Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc giảm đau ibuprofen làm tăng nguy cơ đau tim, cách nào hạn chế rủi ro?

Có rất nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn mà bạn có thể mua để giảm đau nhức. Tuy nhiên, một trong số này có ibuprofen mặc dù hiệu quả song cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim.

Đau nhức hàng ngày là một thực tế của cuộc sống nhưng một số người phải vật lộn nhiều hơn những người khác. May mắn thay, có rất nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể mang lại hiệu quả. Một trong những loại thuốc thông dụng là ibuprofen, sử dụng cho nhiều loại đau nhức, bao gồm đau lưng, đau bụng kinh, đau răng.

Ibuprofen có sẵn dưới dạng viên nén và viên nang, và dưới dạng sirô để bạn uống. Nó cũng có dạng gel, mousse và dạng xịt để bạn thoa lên da.

Giulia Guerrini, dược sĩ chính của hiệu thuốc kỹ thuật số www.medino.com, cảnh báo: Mặc dù thuốc giảm đau rất an toàn, nhưng nó có thể "gây ra vấn đề" nếu lạm dụng.

Bà giải thích: “Ibuprofen là một loại thuốc chống viêm hiệu quả nên được sử dụng trong thời gian ngắn hạn để điều trị giảm đau và giảm viêm. Tuy nhiên, thuốc có thể cực kỳ khắc nghiệt đối với dạ dày”.

“May mắn thay, các tác dụng phụ do sử dụng ibuprofen trong thời gian ngắn có thể "dễ dàng đảo ngược. Tuy nhiên, khi sử dụng thường xuyên, ibuprofen có thể gây thiếu máu do chảy máu bên trong dạ dày và cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim” dược sĩ Giulia Guerrini cảnh báo.

Làm thế nào để tránh những rủi ro?

Các chuyên gia tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nói: "Nếu bạn đang uống thuốc, dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn. Không sử dụng nó trong hơn 10 ngày, trừ khi đó là chỉ định của bác sĩ. Đối với dạng gel, mousse hoặc thuốc xịt, bạn cũng không nên sử dụng trong hơn 2 tuần mà không trao đổi với bác sĩ”.

NHS cũng khuyến cáo, nên dùng viên nén ibuprofen và viên nang với thức ăn hoặc đồ uống với sữa để giảm nguy cơ đau dạ dày. Đừng uống khi bụng đói,

Bạn có thể dùng ibuprofen và paracetamol cùng lúc không?

NHS cho rằng, bạn có thể dùng chung paracetamol và ibuprofen nếu liều lượng được khuyến nghị của một trong hai loại thuốc không kiểm soát được cơn đau.

Bạn bắt đầu bằng cách uống paracetamol hoặc ibuprofen vài giờ một lần như được mô tả trên thông tin đi kèm với thuốc. Nếu không có tác dụng, có thể thêm thuốc kia vào. Nếu bạn không chắc chắn về những gì bạn có thể dùng, các chuyên gia nói rằng hãy luôn kiểm tra với dược sĩ.

Cách giảm đau mà không cần dùng thuốc

Thuốc rất tốt trong việc loại bỏ cơn đau, nhưng những tác dụng phụ khó chịu có thể khiến nhiều người bỏ cuộc.

May mắn, có những phương tiện thay thế. Harvard Health cho biết: “Thư giãn, thiền định, suy nghĩ tích cực và các kỹ thuật tư duy khác có thể giúp bạn giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng vì cơn đau liên quan đến cả tinh thần và cơ thể, các liệu pháp tâm trí-thể xác có thể làm dịu cơn đau bằng cách thay đổi cách bạn nhận thức về nó.

Bupa cho biết thêm: "Việc bạn cảm thấy đau như thế nào bị ảnh hưởng bởi cấu tạo gen, cảm xúc, tính cách và lối sống. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi kinh nghiệm trong quá khứ".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X