Hotline 24/7
08983-08983

Thủ dâm nhiều có khiến tinh trùng mau hết?

Thủ dâm có ảnh hưởng đến tinh trùng; hút thuốc lá có ảnh hưởng đến tinh trùng; Bụng to thì "lò so" ngắn… là những giải đáp về Nam khoa được ThS.BS Lê Vũ Tân - bệnh viện Bình Dân giải đáp tới bạn đọc AloBacsi.

Thủ dâm có tác hại như thế nàoThS.BS Lê Vũ Tân hiện đang công tác tại khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân

I. Thủ dâm có khiến nguồn tinh trùng cạn kiệt?

Câu trả lời là không.

Quá trình sinh tinh được diễn ra trong suốt cuộc đời của người đàn ông kể từ lúc dậy thì.

Giai đoạn tạo ra tinh trùng gồm có rất nhiều giai đoạn và chu kỳ tạo tinh trùng từ tế bào mầm cho tới tinh trùng hoàn chỉnh khoảng 72 ngày. Sau khi tinh trùng được tạo ra tại lòng ống sinh tinh, chúng sẽ đi theo hệ thống ống góp để đi vào mào tinh.

Mào tinh có cấu trúc hình chữ C, nằm phía trên tinh hoàn, cấu tạo gồm rất nhiều ống mào tinh nhỏ phía trong. Tinh trùng đi theo các ống ở đầu mào tinh đến các ống phần đuôi mào tinh, sau đó sẽ di chuyển vào ống dẫn tinh.

Ống dẫn tinh được bắt nguồn từ đuôi mào tinh, đi ngược vào trong ổ bụng. Ống này sẽ dẫn tinh trùng đi từ mào tinh vào tích trữ 2 bên túi tinh. Túi tinh là cấu trúc nhỏ nằm ở 2 bên phía sau bàng quang.

Khi chúng ta phóng tinh như thế nào? Tinh dịch của chúng ta gồm có 3 phần:

- Thứ 1: Dịch từ ống dẫn tinh

- Thứ 2: Dịch từ túi tinh

- Thứ 3: Dịch từ tuyến tiền liệt

Tóm lại, quá trình tạo tinh và sinh tinh cũng như quá trình nội tiết tố ở nam giới diễn ra trong suốt cuộc đời của họ. Chính vì vậy bạn không cần quan tâm và lo lắng quá về vấn đề thủ dâm sẽ làm cạn kiệt nguồn tinh binh.

tinh trùng được sản xuất thế nàoTinh trùng của người nam được sản xuất trong cả cuộc đời của người nam giới

II. Tại sao trong lúc xuất tinh lúc nhiều lúc ít?

Tinh dịch gồm có 3 phần:

- Về phần dịch gồm dịch của tuyến tiền liệt

- Về phần tinh trùng thì tinh trùng có 2 nguồn là từ túi tinh và từ ống dẫn tinh.

Với thành phần như vậy, nếu tần suất chúng ta quan hệ 2-3 lần trong đêm chẳng hạn, thì chắc chắn lượng tinh dịch ở những lần sau sẽ ít hơn. Nguyên nhân do nguồn tinh trùng dự trữ 2 bên túi tinh sẽ không còn nhiều giống như lần đầu phóng tinh cũng như dịch tiết từ tuyến tiền liệt cũng sẽ giảm. Do vậy, các bạn đừng quan tâm việc thể tích tinh dịch mỗi lúc xuất ra sẽ khác nhau.

Thủ dâm có làm hết tinh trùngBS Lê Vũ Tân tu nghiệp tại Đại học y khoa Tulune, New York (Mỹ), là bác sĩ Nam Khoa đầu tiên tại Việt Nam được cấp bằng Fellowship tại Mỹ về Vô sinh nam và Rối loạn tình dục, rối loạn cương dương.

 

III. Khi hút thuốc lá có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Đầu tiên, tôi xin bàn về thuốc lá trước. Thuốc lá có rất nhiều chất độc hại không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn ảnh hưởng các cơ quan khác trong cơ thể. Và tinh hoàn cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi thuốc lá.

