Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá thế hệ mới có độc hại?

Xuất hiện tại Việt Nam thông qua kênh mua bán bất hợp pháp, thuốc lá thế hệ mới, trong đó đáng chú ý là thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử đang được khá nhiều người hút thuốc lá lâu năm chuyển sang sử dụng, với lý do “không khói, không độc hại”. Thực tế thì thuốc lá thế hệ mới có độc hại không?

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng 2, 3 năm gần đây nhưng trên thế giới đã có hang chục triệu người sử dụng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm cả ở các nước như Anh, Mỹ, Nhật, Thụy Sĩ,…

Được biết, thuốc lá điện tử hoạt động theo cơ chế làm bay hơi dung dịch hoặc tinh dầu có chứa hoặc không chứa nicotine, người dung sẽ hít vào luồng khí hơi này. Thuốc lá điện tử có 2 loại, loại dung một lần và loại có thể “sạc” lại bằng cách bơm dung dịch vào để dung tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thựcvật. Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể đến từ các nguồn kháckhau. Trong khi đó, thuốc lá làm nóng chỉ có thể làm nóng sản phẩm thuốc lá đặc chế, nên người dung không thể tự thay đổi hoặc điều chỉnh để sử dụng theo ý thích.

C:UsersLenovoDownloadsIH_AO_Q4-2019_EmotionalBenefits_Momentsmadeamazing___Wide__v7_en-NA___Email_LunchB_905.png

Nói về vấn đề này, một chuyên gia y tế, trong một lần tham gia Toạ đàm Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá” do một đơn vị báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đã khẳng định rằng không có sản phẩm thuốc lá nào vô hại cả. Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đều có những tác động khác nhau về mặt vật lý, độc chất. Tương tự như với các sản phẩm nicotine thay thế hiện nay miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, ống xịt nicotine. Do đó, người đang hút thuốc luôn được các bác sỹ khuyến cáo nên đồng thời bỏ cả thuốc lá và nicotine.

C:UsersLenovoDownloadsmarketsite-woman-with-iqos-mesh1910496823.jpg

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho hay, thực tế chỉ có khoảng 8% người hút thuốc lá trên thế giới có thể cai nghiện thành công, trong khi đó tỉ lệ cai nghiện cocainlà 45%. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi chưa từ bỏ được thói quen hút thuốc nên nên chọn giải pháp ít có hại hơn.

Theo các chuyên gia y tế, cần phải thừa nhận tác động của các sản phẩm thay thế thuốc lá, bao gồm cả miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, ống xịt nicotine và thuốc lá thế hệ mới. Tất cả những sản phẩm này đều hướng đến mục đích giảm thiểu, chuyển đổi hành vi hút thuốc và cai được.

Được biết, hiện tại các cơ quan quản lý y tế ở cả Anh và Mỹ đều đồng ý rằng các sản phẩm thuốc lá làm nóng giảm thiểu tác hại trung bình khoảng 95% so với thuốc lá truyền thống. Sản phẩm thuốc lá làm nóng cũng được FDA cho phép lưu hành tại Mỹ, đồng thời đã hiện diện trên 53 nước.Tổ chức Y tế thế giới đã công nhận thuốc lá làm nóng là sản phẩm thuốc lá, chịu sự điều chỉnh của Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC).

Tại Việt Nam hiện nay chưa có bất kỳ một hành lang pháp lý nào cũng như quy định pháp lý nào thừa nhận các sản phẩm thay thế thuốc lá. Mặc dù theo định nghĩa của Luật phòng chống tác hại thuốc lá nước ta, sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu thuốc lá thì được xem là sản phẩm thuốc lá. Bài toán đặt ra cho các nhà quản lý, thuốc lá làm nóng nên chăng cần được quản lý và chịu sự điều chỉnh của Luật phòng chống tác hại thuốc lá để người tiêu dung sớm được cập nhật thông tin chính thống trong việc bảo vệ sức khoẻ chính mình và cộng đồng?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X