Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc huyết áp uống buổi nào trong ngày tốt nhất?

Thuốc huyết áp uống buổi nào trong ngày: sáng hay tối tốt hơn? Nếu chỉ uống thuốc huyết áp buổi sáng, buổi tối không uống nữa có an toàn không?

HỎI: BS cho tôi uống thuốc huyết áp mỗi ngày chỉ một lần, vậy có an toàn không? Tôi uống thuốc vào buổi sáng, đến tối  không uống thuốc thì huyết áp có tăng vọt lên nguy hiểm không?

ĐÁP: Các thuốc huyết áp mới sau này hầu hết đều có tác dụng kéo dài 24h. Tức là uống một viên sáng hôm nay, thì thuốc liên tục có mặt và kiểm soát huyết áp cho đến tận sáng hôm sau.

Vậy nên không cần phải uống thuốc nhiều lần trong ngày, đỡ phải quên.

HỎI: Tôi nên uống thuốc huyết áp vào buổi nào trong ngày? Thường các BS cho tôi uống thuốc vào buổi sáng, là vì như vậy tốt hơn phải không?

ĐÁP: Thật ra BS ghi toa uống thuốc vào buổi sáng chỉ là thói quen và tiện lợi cho bệnh nhân, kiểu nghi thức đầu ngày để khỏi quên uống thuốc thôi. Không có nghiên cứu hay bằng chứng nào nói rằng uống thuốc huyết áp vào buổi sáng thì tốt hơn uống vào các buổi khác cả.

HỎI: Tôi có nên uống thuốc huyết áp vào buổi tối không?

ĐÁP: Nghiên cứu cho thấy các biến cố tim mạch liên quan đến huyết áp hay xảy ra vào thời điểm gần sáng, đặc biệt là đột quỵ.

Hiện tượng này được giải thích là do người bệnh tăng huyết áp bị mất đi cơ chế tự điều chỉnh huyết áp trong khi ngủ (tức là khi nhu cầu cơ thể giảm thấp thì huyết áp cũng tự động hạ thấp hơn lúc thức).

Vì vậy, có quan điểm khuyên nên uống thuốc huyết áp vào buổi tối thay vì buổi sáng, để giúp đảm bảo kiểm soát tốt huyết áp, bảo vệ hiện tượng huyết áp tăng lúc gần sáng, phòng ngừa các biến cố tim mạch tốt hơn.

Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất theo dõi trên 21000 người bệnh hơn 5 năm cho thấy uống thuốc huyết áp vào buổi sáng hay buổi tối đều có hiệu quả bảo vệ phòng ngừa biến cố tim mạch như nhau.

Điều quan trọng nhất là bạn nhớ uống thuốc mỗi ngày, buổi sáng hay buổi tối đều tốt như nhau, chọn uống vào lúc nào tiện để không quên là được.

FB Hoàng Công Dương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X