Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc điều trị men gan liệu có ảnh hưởng đến dạ dày?

Bạn đọc AloBacsi thắc mắc thuốc điều trị men gan liệu có ảnh hưởng đến dạ dày, bị rết cắn, ăn xong bị tiêu chảy, còn trẻ mà trí nhớ kém, chạy thận lọc máu có nên ăn hạt khô?...

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


-
Ngọc Thảo - TPHCM

Dạ chào BS,

Vào tối thứ 7 em có bị con rết cắn vào tay đau nhức, ngứa kéo dài. Sau 1 ngày thì hết nhưng tới hôm nay là 2 ngày tay em bị sưng phù, đụng vào thì nó cứng cứng giống muỗi chích mà phiên bản rất lớn. Vậy có sao không BS ơi?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Ngọc Thảo,

Nọc độc của rết thường không gây tê liệt thần kinh đến chết người. Tuy nhiên, có thể gây ra phản ứng phản vệ của cơ thể, đó là lí do em cảm thấy ngứa ngáy. Diễn tiến này thường không nghiêm trọng, em không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, vết cắn của rết có thể bị nhiễm trùng lan rộng gây nguy hiểm. Do đó, nếu vết thương ngày càng tăng kích thước, đỏ da, sốt, chảy mủ… thì nên tới khám BS ngay, em nhé!


- Ngọc Hiền - nanatran…@gmail.com

Chào BS,

Em là nữ, năm nay 20 tuổi. Cách đây 4 ngày em bị sốt kèm nhức đầu, sau đó em uống thuốc hạ sốt thì 2 ngày sau hết sốt, nhưng vẫn còn nhức đầu, mỗi lần cử động là nhức mắt khi nhướn hay dịch chuyển.

Hai ngày trở lại đây thì cơ thể em nổi mụn nước, lúc đầu đỏ và ngứa như muỗi cắn, sau hình thành mụn nước. Em vô ý gãi thì mụn vỡ và để lại vết thương hở, sưng và nhức. Em để ý thì hai bên cằm ở trên cổ của em cũng nhức mỗi lần chạm vào.

Em không biết em đang mắc bệnh gì và có cần đến cơ sở y tế không ạ? Em cám ơn BS nhiều.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Do không có hình ảnh mụn nước nên chưa BS thể xác định bệnh của em là gì. Nguyên nhân thường gặp gây sốt và nổi mụn nước là do nhiễm trùng như bệnh thuỷ đậu, tay chân miệng,…

Em nên tới bệnh viện khám và chẩn đoán bệnh, điều trị sớm để tránh biến chứng.


- Vo Van Nam - tanky…@yahoo.com

Chào BS,

Cháu bị bệnh lao xương cột sống lưng, vị trí là ở đốt D11 và D12, cháu đã mở và điều trị bằng nẹp vít titan. Đến giờ đã được 2 năm rồi, sức khỏe của cháu giờ đã bình thường.

BS cho cháu hỏi cháu có phải mổ lấy nẹp vít ra không và nếu không mổ nẹp vít ra có ảnh hưởng gì về sau không BS?

Nếu phải mổ thì chi phí mổ hết khoảng bao nhiêu ạ? Cháu xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Titanium là vật liệu lành tính, không gây khó chịu và kích ứng cho cơ thể, có thể tồn tại lâu dài không ảnh hưởng đến sức khoẻ, nên khuyến cáo không nên lấy nẹp ra, trừ khi có triệu chứng khó chịu hay nhiễm trùng.

Phẫu thuật lấy nẹp ra sẽ bao gồm các nguy cơ của cuộc mổ như chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương mô mềm, thần kinh…

Tổn thương cột sống do lao thường gây gãy xương, mất xương nặng mới có chỉ định phẫu thuật dùng dụng cụ cố định, nhiều khi do tổn thương nặng nên không thể hồi phục hoàn toàn.

