là lành tính, không có biểu hiện bất thường kể trên thì có thể chỉ cần theo dõi và tái khám định kỳ.

Nếu như em muốn tiểu phẫu cắt hạch, vì lý do thẩm mỹ cũng được thôi. Tiểu phẫu hạch có thể làm trong ngày, không cần nằm viện, chi phí khoảng 1 triệu đồng, dao động tùy theo phí dịch vụ, chế độ BHYT...

Tuy nhiên sau khi tiểu phẫu, dù là hạch lành tính thì luôn có khả năng là hạch mọc trở lại. Với vấn đề này, em nên khám tại chuyên khoa Ung bướu là phù hợp nhất, em nhé.


- Tran Anh - tieulongtinh…@gmail.com

Chào BS,

Em 27 tuổi, nam, dạo gần đây em hay bị khó thở khi làm việc nhiều hoặc làm việc nặng... Môi em cũng bị thâm. Em không biết phải là bệnh tim không.

Em xin ý kiến BS có nên di khám không? Tháng trước em đi khám điện tim thường không có dấu hiệu gì hết.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng khó thở kèm môi thâm lại khi gắng sức thường gặp trong bệnh lý tim mạch và hô hấp. Và đây là biểu hiện bệnh lý cần phải đi khám.

Đo điện tim chủ yếu phát hiện rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, nhưng không khảo sát được chức năng co bóp của tim, bệnh lý van tim, cơ tim...

Do đó, em cần đến BV để kiểm tra lại, đăng ký khám chuyên khoa tim mạch - hô hấp, cần làm xét nghiệm máu, chụp phim phổi, siêu âm tim để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.


- Hong Nhi - hongnhi…@gmail.com

Chồng tôi bị men gan tăng cao, khoảng 3 tháng nay rồi. Uống thuốc thì bây giờ thấy bình thường. Vậy xin hỏi có cần đi tái khám không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nhi thân mến,

Men gan tăng cao, chứng tỏ tế bào gan đang bị tổn thương, hay nói cách khác là viêm gan.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây viêm gan, như viêm gan siêu vi, do rượu, do nhiễm mỡ, hóa chất, thuốc... tùy mỗi nguyên nhân mà điều trị sẽ khác nhau.

Thông tin bạn cung cấp quá chung chung, tôi không rõ chồng bạn uống thuốc gì, chẩn đoán ra sao, tại sao đi khám để phát hiện men gan tăng...

Dù bây giờ người bệnh thấy “bình thường” nhưng nên tái khám lại chuyên khoa Gan mật để BS xét nghiệm lại men gan và tư vấn cho gia đình rõ nguyên nhân tăng men gan cũng như hướng điều trị hay phòng ngừa tiếp theo.


- Le Huong - Hà Tĩnh, Nhật Bản

Em hiện đang làm việc ở Nhật. Vừa rồi đi khám sức khoẻ định kỳ thì thận của em được xếp loại E, mà đợt này em đứng lâu chân em cũng bị phù lên nữa. BS cho em hỏi là nên điều trị như thế nào ạ? Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Rất tiếc là tôi không rõ xếp loại em trong mục khám sức khỏe định kỳ tại Nhật có ý nghĩa gì ?

Phù chân xuất hiện khi đứng lâu ở người trẻ thường gặp nhất là do bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy van tĩnh mạch chi dưới là từ chỉ sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra các triệu chứng như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, vọp bẻ (chuột rút) về ban đêm, mẩn đỏ...

Suy tĩnh mạch có thể dẫn đến các biến chứng khó chữa như chàm da, loét chân không lành (nhất là ở người già), chảy máu, giãn lớn các tĩnh mạnh nông, viêm tĩnh mạch nông huyết khối, huyết khối tĩnh mạch sâu...

Nguyên nhân là do tổn thương chức năng các van một chiều của hệ tĩnh mạch ngoại biên, do thoái hóa theo tuổi, tư thế sinh hoạt, béo phì...

Để điều trị bệnh, cần loại bỏ những thói quen có hại là đứng, ngồi lâu, khiêng vác nặng... Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể dùng thuốc tăng trương lực tĩnh mạch, phối hợp với mang vớ thun.

Nếu bệnh ở giai đoạn nặng có thể phải cần đến phương pháp phẫu thuật, chích xơ. Em có thể khám tại chuyên khoa Tim mạch, em nhé.


- Van Trong - trong…@gmail.com

Cổ họng em xuất hiện những lỗ nhỏ vậy có bị gì không BS ơi?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trọng thân mến,

Hình ảnh em gửi về cho thấy hiện tượng viêm sung huyết ở thành sau họng, bao gồm cả 2 amidan.

Ở thành sau họng có hệ bạch huyết rất phong phú, khi họng bị viêm thì bạch huyết sẽ phát triển lên, mạch máu sẽ dồn về để tập trung chống lại yếu tố gây hại cho cơ thể, cho hình ảnh thành sau họng rất “xấu xí”, sần sùi, nhiều hạt đỏ, nhiều mạch máu.

Điểm khác biệt với bệnh lý ác tính thành sau họng là sau khi điều trị hết viêm, thì hệ thống mạch máu - bạch huyết sẽ trở về bình thường lại. chụp hình như vậy thì chỉ quan sát được 1 phần thành sau họng, nên muốn loại trừ chắc chắn bệnh lý ác tính thì em cần khám chuyên khoa tai mũi họng để BS khám và nội soi kỹ khu vực hầu họng, nếu có tổn thương nghi ngờ ác tính thì BS sẽ xét nghiệm tế bào, sinh thiết để định bệnh.

Trong thời gian đó, để giảm triệu chứng khó chịu, em nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, có thể bổ sung thêm vitamin C (nếu không đau dạ dày) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X