Hiện nay có rất nhiều bài báo và nghiên cứu cho thấy rằng việc hút thuốc lá thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến số lượng, chất lượng cũng như hình dạng tinh trùng. Như vậy, nếu ở bệnh nhân vô sinh, số lượng tinh trùng kém, tinh trùng yếu hoặc dị dạng thì bác sĩ điều trị cần quan tâm đến lối sống của bệnh nhân. Những thói quen xấu chẳng hạn như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, hoặc thức khuya sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới số lượng và chất lượng tinh trùng.

 

IV. Tắm nước nóng có khiến tinh trùng chết đi?

Như chúng ta thấy, tinh hoàn là một cơ quan tại sao không nằm trong ổ bụng mà nó lại nằm ở ngoài, bởi vì quá trình sinh tinh không thể nào xảy ra ở nhiệt độ cao được. Nhiệt độ bên trong cơ thể luôn luôn cao hơn bên ngoài. Nếu nhiệt độ nóng hơn bình thường, các ống sinh tinh sẽ bị tổn thương.

Một bằng chứng các bạn thấy rằng nhiệt độ nóng sẽ làm tế bào sinh tinh tổn thương đó là bệnh lý tinh hoàn ẩn. Tinh hoàn ẩn là trường hợp tinh hoàn không nằm ở vị trí tự nhiên 2 bên bìu, mà nó sẽ nằm ẩn trong ổ bụng. Về lâu về dài, tinh hoàn ẩn sẽ không phát triển được, bởi vì nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng quá trình sinh tinh, làm các ống sinh tinh teo đi.

Khi điều trị vô sinh, các bác sĩ sẽ khai thác về nghề nghiệp của bệnh nhân. Một số trường hợp bệnh nhân làm trong môi trường nóng như lò rèn, thợ hàn mặc trang phục bảo hộ cũng như thói quen mặc nhiều lớp quần áo (quần lót, quần đùi và bên ngoài là quần jean) sẽ làm cho chức năng sinh tinh bị ảnh hưởng.

Một ví dụ khác, với những người có thói quen tắm nước nóng rất nhiều, hoặc đi xông hơi thì ngồi trong môi trường như vậy một thời gian dài và lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng tới chức năng tinh hoàn và giảm quá trình sinh tinh.

Tóm lại, tắm nước nóng ảnh hưởng tới việc sinh tinh ở tinh hoàn. Các trường hợp vô sinh nếu có thói quen này thì nên thay đổi để cùng hợp tác với bác sĩ nam khoa nhằm cải thiện tinh trùng tốt hơn.

 

V. Bụng to thì lò xo sẽ ngắn’’, đúng không?

Như ông bà ta nói “bụng càng to lò xo càng ngắn”. Điều này có thể lý giải được dưới góc nhìn của bác sĩ nam khoa.

Về cấu trúc giải phẫu, phần dương vật chúng ta nhìn thấy phía ngoài  đó chỉ là phần thân của dương vật và quy đầu. Ngoài ra, dương vật còn có 1 phần gốc không nhìn thấy được, phần này sẽ bám sát vào xương mu. Nếu bụng chúng ta to, tích trữ quá nhiều mỡ thì những cấu trúc mỡ này sẽ len lỏi vào vùng hạ vị và che phủ luôn gốc dương vật và có thể đầy lên tới phần thân dương vật. Do đó chúng ta sẽ thấy dương vật nhìn ngắn lại ở các trường hợp này.

Ngoài ra, bụng to quá cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình quan hệ. Thứ nhất, dương vật ngắn và bụng to sẽ làm cản trở đến việc quan hệ tình dục. Thứ hai, bụng to hay gặp ở những người béo phì. Các trường hợp này ngoài chuyện trục trặc về các vấn đề nam khoa sẽ có các vấn đề về nội khoa (rối loạn mỡ máu, rối loạn cương, bệnh lí tim mạch, đái tháo đường…) và chính các bệnh lí nền này nó sẽ gây hiện tượng rối loạn cương cũng như rối loạn xuất tinh. Những vấn đề rối loạn tình dục này sẽ ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Do vậy, các bạn nam chú ý đừng để bụng mình to quá, nếu có phải giảm cân và tập thể dục đều đặn để “lò xo” của mình không bị ngắn hơn bình thường nhé.

