Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc Corticoid dạng xịt: "Vệ sĩ" bất ly thân của người viêm mũi dị ứng

Khi có “vệ sĩ” Corticoid dạng xịt bên cạnh, bạn sẽ có thể an tâm làm việc mà chẳng còn bị quấy nhiễu bởi các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi…

Với cơ chế giảm viêm trong mũi, thuốc Corticoid dạng xịt (nasal corticosteroid spray) giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Bạn hãy cùng tìm hiểu về anh chàng “vệ sĩ” này để có thêm bạn đồng hành trong cuộc chiến chống lại chứng viêm mũi dị ứng nhé!

Thuốc Corticoid dạng xịt là gì?

Thuốc Corticoid dạng xịt làm giảm viêm trong mũi và ngăn chặn các phản ứng dị ứng. Đây là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất vì có thể làm giảm tất cả các triệu chứng, kể cả nghẹt mũi lại ít tác dụng phụ.[1]

Bạn có thể chỉ sử dụng bình xịt khi cần hoặc sử dụng thường xuyên để có hiệu quả tốt hơn. Nhiều nhãn hiệu thuốc Corticoid dạng xịt có sẵn tại các hiệu thuốc. Một số nhãn hiệu yêu cầu đơn thuốc, tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm mua một số nhãn hiệu OTC mà không cần đơn thuốc như loại chứa Budesonide.

Ngoại trừ những người dị ứng với các thành phần, thuốc xịt mũi Corticoid  an toàn cho tất cả người lớn. Một số nhãn hiệu có thể dùng được cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để lựa chọn nhãn hiệu an toàn và phù hợp.

Tác dụng Thuốc Corticoid dạng xịt

Thuốc Corticoid dạng xịt giúp giảm nhanh triệu chứng viêm mũi dị ứng

Thuốc Corticoid dạng xịt có tác dụng làm giảm sưng và chất nhầy trong đường mũi. Thuốc xịt này có thể được dùng để điều trị các trường hợp sau đây[2]:

- Các triệu chứng viêm mũi dị ứng, chẳng hạn như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa hoặc sưng đường mũi

- Polyp mũi, không phải ung thư (lành tính) phát triển trong niêm mạc của đường mũi

Sau khi sử dụng thuốc xịt mũi Corticoid, có thể mất 2 tuần hoặc hơn để các triệu chứng của bạn được cải thiện. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ và ngủ ngon hơn, đồng thời giảm bớt các triệu chứng trong ngày.

Thuốc xịt thường chỉ có tác dụng trong đường mũi. Chúng không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, trừ khi bạn sử dụng quá nhiều.

Các tác dụng phụ có thể bao gồm các triệu chứng sau đây: khô rát hoặc châm chích ở mũi, hắt xì, viêm họng, nhức đầu và chảy máu mũi (hiếm gặp). Bạn có thể giảm bớt triệu chứng khô, rát và châm chích ở mũi bằng cách xịt Corticoid sau khi tắm hoặc đặt đầu trên bồn rửa mặt trong 5 đến 10 phút.

Cách sử dụng thuốc Corticoid dạng xịt

Thuốc Corticoid dạng xịt hoạt động tốt nhất khi được sử dụng hàng ngày. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị một lịch trình hàng ngày về số lần xịt cho mỗi lỗ mũi. Đặc biệt, bạn nên bắt đầu xịt Corticoid vào đầu mùa phấn hoa sẽ có tác dụng tốt nhất để giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa.

Trước khi sử dụng thuốc Corticoid dạng xịt, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và lưu ý số lần xịt quy định vào mỗi lỗ mũi. Hầu hết các loại thuốc Corticoid dạng xịt đều hướng dẫn các bước sử dụng sau đây:

- Rửa tay sạch sẽ

- Xì mũi nhẹ nhàng để khơi thông mũi

- Lắc bình xịt vài lần

- Giữ đầu bình xịt thẳng đứng (đừng ngửa đầu ra sau)

- Thở ra

- Dùng ngón tay chặn một lỗ mũi

- Đưa dụng cụ xịt mũi vào lỗ mũi bên kia

- Hướng vòi xịt về phía thành ngoài của lỗ mũi

- Hít vào từ từ bằng mũi và ấn vòi xịt

- Thở ra và lặp lại để áp dụng số lần xịt quy định

Bạn tiếp tục lặp lại các bước này cho lỗ mũi còn lại. Lưu ý tránh hắt hơi hoặc xì mũi ngay sau khi xịt.

Với ưu điểm tiện lợi, tác dụng nhanh và ít tác dụng phụ, thuốc Corticoid dạng xịt trở thành “vệ sĩ” bất ly thân của rất nhiều người bị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ sử dụng theo đúng hướng dẫn trên nhãn và chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả an toàn cao nhất nhé.

Chương trình này được tài trợ bởi công ty Johnson & Johnson Việt Nam.

Nguồn tham khảo:

[1] AAFA | Rhinitis (Nasal Allergies) [What Are the Treatments for Allergic Rhinitis?]

[2] Medline Plus | Nasal corticosteroid sprays [How Does a Nasal Corticosteroid Spray Help you?]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X