Nếu thật sự vẫn muốn tháo nẹp, em cần phải đến trung tâm chỉnh hình để kiểm tra lại toàn bộ, chụp phim cột sống để xem tổn thương đã lành hẳn chưa, em nhé!


- Bạn đọc Ng. Văn Vũ

Xin chào BS,

Em trước đây bị dương tính với vi trùng lao NTM, đã trị khỏi cách đây 7 tháng, nhưng khi làm việc hơi nặng là bị đau ngực và lối phía sau lưng, gần đây em bị ho có đàm ít.

BS cho em hỏi em phải làm sao và ho có ít đàm như vậy có bị lao tái phát không?

Em tập thể hình được không BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Vũ thân mến,

Em đã điều trị khỏi nhiễm vi trùng lao không điển hình thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh lao trở lại. Ngoài ra ho có đàm, đau ngực còn có thể gặp trong một số bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm siêu vi khác…

Trong thời gian này em không nên tập luyện quá sức, cần nghỉ ngơi cho tới khi bệnh ổn định và khởi động tập luyện nhẹ nhàng tăng dần cường độ. Em nên đến bệnh viện có chuyên khoa Hô hấp, khám và tìm nguyên nhân để điều trị đúng bệnh.


- Huỳnh Th. - Quận 7

Chào AloBacsi,

Em vừa tiểu phẫu cắt bao quy đầu bằng phương pháp laser và nối dài dây hãm. Hiện tại đã được 9 ngày thì phần bao quy đầu đã khô vết thương, tuy nhiên phần dây hãm sau mỗi tối ngủ dậy vẫn bị rỉ máu.

BS nơi em khám nói chuyện đó hoàn toàn bình thường, vậy em nhờ AloBacsi cho em ý kiến để em yên tâm ạ. Em cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu vết thương đã 9 ngày mà vẫn còn rỉ máu thì em cần khám BS chuyên khoa Nam học để tìm nguyên nhân và cầm máu, em nhé!


- Bạn đọc Thủy - thuy…@gmail.com

Chào BS,

4 ngày gần đây cháu có hiện tượng ăn xong là bị đau bụng đi ngoài, phân lỏng. Thứ 7 và chủ nhật thì ăn bất cứ thứ gì xong bụng sẽ chướng lên (cháu nghĩ là do đến chu kì, thường tháng nào bị ngày đầu tiên bụng cũng có hiện tượng này), đau râm ran, và đi ngoài xong sẽ đỡ đau hơn.

2 hôm nay cháu ăn 2 bữa chính là trưa và tối thì không sao, nhưng ăn thêm hoa quả hay bánh trái gì bất cứ lúc nào là tiếp tục bị đau âm ỉ, sau đó đi ngoài.

Cháu không bị đau dạ dày hay gì cả, trước giờ chưa từng bị như vậy. Không biết là hệ tiêu hóa của cháu có vấn đề gì không, nhờ BS tư vấn, cháu cảm ơn ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thủy thân mến,

Tiêu chảy cấp có nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do nhiễm trùng tiêu hoá, ngộ độc thức ăn… Đây là bệnh lý khá phổ biến tại các nước nhiệt đới như Việt Nam, có trường hợp tự khỏi nhưng có những trường hợp cần tìm nguyên nhân và điều trị thì bệnh mới khỏi.

Em cần đến khám và điều trị BS Tiêu hoá hoặc Nội tổng quát để kê toa thuốc, em nhé!


- Hữu Nghĩa - nghia…@gmail.com

Thưa BS,

Cách đây 6 tháng tôi phát hiện bị huyết áp cao, đã đi khám tại BV Chợ Rẫy và BS cho làm một loạt các xét nghiệm, siêu âm.

Trong đó các mục siêu âm bao gồm chụp CT bụng thì các chỉ số bình thường chỉ có mục xét nghiệm nước tiểu 24 giờ có mục Dopamin niệu cao 1614 (bình thường là dưới 600) và chỉ số Cactecholamin niệu là 1667 (bình thường là dưới 710), thể tích nước tiểu lấy mẫu là 2750ml.

