Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc trị viêm gan B có làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai không AloBacsi?

Trong mail tư vấn ngày 29 tết (26/1), BS Cúc giải đáp thắc mắc về tương tác giữa thuốc tránh thai và thuốc điều trị viên gan B, cùng nhiều căn dặn hữu ích dành cho người nuôi chó mèo.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Đ. Thị Hương - Hải Dương

BS ơi, hôm qua cháu ăn hồng xiêm không may bị mắc hạt ở cổ. Bây giờ mắc ở cổ, không xuống được ạ. Cháu không biết làm thế nào, sợ để 1-2 hôm nữa nó sưng lên, rồi có mủ. Cháu không muốn phải đi bệnh viện vào Tết đâu.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình huống của em có hai khả năng có thể xảy ra: hạt hồng xiêm vẫn còn vướng lại ở thực quản hoặc hạt đã trôi xuống nhưng trên đường đi làm trầy xước niêm mạc thực quản nên gây ra cảm giác nuốt đau hoặc vướng.

Em đừng quá lo lắng, em có thể đến BV khoa cấp cứu để được khám và nội soi dạ dày kiểm tra, vì trong những ngày Tết khoa phòng khám không làm việc nhưng khoa cấp cứu luôn có BS trực.


- Minh Quân - zingme…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước 96181: Cháu bị khó nuốt, họng nổi hạt cứng?

Cháu bị cảm giác có cái gì vướng ở trong họng được khoảng 3 tuần nay nhưng cảm giác đấy lúc có lúc không. Cháu đi khám nội soi ở bệnh viên Tai-Mũi-Họng TW (gần BV Bạch Mai - Hà Nội) thì được chẩn đoán là viêm amidan/VA mãn tính đợt cấp. Cháu đã uống hết thuốc nhưng cái cảm giác vướng họng chỉ giảm chứ không hết hẳn ạ. Cháu có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng hiện tại sau khi điều trị em vẫn còn cảm giác vướng nhiều khả năng amidan vẫn còn sưng, tình trạng viêm vẫn còn. Vậy em có thể tái khám BS Tai mũi họng để kiểm tra lại và tiếp tục điều trị nhé.


- Hoàng Long - danh…@gmail.com

BS cho em hỏi là sao em ăn nhiều sau vài ngày không thấy đi vệ sinh bao giờ ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tuỳ vào thói quen đi cầu của mỗi người, có người đi đại tiện mỗi ngày nhưng có người 2-3 ngày mới đi một lần. Nếu đó là thói quen hằng ngày của em và em không có dấu hiệu bất thường nào thì em có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu em không đi đại tiện được kèm theo bí trung tiện (xì hơi), đau bụng và nôn ói thì nên đến khám BS, vì đây có thể là dấu hiệu của tắc ruột, em nhé.


- Quang Vinh - lala…@gmail.com

Alo BS, hôm nay em có thấy dưới lưỡi có 1 bóng nước màu đỏ nhỏ có lẫn máu bên trong không biết là gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng này có thể do viêm lưỡi gây ra, em có thể uống bổ sung vitamin B, vitamin PP để nhanh chóng hồi phục hơn, em nhé.


- Nguyễn S. - su…@gmail.com

BS ơi, lưng con bị nổi những cục nhỏ ngứa như thế này kéo dài 2 tháng rồi. Con không biết là bị nổi cài cài hết. Cái này có nguy hiểm không BS? Con sợ đây là dấu hiệu nhiễm giun sán chó, huhu… BS giải đáp giúp con với.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sang thương da do giun đũa chó mèo là sang thương không đặc hiệu. Vậy muốn biết có nhiễm giun hay không thì phải dựa vào xét nghiệm máu và xét nghiệm phân. Với sang thương da hiện tại của em, theo tôi em nên đến khám BS chuyên khoa da liễu để điều trị, em nhé.


