Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc bổ mắt, nên lựa chọn như thế nào?

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng điện thoại, vi tính… ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng mắt nhìn mờ, mỏi mắt... Nhiều người đã tìm đến thuốc bổ mắt như là “cứu cánh” níu giữ vẻ đẹp cho cửa sổ tâm hồn. Nhưng sử dụng thuốc bổ mắt liệu có hiệu quả?

Thuốc bổ mắt là gì?


Thuốc bổ mắt. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc bổ mắt chứa các vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C, một số vitamin nhóm B hoặc chứa các carotenoid tác động tốt cho mắt như lutein, zeaxanthin hoặc chứa thêm chondroitin (từ sụn vi cá mập) cũng được xem là tốt cho mắt. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng các loại thuốc bổ mắt chỉ là những chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho mắt chứ không có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh.

Khi bổ sung thuốc bổ mắt nói riêng hay thuốc bổ nói chung thì cần tuân thủ theo quy tắc, nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh không cần phải uống bất cứ một loại thuốc nào. Bởi thực phẩm chức năng vẫn là một loại thuốc, nó sẽ ít nhiều tác động đến cơ thể.

Bên cạnh đó, khi muốn bổ sung thuốc bổ, nên bắt đầu với liều lượng thấp, để nhận được tác dụng chậm, từ từ. Điều này còn giúp bạn tránh bị hội chứng ruột kích thích do uống các loại thuốc bổ sung.

Hơn nữa, khi mua bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm nào, cần nhớ xem xét kỹ nhãn bao bì và hướng dẫn sử dụng của thuốc. Bởi trong hướng dẫn sử dụng bao giờ cũng có những khuyến cáo với người dùng, như thuốc có dùng cho người bệnh tim, người đang mang thai, trẻ em hay ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần hay không.

Ngoài ra, những loại thực phẩm chức năng phải đảm bảo không có phthalate, màu nhân tạo, hương liệu nhân tạo, đường hay chất làm ngọt nhân tạo, không có gluten, không sử dụng hormon, lactose, sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ, không có chất bảo quản, không có men, các thành phần gây dị ứng (như đậu nành, đậu phộng, hạt cây...), thuốc không có các kim loại nặng như arsenic, cadmium, chì, thủy ngân, thuốc cũng được thử nghiệm đạt các tiêu chuẩn về an toàn.

Tốt nhất, khi cần sử dụng thuốc bổ mắt hay thuốc bổ thì cần được tư vấn với bác sĩ, dược sĩ. Bởi chỉ có bác sĩ và dược sĩ mới là người hiểu về sức khỏe của bệnh nhân, có thể dùng thuốc gì, hay những tương tác với thuốc người bệnh đang sử dụng, các phản ứng phụ có thể xảy ra trên mỗi cơ địa của bệnh nhân.

Uống thuốc bổ mắt có giảm độ cận thị?


Trẻ bị cận thị cha mẹ không nên nghe lời đồn thổi mà tự ý mua thuốc bổ mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Trước tình trạng tỉ lệ học sinh mắc các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) ngày càng tăng, nhiều ông bố bà mẹ đã tin vào lời quảng cáo đường mật, lựa chọn thuốc bổ mắt cận thị như một giải pháp hữu hiệu. Mặc dù phải mất một số tiền không nhỏ nhưng với lý lẽ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các bà mẹ đã cho trẻ uống nhiều loại thuốc bổ mắt trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về mắt các loại thuốc bổ mắt chỉ là những chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho mắt chứ không có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh. Thật ra, không có loại thuốc bổ mắt nào có thể ngăn ngừa được bệnh cận thị và ngay cả những người đã bị cận rồi mà uống thuốc bổ mắt cũng không thể làm mắt sáng hơn được.

Chính vì vậy, khi muốn bổ sung thuốc bổ mắt với người có tật khúc xạ, trước hết cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác tình trạng, cần bổ sung loại nào, bao nhiêu lâu.

Bên cạnh đó, khi đã phải đeo kính, dù đã đúng số, vẫn phải tập luyện đeo kính đúng lúc, đúng cách để tật cận thị chậm tiến triển nặng lên hoặc có thể làm giảm được độ cận thị.

Không nên học tập, làm việc bằng mắt liên tục và kéo dài nhiều giờ. Nên cho mắt nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút bằng cách nhắm mắt lại hoặc thư giãn bằng cách nhìn ra xa sau mỗi giờ học, làm việc. Không nên đọc sách trong bóng tối hoặc ngồi trước máy vi tính quá nhiều sẽ gây mỏi mắt, cần làm việc ở khoảng cách thích hợp, từ mắt đến sách khoảng 30 - 40 cm.

Giữ đúng khoảng cách tốt cho mắt khi phải sử dụng máy vi tính thường xuyên. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Một số bài tập tốt cho mắt mắc tật khúc xạ - cận thị, không tốn quá nhiều thời gian như:

- Ngồi ở ghế nheo 2 mắt lại khoảng 3-5 giây, mở ra 3-5 giây. Tập 6-8 lần.

- Chớp mắt nhanh thật nhanh trong suốt 1-2 phút.

- Đứng lên nhìn về phía trước mắt 2–3 phút. Nâng ngón tay trỏ bên phải lên cách mắt khoảng 20 - 25cm, nhìn vào đầu ngón tay 5 phút, hạ xuống. Tập 10 lần.

- Giơ tay về phía trước nhìn đầu ngón tay, đưa ngón tay từ từ vào gần mắt cho đến khi thấy nhòa thành 2. Lập lại 8 lần.

