Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc giảm đau ibuprofen làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ

Thuốc giảm đau được sử dụng cho các bệnh khác nhau. Liều lượng là “chìa khóa” để đảm bảo lượng thuốc an toàn. Tuy nhiên, nghiên cứu cảnh báo rằng liều cao hơn của một loại thuốc giảm đau có thể tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ.

Thuốc giảm đau như paracetamol và ibuprofen là một trong những loại thuốc được kê đơn rộng rãi nhất trên thế giới. Với tính phổ biến của thuốc, chúng được coi là không có rủi ro. Tuy nhiên, ở liều cao hơn, thuốc có thể làm phát sinh các biến chứng có thể đe dọa tính mạng. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, ibuprofen có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp ba lần.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã định nghĩa ibuprofen là thuốc giảm đau hàng ngày cho nhiều loại đau nhức, bao gồm đau lưng, đau bụng kinh và đau răng. Ibuprofen cũng điều trị chứng viêm như bong gân và căng cơ và đau do viêm khớp.

Tình trạng viêm trong cơ thể, cũng như đau và sốt, đều được kích hoạt bởi việc giải phóng các chất hóa học được gọi là prostaglandin. Ibuprofen hoạt động bằng cách ngăn chặn enzyme tạo ra prostaglandin, giúp giảm mức độ hóa chất.

Hồ sơ an toàn của NSAID rất khả quan khi thuốc được dùng với liều lượng nhỏ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy liều lượng thuốc cao hơn có thể gây ra rắc rối.

Trong một nghiên cứu được công bố trên BMJ, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu kiểm tra tác dụng của thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để xác định mối liên hệ của chúng với nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Các tác giả của nghiên cứu đã viết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng tốt nhất hiện có về tính an toàn của nhóm thuốc này. Mặc dù vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy rằng bất kỳ loại thuốc nào được điều tra đều an toàn về mặt tim mạch”.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét chất ức chế COX-2, một loại thuốc chống viêm thế hệ mới. Để đánh giá tác dụng của cả hai loại thuốc, các nhà nghiên cứu đã phân tích các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên so sánh NSAID với các dạng thuốc chống viêm hoặc giả dược khác.

Tổng cộng có 31 thử nghiệm đã được hoàn thành, với 116.429 bệnh nhân tham gia. Kết quả cho thấy rofecoxib và lumiracoxib có liên quan đến gấp đôi nguy cơ đau tim khi so sánh với giả dược. Mặt khác, Ibuprofen có liên quan đến nguy cơ đột quỵ gấp ba lần.

Hơn nữa, diclofenac gần như tăng gấp ba lần nguy cơ, trong khi etoricoxib và diclofenac có liên quan đến nguy cơ tử vong do các nguyên nhân tim mạch tăng gấp bốn lần. Tổng cộng có 554 ca đau tim được ghi nhận và 377 ca đột quỵ.

Một biên tập viên đi cùng từ các khoa y tế dự phòng ở Nashville, Giáo sư Wayne Ray, lưu ý: “Naproxen dường như ít gây hại nhất. Cần phải tính đến nguy cơ tim mạch khi kê đơn bất kỳ loại thuốc chống viêm không steroid nào”.

Nhìn chung, số lượng các cơn đau tim và đột quỵ được báo cáo là thấp so với số lượng bệnh nhân.

Các phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự gia tăng huyết áp ở những bệnh nhân có nguy cơ tim mạch sau khi uống ibuprofen, đây là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của đột quỵ.

Medical News Today nói rằng bệnh nhân nên xem xét các nguy cơ đột quỵ và tim mạch của họ trước khi bắt đầu một liệu trình với bất kỳ loại thuốc chống viêm nào.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X