- Phạm Thy - Đồng Nai

BS cho em hỏi. em mổ mắt cá chân ở lòng bàn chân được 1 tuần thì tự nhiên bị bung chỉ. Khi tháo băng ra thì có 1 máu dính trên băng, còn chỗ bị bung chỉ thì bị hở vết thương ra 1 ít! Em không biết là và có gặp vấn đề gì hay không? Mong BS trả lời em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng. Vết thương bung chỉ chỉ là vết khâu ngoài da, hơn nữa theo như mô tả của em thì độ hở nhỏ, da có thể tự lành sẹo. Quan trọng là trong thời gian này em cần chăm sóc vết thương tốt, tránh để nhiễm trùng. Nếu vết thương có các biểu hiện như tụ mủ hoặc độ hở tăng lên thì em nên đến khám BS để đánh giá xem có cần thiết phải khâu lại không nhé.


- Ph. Ch. Ân - Q.5, TPHCM

Chào BS,

8 ngày trước em lụm được bé chó tại thùng rác gần công ty. Qua 2-3 bữa sau mới dắt bé chó đi khám thú y và BS cho tẩy giun. BS cho uốg thuốc sổ giun trong 2-3 ngày r tái khám. Mà trong quá trình tẩy giun em vẫn ôm bé ngủ và tiếp xúc với bé rất nhiều. Tại lần đầu nuôi chó nên thiếu hiểu biết mà không có đề phòng.

Và hôm qua đưa bé chó đi tái khám BS mới bảo là không được tiếp xúc quá nhiều. Tự nhiên bắt đầu từ hôm qua em cứ cảm thấy ngứa ngáy toàn thân và cảm giác như có con gì di chuyển dưới lớp da vậy. Em không có nổi mẩn hay mề đay gì cả. Nhưng em vẫn rất lo lắng. BS có thể cho em biết về những dấu hiệu bị nhiễm sán chó không ạ? Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa da là biểu hiện của nhiều nguyên nhân khác nhau, hơn nữa đó chỉ là cảm giác của em, trên da không xuất hiện sang thương. Theo tôi triệu chứng này chỉ là do em lo lắng quá mức mà thôi. Tuy nhiên, khi nhà có nuôi chó mèo thì người trong gia đình ngoài việc tẩy giun cho thú nuôi thì bản thân cũng cần tẩy giun. Cần phải tẩy giun mỗi 3 tháng, em nhé.


- Katrina - mimi…@gmail.com

Tôi bị viêm gan siêu vi B mãn tính và hiện đang được điều trị bằng thuốc đặc trị mỗi ngày (tên thuốc là Batigan) hiện tại men gan của tôi hoàn toàn bình thường. Vậy tôi có uống thuốc ngừa thai hằng ngày được ko? Nếu được hai loại thuốc này uống chung với nhau có làm giảm tác dụng của nhau không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu men gan của bạn bình thường bạn vẫn có thể dùng thuốc ngừa thai đường uống. Tuy nhiên, thuốc Tenofovir chưa có chứng minh rõ ràng về sự tương tác với các thuốc tránh thai đường uống nên không rõ thuốc có làm giảm tác dụng củ thuốc ngừa thai đường uống hay không. Vậy khi đang dùng thuốc ngừa thai mà có biểu hiện trễ kinh thì cũng nên thử thai để kiểm tra, bạn nhé.


- Minh Nguyệt - Đồng Nai

Dạ chào BS,

Tôi có em bị chó con 3 tháng tuổi cắn nhẹ ở cổ tay có rướm ít máu. Em tôi 12 tuổi nặng 45kg, 160cm. Xin BS tư vấn giúp tôi liệu em tôi có gặp vấn đề gì không và cách sơ cấp cứu cho em tôi như thế nào, gần đến tết liệu BV có tiêm ngừa dại hay không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi bị chó cắn tốt nhất nên tiêm ngừa dại. Vậy bạn nên đưa em đến trạm y tế dự phòng hay Viện Pasteur hay BV Bệnh Nhiệt đới để được tiêm ngừa. Ngoài ra khi vừa bị chó cắn nên rửa vết thương dưới vòi nước, tránh cọ xát mạnh làm tổn thương thêm, bạn nhé.


