Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá làm tăng nguy cơ đau tim ở nữ giới

Một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ hai trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho biết phụ nữ dưới 50 tuổi hút thuốc lá có thể phải đối mặt với nguy cơ cao nhất của cơn đau tim nghiêm trọng.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ sau 40 giây lại có một người ở Hoa Kỳ bị đau tim. Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu và hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ.

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên kiểm định mức độ có hại của việc hút thuốc đối với tim ở nữ giới so với nam giới, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ST (STEMI), một loại đau tim nghiêm trọng.

STEMI luôn là một vấn đề lớn đối với người hút thuốc với 50% trường hợp mắc STEMI do hút thuốc.

Thuốc lá làm tăng nguy cơ đau tim ở nữ giới

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Sheffield NHS Foundation Trust hợp tác với Đại học Sheffield, đã thực hiện một nghiên cứu trên 3.343 bệnh nhân STEMI được điều trị từ năm 2009 đến tháng 7 năm 2014, trong đó hơn 46% bệnh nhân nữ và hơn 47% bệnh nhân nam là người hút thuốc.

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bất kể giới tính hay tuổi tác, nhưng nguy cơ ở phụ nữ cao hơn nhiều so với nam giới.

Trong số những người hút thuốc, mức tăng rủi ro cao nhất ở cả hai giới là ở độ tuổi từ 18 đến 49. Phụ nữ trong nhóm này có nguy cơ mắc STEMI cao hơn 13 lần so với những người không hút thuốc trong cùng độ tuổi. Những người hút thuốc là nam có nguy cơ tăng gấp 8,6 lần so với những người không hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng rằng nguyên nhân của tình trạng này là hút thuốc làm giảm sản xuất estrogen. Estrogen có chức năng bảo vệ cho trái tim phụ nữ và trái tim phụ nữ nhỏ hơn nhiều so với nam giới và có thể không chịu nhiều căng thẳng.

Theo Huy Hoàng- VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X