Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc điều trị bàng quang hoạt động quá mức có thể làm tăng gấp hai lần nguy cơ sa sút trí tuệ

Các dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ có thể mất nhiều năm mới xuất hiện, nhưng khi tấn công, chúng sẽ tàn phá và thay đổi cuộc sống. Các dấu hiệu chính của sự suy giảm trí não bao gồm cảm giác bối rối và mất phương hướng ngày càng gia tăng. Theo những phát hiện gần đây, một loại thuốc có thể làm tăng gấp hai lần nguy cơ mắc các triệu chứng sa sút trí tuệ.

Hiện có 55 triệu người bị sa sút trí tuệ trên toàn cầu, nhưng những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những năm tới. Sự tiến triển của suy giảm nhận thức không thể bị dừng lại, nhưng biết các yếu tố nguy cơ có thể trì hoãn.

Theo một nghiên cứu gần đây, một nhóm thuốc điều trị bàng quang có thể là một yếu tố nguy cơ ít được biết đến đối với chứng sa sút trí tuệ. Đó là thuốc antimuscarinic chủ yếu được sử dụng trong điều trị dược lý cho những bệnh nhân có bàng quang hoạt động quá mức.

Antimuscarinic là một phân nhóm của thuốc kháng cholinergic, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ trong một số nghiên cứu. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn acetylcholine, một chất hóa học quan trọng trong hoạt động của hệ thần kinh. Bằng cách ngăn chặn các chức năng này trong não, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó làm thay đổi nhận thức.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 5/2021, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thăm dò mối liên quan giữa những người sử dụng thuốc antimuscarinic bàng quang và nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà khoa học lưu ý: “Sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, những người sử dụng antimuscarinic có nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 2,46 lần so với những người không sử dụng.

Đối với việc sử dụng thuốc, bệnh nhân sử dụng aspirin, thuốc chống viêm không steroid, statin, thuốc giải lo âu và thuốc ngủ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp. Ngược lại, những người sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống bệnh Parkinson và thuốc chống loạn thần có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn”.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc.

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ?

Vì nguyên nhân thực sự của chứng sa sút trí tuệ vẫn chưa được biết rõ, nên việc ngăn ngừa căn bệnh này không phải là một quá trình đơn giản. Các cơ quan y tế đưa ra lời khuyên nhất quán bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc.

Nhưng một số cuộc điều tra khoa học đã khám phá ra rất nhiều thông tin để hỗ trợ các cá nhân trong việc ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Ví dụ, người ta đã chứng minh rằng việc bổ sung các loại thực phẩm giàu flavonoid vào chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa và làm chậm sự suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa.

Hơn nữa, chế độ ăn MIND - được thiết kế để làm chậm sự suy giảm tinh thần - có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tới 53%. Chế độ ăn kiêng kết hợp giữa mô hình ăn kiêng Địa Trung Hải và DASH, cả hai đều nổi tiếng về lợi ích tốt cho tim mạch.

Chế độ ăn uống MIND khuyến khích nhấn mạnh vào các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và rau cải xanh. Các phân tử trong thực phẩm có thể bảo vệ chống lại sự phá hủy các tế bào não liên quan đến bệnh Alzheimer. Quả mọng, quả hạch và dầu ô liu cũng được khuyến khích nên có trong bữa ăn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X