Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm nên ăn để tăng cường hệ thống miễn dịch trong mùa đông

Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng. Để ngăn ngừa bản thân mắc phải những bệnh do hệ miễn dịch kém thì đừng quên bổ sung những loại thực phẩm dưới đây!

Mùa đông lạnh và thời tiết khô hanh làm con người dễ bị cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng,... Do đó, bên cạnh việc mặc đủ trang phục để giữ ấm cho cơ thể chúng ta cần bổ sung thêm những loại thực phẩm phù hợp giúp tăng cường nhiệt lượng và duy trì hệ thống miễn dịch tốt chống lại thời tiết bên ngoài.

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên ăn, bao gồm:

1. Trái cây có múi

Hầu hết khi bị cảm lạnh mọi người đều cố gắng bổ sung cho cơ thể thật nhiều vitamin C, bởi vì nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Tất cả các loại trái cây có múi đều chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, bưởi, chanh,... sẽ làm tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng hiệu quả.

cam quýt tăng cường miễn dịch mùa đôngCác trái cây thuộc họ cam quýt chứa hàm lượng vitamin C và khoáng chất dồi dào

2. Ớt chuông đỏ

Ngoài  trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C, thì ớt chuông đỏ cũng chứa gần 3 lần vitamin C. Chúng cũng là một nguồn giàu beta carotene.

Bên cạnh việc tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C có thể giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh. Beta carotene, được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A , giúp giữ cho mắt và da của bạn khỏe mạnh.

3. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Nó chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Ngoài ra, trong đu đủ còn có một lượng lớn kali, magiê và folate, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

4. Kiwi

Giống như đu đủ, kiwi chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

Vitamin C tăng cường các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động bình thường.

5. Bông cải xanh

bông cải xanh nên ăn mùa lạnhSúp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh giàu dinh dưỡng

Bông cải xanh được bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. Chứa nhiều vitamin A, C và E, cũng như chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa khác, bông cải xanh là một trong những loại rau lành mạnh nhất mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn của mình.

Tuy nhiên, thay vì chiên xào thì hấp bông cải xanh là cách tốt nhất để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm.

6. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay rau bina lọt không chỉ là thực phẩm giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, cả hai đều có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch của bạn.

7. Tỏi

Tỏi là gia vị không thể thiếu khi chế biến món ăn và cần thiết cho sức khỏe của bạn. Tỏi có lợi ích cao trong việc chống lại nhiễm trùng, tăng cường miễn dịch và có thể làm chậm quá trình xơ cứng của động mạch, giúp giảm huyết áp.

8. Gừng

Gừng là một thành phần khác được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có thể giúp giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp giảm buồn nôn.

9. Nghệ

ăn nghệ mùa đôngNghệ không chỉ có tác dụng làm đẹp còn giúp bảo vệ cơ thể rất tốt

Loại gia vị có màu vàng tươi, vị đắng này được sử dụng như một chất chống viêm trong điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, bệnh thường gặp hoặc dễ tái phát vào mùa đông. Nồng độ cao của curcumin trong nghệ, cũng có thể giúp giảm tổn thương cơ do tập thể dục.

10. Sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Vitamin D giúp kích thích hệ thống miễn dịch và được cho là tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật. Do đó, hãy cố gắng ăn sữa chua mỗi ngày để giúp đường tiêu hóa và cơ thể bạn khỏe mạnh.

11. Trà xanh

Trà xanh chứa nồng độ của epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch.

Trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine  L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T của bạn.

Bạn nên nhớ chỉ ăn một trong những loại thực phẩm này sẽ không đủ để giúp chống lại bệnh cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng khác, ngay cả khi bạn ăn nó liên tục. Do đó, cần ăn uống đầy đủ và khoa học mới giúp bảo vệ bạn và gia đình khỏi cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh tật khác trong mùa đông.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X