Ngoài ra chỉ số K+ cũng thấp 2.9 mmol/L (bình thường là 3.5-5.5).

Cách đây 1.5 tháng tôi được chỉ định làm lại xét nghiệm này thì chỉ số trên vẫn không thay đổi, Dopamin niệu, nước tiểu 24 giờ là 1853.8 và K+ là 2.88 mmol/L.

Hiện tại tôi vẫn đang uống thuốc điều trị cao huyết áp theo toa chỉ định của BS như sau:

1. Twynsta 80/5mg uống sáng 1 viên

2. Spiromide 20/50mg trưa 1/2 viên

3. Acid acetylsalicylic (Aspirin) 81mg trưa 1 viên

4. Flunarizine (Frego) 5mg tối 1 viên.

Toa trên tôi uống trong 3 tháng đến hết tháng 12/2017.

Tôi đang có kế hoạch đi bệnh viện để khám thận xem có phải nguyên nhân từ đây không? Mong BS tư vấn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Nghĩa,

Trong thông tin gửi về chương trình bạn không đề cập đến mức huyết áp trước đây là bao nhiêu, có đáp ứng sau khi điều trị hay không, có cảm hồi hộp, tim đập nhanh… trong cơn tăng huyết áp không…?

Nếu trước đây bạn đã làm đầy đủ các xét nghiệm về máu, nước tiểu, cả CTscan bụng, tất cả đều bình thường thì không rõ lý do gì vẫn còn nghi ngờ bệnh thận? Một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát ít gặp là u tuỷ thượng thận, có thể phát hiện nhờ sự gia tăng nồng độ catecholamine trong nước tiểu, nhưng xét nghiệm này dễ bị nhiễu bởi nhiều yếu tố.

Điều trị hiện tại của bạn cũng không phù hợp với nguyên nhân này. Do đó, bạn có thể đem các xét nghiệm đã có đến bệnh viện chuyên khoa Tim mạch để tầm soát lần nữa bạn nhé!


- Đỗ Thanh Kiên - Sơn La

Chào BS,

Từ tháng 2 năm 2017 em bị đau bụng. Sau khi đi khám, nội soi dạ dày, đại tràng, xét nghiệm máu, nước tiểu thì BS kết luận bị viêm hang vị dạ dày, nhưng em uống các loại thuốc dạ dày theo đơn của BS, cũng như thuốc Đông y không đỡ.

Em đã đi khám lại nhiều lần nhưng cũng chưa tìm ra bệnh gì khác (gan, phổi, tụy, thận đều bình thường).

Em có triệu chứng đau bụng quanh rốn, đau thượng vị, đôi khi đau nhói bên trái ngang rốn, hay đau đầu chóng mặt, sút 3-4 cân. Vậy em nên đi khám thêm những gì và tại sao em uống thuốc dạ dày không đỡ? Em xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thanh Kiên,

Em mô tả triệu chứng khá lung tung và mơ hồ và cũng không cung cấp bất kỳ xét nghiệm nào đã làm để BS xem và tư vấn cụ thể cho em được.

Em đã điều trị nhiều toa nhưng toa thuốc của em có đúng bệnh hay không, cách sử dụng thuốc có đúng chưa, đã đủ thời gian hay chỉ điều trị vài ngày rồi ngưng?

Tốt nhất em hãy đến bệnh viện có chuyên khoa Tiêu hoá, để BS xem bệnh trực tiếp và tư vấn rõ ràng hơn tuỳ tình trạng bệnh cụ thể.


- Bạn đọc Yang - Vũng Tàu

Chào BS,

Cháu 25 tuổi, khi còn đi học cho đến thời điểm này cháu thấy trí nhớ của cháu không tốt, học về máy móc thì dù được xem giáo viên thực hiện nhưng cháu không nhớ dù các bạn cháu đều thực hiện được.