- Thanh B. - thanh…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 28 tuổi,em kết hôn được 2 tháng rồi, em có dùng viên uống tránh thai loại 28 viên nhưng vì không biết cách sử dụng nên vỉ đầu tiên em uống tới viên 21 em nghỉ uống và chuyển sang vỉ mới. Từ khi uống thuốc tới giờ em không có kinh trở lại, em có dùng que thử thì không có dấu hiệu có thai. Lúc con gái em cũng bị kinh nguyệt không đều. Tình trạng của em như vậy có phải em bị bệnh rồi không BS?

Em rất mong nhận được lời tư vấn của BS. Em cám ơn BS rất nhiều! Rất mong hồi âm của BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn đừng quá lo lắng. Thuốc tránh thai hằng ngày ngoài công dụng tránh thai còn có công dụng điều hoà chu kỳ kinh. Đối với vỉ thuốc 28 viên thì chỉ có 21 viên đầu là có thuốc, 7 viên còn lại không có nội tiết tố, 7 viên này có công dụng giúp người sử dụng không quên thuốc, trong thời gian uống 7 viên này bạn sẽ hành kinh. Do bạn uống thuốc không đúng nội tiết tố của bạn rối loạn. Vậy bạn cứ tiếp tục dùng thuốc, chu kỳ kinh của bạn sẽ dần dần đều trở lại.


- Bạn đọc có email: david@p...com.vn

Em chào BS,

Hiện tại em đang bị trào ngược dạ dày và viêm sung huyết hang môn vị, em đang uống nghệ với mật ong vo tròn thành viên.

Do ảnh hưởng của bệnh nên gây viêm họng, có đàm, nuốt vướng nên em dùng thêm gừng (trà gừng, ngậm gừng tươi với mật ong) thì có bị ảnh hưởng tới dạ dày không ạ? Ngoài ra bột nghệ em uống với sữa tươi hâm nóng có đúng khoa học không ha BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những phương thuốc dân gian mà bạn đang sử dụng chỉ mang tính chất hỗ trợ. Đối với bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thì những chất bạn đang dùng gần như không hiệu quả. Vậy bạn có thể đến khám BS nội tiêu hóa để được kê toa điều trị và nhanh chóng khỏi.


- Nguyễn Ng. G. - TPHCM

Chào bác sĩ,

Em năm nay 27 tuổi. Khoảng hơn một năm nay em bị tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày dù em không uống nhiều nước. Mấy ngày gần đây em bị đau nhiều ở vùng thắt lưng em vừa bị sẩy thai và phải hút bỏ thai nhi.

Em không biết tình trạng đau ở vùng thắt lưng của em là do em ngồi nhiều sau khi hút thai hay là thận em đã có vấn đề gì, em cần phải làm các xét nghiệm gì để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu gắt buốt là biểu hiện của nhiễm trùng tiểu. Đau lưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý như đau cột sống thắt lưng, thận ứ nước, sỏi thận… vậy với những biểu hiện này, bạn cần đến khám BS nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.


- Nguyet Doan - doannguyet…@gmail.com

BS ơi cho em hỏi em mới sinh cháu được hơn 1 tháng, em nặng 60kg và cao 1m60. Em muốn hỏi là có cách nào giảm mỡ bụng bằng đường uống mà không ảnh hưởng hưởng tới chất lượng sữa hay không ạ? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Nguyệt,

Muốn giảm cân, giảm mỡ bụng không có cách nào khác ngoài luyện tập thể dục thể thao và kết hợp với tiết chế ăn uống. Giai đoạn mới sinh bé như bạn thì có thể luyện tập nhẹ nhàng để cơ thể có thể thích nghi dần, không nên vội vàng, bạn nhé.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X