Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc sốt rét làm tăng nguy cơ tử vong và các vấn đề tim mạch ở bệnh nhân Covid-19

Các loại thuốc này không giúp ích cho bệnh nhân coronavirus, và không nên được sử dụng bên ngoài các thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 96.000 bệnh nhân coronavirus từ 671 bệnh viện trên khắp thế giới. Ảnh: Getty

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Lancet ngày 22/5, gần 15.000 bệnh nhân sử dụng thuốc và 81.000 người không dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4.

Kết quả cho thấy những người được dùng hydroxychloroquine nguy cơ tử vong tăng 34% và nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 137%. Nếu kết hợp kháng sinh, nguy cơ tử vong tăng 45% và nguy cơ rối loạn nhịp tim tăng 411%.

Người dùng chloroquine có nguy cơ tử vong tăng 37%, nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 256%. Khi kết hợp kháng sinh, nguy cơ tử vong tăng 37% và nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng 301%.

Hydroxychloroquine là loại thuốc mà Tổng thống Trump đã ủng hộ, và ông nói rằng ông đã dùng với hy vọng ngăn ngừa được coronavirus.

Các tác giả nghiên cứu trên nhấn mạnh họ chưa thể khẳng định liệu việc sử dụng thuốc này có mang lại hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19 hay không.

Do có thể có sự khác biệt tiềm ẩn giữa bệnh nhân được điều trị và không được điều trị, loại nghiên cứu này có thể cung cấp bằng chứng chắc chắn về an toàn và hiệu quả của thuốc. Mặc dù vậy, các tác giả khuyến cáo rằng các loại thuốc này không được sử dụng ngoài các thử nghiệm lâm sàng và họ cho biết các thử nghiệm được kiểm soát cẩn thận là rất cần thiết.

Một số thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành trên khắp thế giới.

Hydroxychloroquine và chloroquine được phê duyệt để điều trị bệnh sốt rét và các bệnh tự miễn lupus và viêm khớp dạng thấp. Từ lâu đã được coi là an toàn, ngoại trừ những người có rối loạn cơ bản ảnh hưởng đến nhịp tim của họ.

Các loại thuốc, đôi khi kết hợp với kháng sinh azithromycin, đã được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh nhân coronavirus tại các bệnh viện trên khắp thế giới, mặc dù thiếu bằng chứng cho thấy chúng có ích.

Một tháng trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đưa ra cảnh báo an toàn về cả hydroxychloroquine và chloroquine, nói rằng thuốc có thể gây ra những bất thường nguy hiểm về nhịp tim ở bệnh nhân coronavirus và chỉ nên được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng hoặc bệnh viện nơi bệnh nhân có thể được theo dõi chặt chẽ vấn đề tim mạch.

Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã đưa ra một cảnh báo tương tự, và cũng khuyên không nên kết hợp thuốc với azithromycin bên ngoài các thử nghiệm lâm sàng.

Trên thế giới có hơn 70 thử nghiệm lâm sàng đang gấp rút diễn ra. 8 loại thuốc/liệu pháp được kỳ vọng bao gồm remdesivir, favipiravir, tocilizumab, baricitinib, acalabrutinib, liệu pháp huyết tương và steroid.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam chưa chấp thuận sử dụng thuốc sốt rét để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngày 24/3, Bộ ra cũng khuyến cáo về tác dụng phụ nguy hiểm của loại thuốc này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X