Khi tập thể dục thì cháu không nhớ các động tác dù mới xem xong, cháu học thuộc cũng lâu và hôm sau thì nhớ cái được cái không. Thêm nữa cháu không nhớ đường đi, đại khái cháu không hình dung cách đi từ A đến B.

Vậy cháu có bệnh về não không thưa BS? Cháu cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bất cứ việc gì nếu không chú tâm đều không thể lặp lại và nhớ lâu được. Trí nhớ cũng cần phải rèn luyện, bài học cũng cần phải ôn lại nhiều lần nếu không sẽ rất mau quên.

Trí nhớ có thể suy giảm trong những trường hợp bệnh lý về thể chất, bệnh tâm thần kinh. Nhưng qua những mô tả trên thì chưa thể kết luận trí nhớ của em kém là do nguyên nhân gì.

Nếu nghi ngại bản thân có bệnh lý tâm thần kinh, em nên tới khám chuyên khoa để BS sử dụng những bài test đơn giản giúp em tìm ra bệnh và điều trị.


- Tr. Thị Phượng - Thái Nguyên

Xin chào BS,

Trước đây em có hay bị ợ hơi hoặc đau bụng khi ăn uống không đúng bữa, bây giờ tình trạng này có thuyên giảm vì em ăn đúng giờ hơn.

Nhưng hiện tại em hay bị táo bón, đầy bụng và kèm theo tức ngực, cảm giác như bị nghẹn ở ngực không trôi, khó thở nhưng ăn uống bình thường, không thấy bị vướng hay khó nuốt.

Xin BS tư vấn ạ. Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nuốt nghẹn có thể gặp phải do rối loạn vận động cơ thắt thực quản do yếu tố tâm lý. Người bệnh cảm giác nghẹn khi nuốt nước bọt, ăn uống hoàn toàn bình thường.

Khi căng thẳng lo âu, nuốt nghẹn sẽ tăng dần vì liên quan đến tình trạng tâm lý nên biểu hiện nuốt nghẹn sẽ lúc có lúc không, nếu bớt lo âu triệu chứng sẽ giảm dần.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày thực quản, gây viêm thực quản, có thể gây ra triệu chứng nghẹn, đau rát vùng trước ngực.

Trước tiên em nên khám chuyên khoa Tiêu hoá để BS kiểm tra lại xem có bệnh lý thực thể gì hay không rồi mới nghĩ tới bệnh lý khác, em nhé!


- V. Hải - Đồng Nai

Thưa BS,

Tôi hay bị đau bụng, trong vòng 1 tháng trở lại đây đau tới 5 lần, lần đầu đau ra phòng mạch gần nhà khám, chích thuốc, uống thuốc thấy đỡ vài ngày. Sau đó tôi bị đau lại và ra phòng mạch đó uống thuốc cũng thấy đỡ.

Lần thứ 3 đau nặng tôi lên bệnh viện tuyến tỉnh họ nói là viêm túi mật, siêu âm rồi CT thấy túi mật to nhưng không có sỏi.

Lần thứ 4 đau tôi đi Sài Gòn và họ kết luận viêm dạ dày, cũng không có sỏi mật. Lần thứ 5 gần đây nhất tôi quay lại bệnh viện tuyến tỉnh điều trị vẫn không dứt điểm.

Tôi hoang mang quá, không tập trung làm được việc gì cả. Xin BS tư vấn giúp thực chất là tôi bị bệnh gì?Hướng điều trị ra sao?Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh,

Triệu chứng đau bụng anh mô tả rất mơ hồ, đau ở vị trí nào, đau liên quan tới bữa ăn hay không, có lan đi đâu, có tiền căn bệnh lý gì trước đây không, có triệu chứng nào đi kèm hay rối loạn đi cầu không?

Nếu được, anh vui lòng gửi các xét nghiệm đã thực hiện bao gồm cả phim chụp CT và nội soi để BS tư vấn cụ thể hơn cho anh nhé!