- Ngồi xuống che mi mắt lại, xoa bóp quanh hốc mắt trong 1 phút.

- Đứng lên nâng bàn tay phải lên cách mắt 25-30cm duỗi một ngón tay và nhìn nó bằng 2 mắt 3-5 giây. Dùng tay trái che mắt trái nhìn bằng mắt phải 3-5 giây rồi đổi sang mắt phải. Tập 6 lần mỗi bên 3 lần.

Người già nên dùng thuốc bổ mắt như thế nào?


Người lớn tuổi khi cần uống thuốc bổ mắt cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Chúng ta không thể ngăn cản quá trình lão hóa nhưng có thể tác động vào một số yếu tố nguy cơ cao làm chậm quá trình giảm thị lực ở người cao tuổi. Việc chăm sóc mắt là phải chăm sóc toàn diện, từ chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đến điều trị triệt để những bệnh mắc phải.

Bắt đầu từ việc sắp xếp một chế độ ăn uống hợp lý, nên có nhiều các loại rau xanh thẫm, cà rốt, bí đỏ, cà chua cung cấp các vitamin dưỡng mắt như Vitamin A, vitamin E, vitamin B, hạn chế các đồ ăn sẵn có nhiều đường, nhiều dầu mỡ, hạn chế bia rượu, thuốc lá là những yếu tố gây hại cho gan, thận và gián tiếp tán phá đôi mắt.

Sau đó, để tránh khô mắt, người lớn tuổi nên thường xuyên chớp mắt và nhắm mắt nghỉ khoảng 1-2 giây khi phải làm việc bằng mắt, nhằm điều tiết sự tiết nước mắt của tuyến lệ, giảm quá trình bốc hơi nước mắt và giúp làm ẩm bề mặt nhãn cầu tốt hơn. Tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió.

Bên cạnh đó, có thể bổ sung thuốc bổ mắt theo chỉ định của bác sĩ, điều quan trọng nhất khi bảo vệ đôi mắt cho người già là phải hạn chế quá trình oxy hóa, lão hóa tự nhiên, đồng thời chống lại sự tác động của các yếu tố gây bệnh và bụi bẩn từ bên ngoài. Vì vậy, thuốc bổ mắt cho người già cần đảm bảo có đủ ba nhóm chất: Nhóm chất chống thoái hóa - chống oxy hóa, nhóm kháng sinh, chống viêm tự nhiên, nhóm chất dinh dưỡng giúp mắt tăng cường thị lực.

Trong trường hợp có bệnh lý cụ thể như tăng huyết áp thì phải kiểm soát huyết áp thật tốt theo lời khuyên của bác sĩ. Hay khi có những biểu hiện rõ rệt các bệnh về mắt nên đến khám và điều trị ở các cơ sở y tế có uy tín để được điều trị đúng cách và hiệu quả.

Thuốc bổ mắt tốt nhất chính là dinh dưỡng


Trong mỗi bữa ăn hằng ngày nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C... để đôi mắt sáng khỏe. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Uống những loại thuốc bổ không cần kê toa thì vô hại nhưng với các loại thuốc bổ mắt nhóm vitamin A thì buộc phải uống theo toa, đúng liều lượng. Nếu không, thuốc có thể gây ngộ độc, chán ăn, rối loạn đường tiêu hóa...

Theo TS.BS Trần Thị Phương Thu - Giám đốc BV Mắt Phương Nam, cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, mắt cũng cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để có thể hoạt động tốt. Trong đó, vitamin chính là dưỡng chất cơ bản nhất trong việc phòng ngừa các bệnh về mắt.

Thông thường, các loại vitamin tốt cho mắt đều có trong các loại thực phẩm. Cụ thể, vitamin A có nhiều trong các loại rau và trái cây có màu xanh, cam vàng, đỏ; Vitamin B dễ được tìm thấy trong ngũ cốc, chuối, táo, cà chua, rau dền, khoai lang; Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như cam, chanh, ổi, đu đủ, su hào, xoài, dâu và dứa; Vitamin E có hàm lượng cao trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân, ngô, bơ đậu phộng,…

Ngoài việc ăn uống, bạn cũng có thể uống các loại thuốc bổ sung vitamin để nuôi dưỡng đôi mắt. Tuy nhiên, việc uống thuốc thường phải được duy trì trong một thời gian dài mới phát huy hiệu quả mà giá thành lại khá cao.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên không chỉ là thói quen tốt giúp giảm mỏi mắt, phòng ngừa các bệnh về mắt, mà còn cung cấp vitamin cho mắt một cách hiệu quả. Bởi lẽ chế độ ăn uống hợp lý nhiều khi cũng không cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà cơ thể cần. Bạn nên chọn những sản phẩm thuốc nhỏ mắt chứa nhiều Vitamin và các khoáng chất có lợi cho mắt như Vitamin E, B6, Sodium Chondroitin Sulfate, Potassium L-Aspartate… của các công ty uy tín. Ngoài ra, nên sử dụng các sản phẩm không chứa chất bảo quản và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt tốt nhất.

Bên cạnh đó, khi có những triệu chứng mờ, mỏi, nhức mắt… người bệnh không nên tự ý mua thuốc bổ mắt mà cần đến bệnh viện để được khám mắt vì những triệu chứng này không phải do mắt làm việc quá nhiều mà có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý mắt khác, cần điều trị sớm để tránh những biến chứng về sau.

Hoàng Thúy (Tổng hợp)
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X