Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc đặt âm đạo bao lâu sẽ tan hết hoàn toàn?

Một bạn đọc gửi đến AloBacsi câu hỏi này và đã được ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn giải đáp trong chương trìn tư vấn. Mời bạn đọc đón xem.

Chào AloBacsi,

Cho em hỏi là khi đặt thuốc âm đạo, bao lâu thì thuốc tan hết? Nếu thuốc không tan hoặc còn bã thuốc thì phải làm sao ạ?

Bạn đọc 0343705...

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Tùy loại thuốc và tùy môi trường âm đạo ẩm ướt hay khô mà thuốc tan nhanh hay chậm. Khi đặt nếu thuốc không tan hết qua đêm có thể còn ít tá dược còn lại và dần tích tụ lại trong âm đạo gây khó chịu. Bạn cần xem lại kỹ hướng dẫn sử dụng, thuốc quá hạn hay chưa? Có cần nhúng ướt viên thuốc trước khi đặt không? Nếu còn khó chịu do cặn thuốc chưa tan hết, bạn có thể tái khám để được làm vệ sinh và tư vấn thêm.

Có nên uống vitamin tổng hợp ở tuần thai thứ 8?

Bác sĩ cho em hỏi, em bầu được hơn 8 tuần có uống được Avisure safoli và Avisure mama không ạ? Tuần trước em đi khám thai bác sĩ dặn chưa uống thuốc sắt. Nhưng hiện tại em bầu vẫn chỉ 37kg và cao 1.50m. Em sợ con thiếu chất ạ. Mong bác sĩ tư vấn cho em. Em xin cảm ơn ạ

Trịnh Ngọc - ngocnuong93…@gmail.com

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Avisure safoli chứa 50 mg sắt nguyên tố đủ nhu cẩu sử dụng sắt cho phụ nữ mang thai. Avisure mama là vitamin tổng hợp có chứa cả sắt và acid folic là chất cần thiết cho phát triển thần kinh thai nhi, được sử dung cho phụ nữ trước mang thai đến khi thai được ít nhất 12 tuần để phỏng ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi. Bạn có thể sử dụng avisure mama giai đoạn đầu thai kỳ. Qua quá trình khám thai bác sĩ  sẽ cho bạn dùng thêm sắt nếu cần thiết.

Uống trinh nữ hoàng cung có gây độc cho thai nhi?

Thưa BS, em có bầu mà không biết, rồi uống trinh nữ hoàng cung lâu ngày thì thai có bị làm sao không ạ?

Tran Thi Hong - Hongdinhan…@.com

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Trinh nữ hoàng cung là thuốc nam thường được sử dụng trong dự phòng và hỗ trợ điều trị u nang và u xơ tử cung. Thuốc chưa được nghiên cứu trên phụ nữ mang thai và cho con bú nên chưa  biết độc tính trên thai.

Bạn nên ngừng ngay việc sử dụng thuốc, khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai, cũng như phát hiện các bất thường của thai cũng như tu vấn thêm với BS chuyên khoa sản.

Thuốc tránh thai loại nào không gây tăng cân?

Bác sĩ cho em hỏi, em muốn dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng loại nào thì phù hợp ạ. Em năm nay 37 tuổi đã có 2 bé. Trước BS cũng đã cho dùng nhưng 1 tháng sẽ có 2 chu kỳ kinh vì vậy em không dùng nữa. Vậy xin hỏi BS em nên dùng loại nào mà không ảnh hưởng và không tác dụng phụ tăng cân. Em cảm ơn bác sĩ nhiều. Trân trọng!

Khổng Thị Việt Hà - 09125...

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Việt Hà thân mến,

Trước hết, cần xem xét bạn có gì chống định dùng thuốc ngừa thai không?  Bạn có bệnh gan, thận mãn tính không? Có bệnh mạch máu hay đang dùng thuốc hay không? Mặt khác, bạn đã trên 35 tuổi, nếu không hút thuốc thì vẫn có thể sử dụng thuốc ngừa thai dạng phối hợp. Nên sử dụng thuốc có hàm lượng estrogen thấp (<35 microgam) và uống thuốc đúng giờ để thuốc có hiệu quả cao.

Bạn cũng có thể dùng vòng tránh thai có nội tiết có hiệu quả rất cao. Tốt nhất là bạn khám phụ khoa định kỳ sau sạch kinh để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

Sẹo lồi sau sinh, điều trị bằng cách nào?

Chào bác sĩ,

Em bị sẹo lồi sau sinh, mổ được 3 năm mà vết mổ vẫn còn ngứa xung quanh và cảm giác càng ngày càng lồi to hơn. Hiện tại đã lồi to bằng ngón tay út rồi. Xin hỏi BS cách điều trị như như thế nào ạ? Em thấy rất ngứa và khó chịu và mất thẩm mỹ lắm ạ.

Phan Thị Hiệu - Phanthihieu…@gmail.com

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn bị sẹo lồi đã lâu nên việc điều trị hạn chế. Thông thường sau sanh mổ 1-3 tháng, khi sẹo bắt đầu ngứa và lồi thì điều trị hiệu quả nhất. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc kháng viêm tác dụng dài vào vết sẹo để ức chế sẹo lồi. Trường hợp bạn còn có ý định sinh thì chờ đến khi sinh cắt sẹo lồi và điều trị sau đó. Nếu bạn không định sinh nữa thì có thể khám và điều trị ở chuyên khoa thẩm mỹ, cắt sẹo lồi và tiêm thuốc vào sẹo sau đó.

Việt Nam đã cho hiến tặng buồng trứng chưa?

Mình đã có ý định sẽ cắt bỏ buồng trứng vì sẽ thực hiện chuyển đổi giới tính, thế mình muốn hiến tặng luôn buồng trứng thì có được hay có vấn đề gì không bác sĩ?

Nick - Buid…@gmail.com

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn có thể đăng ký hiến tặng trứng ở các trung tâm hiếm muộn. Hiện tại ghép buồng trứng chưa được ứng dụng nhiều trên thế giới và ở Việt Nam chưa áp dụng.

Bị bệnh lý nhân tuyến giáp, dùng thuốc tránh thai loại nào?

Thưa bác sĩ, em bị nhân thùy trái tuyến giáp nên dùng loại thuốc tránh thai nào được ạ?

Bạn đọc Nguyễn Thị Nhung

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn vẫn có thể dùng thuốc ngừa thai loại kết hợp với bệnh lý nhân tuyến giáp.

Nang sinh lý buồng trứng là gì, có tự tiêu biến?

Em bị chậm kinh đi siêu âm có thấy 2 nang trống âm đường kính 29mm và 28mm. BS kết luận nang sinh lý buồng trứng. Vậy bác sĩ cho em hỏi 2 nang đó là trứng chưa được phóng noãn phải không ạ?

Nguyễn Thị Thủy - nguyenthithuy210…@gmail.com

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Có thể đó là nang noãn đã phóng noãn và nang hoàng thể tồn tại lâu. Cũng có thể nang buồng trứng khi nang trứng trong buồng trứng không giải phóng trứng và bị phình ra với chất lỏng bên trong buồng trứng hoặc trên bề mặt của nang trứng. Một số u nang cơ năng buồng trứng có thể là một khối u nang lành tính hoặc liên quan đến lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư.

Bạn nên tái khám sau 3 tháng để xác định chẩn đoán, nang cơ năng thường tự tiêu biến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X