- Phong Vũ - Gò Vấp

Thưa BS,

Gần đây khoảng 2-3 tháng em có các dấu hiệu khó thở (giống như thiếu oxy), người yếu đi hẳn, lúc nào cũng khó thở và mệt, cũng thêm hay choáng váng (em là người có huyết áp cao) và không thở được bằng mũi nhưng em không có triệu chứng hen suyễn gì cả.

Sau đó hơn 2-3 tháng thì em khó thở hơn (như kiểu không có oxy lên vậy), đi nhập viện làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng, chụp Xquang ngực, đo điện tim, đo điện não, đo chức năng hô hấp. BS nói là tất cả hoàn toàn bình thường, nghi là bệnh tim hay phổi gì đó.

Em nằm viện khoảng 1 tuần thì ra viện và giờ về đã đỡ hơn, ít khó thở hơn xưa nhưng choáng váng thì vẫn hay gặp và đặc biệt là hay nhói tim và các cơ.

Em định đi chụp CT sọ não tại em tham khảo thì thấy em là người huyết áp cao nên sợ bị biến chứng về não và tim. Xin BS tư vấn giúp em, em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Chụp CT sọ não không có giá trị chẩn đoán bệnh của em, có lẽ em đã quá lo lắng về tình trạng của mình.

Khi nhập viện, BS sẽ kiểm tra mạch, huyết áp, oxy… chỉ khi đã hoàn toàn bình thường và ổn định thì em mới được xuất viện.

Ở tuổi 19 không hiểu lý do gì em lại bị huyết áp cao và lo sợ biến chứng não và tim, huyết áp bình thường của em khoảng bao nhiêu, em đã đi tìm nguyên nhân chưa?

Nếu được em vui lòng gửi kèm hình chụp các xét nghiệm đã làm và toa thuốc đã thực hiện về cho chương trình, em nhé!


- Nguyễn Tuấn - Bình Dương

Chào BS,

Em có đi làm xét nghiệm máu, BS nói là bị men gan cao gấp 4 lần và cho thuốc về uống. Một tuần sau khi khám lại BS hỏi còn đau chỗ nào không em nói là hay bị đầy hơi ở bụng nhưng không ợ chua. BS chẩn đoán bị viêm dạ dày và tá tràng hội chứng ruột kích thích rồi kê thuốc.

Vậy cho em hỏi nếu em đau dạ dày thật thì uống thuốc điều trị men gan có ảnh hưởng gì không và nên điều trị bệnh nào trước?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Tuấn,

Thuốc điều trị dạ dày có thể ảnh hưởng tới men gan nhưng thuốc hạ men gan gây bệnh dạ dày thì chưa có báo cáo.

Tôi nghĩ bạn nên nghiêm túc đến khám tại một bệnh viện có chuyên khoa Tiêu hoá, tìm nguyên nhân gây viêm dạ dày (sử dụng thuốc giảm đau, nhiễm Hp…), nguyên nhân gây tăng viêm gan (sử dụng rượu bia, nhiễm virus gây viêm gan, gan nhiễm mỡ không do rượu…) để điều trị đúng bệnh, bạn nhé!


- Ngọc Hiền - sunfor…@gmail.com

Em chào BS,

Nhờ BS tư vấn chế độ dinh dưỡng cho ông nội em đang điều trị thận (lọc máu vừa được 2 lần). Vì ông nội em ăn chay trường mà bị thận, nhưng không ăn được các chế phẩm từ hạt mà hạt lại bổ sung nhiều đạm cho cơ thể, nên em cũng không biết làm sao để bổ sung đủ lượng đạm cần thiết cho nội. Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những loại hạt khô giàu protein nhưng những thực phẩm này không phải là lựa chọn tối ưu bởi nó có chứa nhiều kali và photspho, không tốt cho bệnh nhân lọc máu.

Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X