Cách tăng khả năng ham muốn tình dụcChưa có bằng chứng khoa học chứng minh ăn hàu làm tăng khả năng ham muốn tình dục

VI. Rượu rắn, rượu mật gấu, ăn hào… có cải thiện ham muốn?

Theo quan sát của tôi, đa phần các bệnh nhân có rối loạn sinh lí (rối loạn cương, rối loạn xuất tinh) đều kể lại với bác sĩ rằng có nghe lời truyền miệng là sử dụng các dược liệu dân gian như trên để mong muốn cải thiện chức năng sinh lí và dù không phải đến gặp bác sĩ nhưng vẫn duy trì được bản lĩnh phái mạnh.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học hoặc chưa có tài liệu chính thống nào về các dược liệu này sẽ giúp ta cải thiện sinh lí và ham muốn.

Thực tế, có 1 trường hợp đến khám với triệu chứng giảm ham muốn, mỗi tuần 2 vợ chồng không còn quan hệ nhiều lần giống như trước đây, chỉ khoảng 1 tuần 1 lần hoặc có khi 1 lần 1 tháng, bệnh nhân hỏi tôi như vậy có phải là giảm ham muốn hay không? Vợ bệnh nhân có mua hàu, rượu rắn, rượu sâm uống mà vẫn không cải thiện.

Đi sâu vào vấn đề giảm ham muốn, vì sao người nam giới có ham muốn tình dục? Đây là quá trình được điều hòa bởi hóc môn sinh dục nam (testosterone). Nam giới trên 40 tuổi nên đi kiểm tra testosterone định kỳ. Đặc biệt những trường hợp có triệu chứng về suy sinh dục hoặc giảm testosterone như: cảm thấy lúc nào cũng nóng nảy, giảm ham muốn, giảm cương, lúc nào cũng thấy mệt mỏi, thiếu tập trung, làm việc không có sức sống…

Giảm ham muốn chỉ là 1 trong những triệu chứng của hội chứng suy sinh dục ở nam giới lớn tuổi. Nếu người bệnh có vấn đề giảm ham muốn thì liệu khi dùng thực phẩm bổ sung như trên có tăng testosterone hay không? Hiện tại chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc bổ sung dược liệu dân gian sẽ làm tăng testosterone. Thực tế, tùy thuộc vào mức độ giảm như thế nào, bác sĩ sẽ dùng chế phẩm testosterone phù hợp để điều trị cho người bệnh, qua đó mới cải thiện nhu cầu ham muốn của bệnh nhân.

Tóm lại, dược phẩm dân gian truyền miệng như ăn hàu, uống rượu rắn, rượu sâm làm cải thiện nhu cầu sinh lí và tăng ham muốn tình dục hay không thì hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc đó. Nếu các bạn có rối loạn chức năng sinh lí, vui lòng đến khám tại các địa chỉ nam khoa tin cậy, chứ đừng vội tốn tiền vào các loại dược liệu dân gian trên.

 

VII. Hình dáng dương vật có ảnh hưởng chức năng sinh lí?

Một số hình dáng bất thường của cậu nhỏ có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục:

- Tật lỗ tiểu đóng thấp: lỗ tiểu không nằm ở vị trí đỉnh của quy đầu như bình thường mà sẽ đóng ở những vùng thiên về mặt dưới dương vật nhiều hơn, có thể ở khấc quy đầu, thân dương vật hoặc gốc bìu - dương vật. Ở những bệnh nhân này, đa phần sẽ có những dây dính gây cong dương vật và bệnh nhân không quan hệ được với người bạn tình của mình.Quá trình xuất tinh cũng như việc có con sẽ bị ảnh hưởng ở trường hợp lỗ tiểu ở gốc bìu dương vật.

- Hẹp bao quy đầu: một số trường hợp bệnh nhân hẹp bao quy đầu quá nặng khiến họ đi tiểu gặp khó khăn. Khi dương vật cương lên sẽ không tuột được bao quy đầu ra khỏi qui đầu, việc quan hệ sẽ gây đau. Ngoài ra, khi xuất tinh ra thì bao quy đầu hẹp sẽ cản trở sự phóng tinh dịch vào trong âm đạo, sẽ ảnh hưởng việc có con về sau.

- Cong dương vật: là tình trạng khi dương vật cương cứng thì trục dương vật không thẳng như bình thường mà nó sẽ bị lệch về bên trái hoặc bên phải, phía trên hoặc phía dưới

Có 2 loại là bẩm sinh và mắc phải.

Bẩm sinh là khi chúng ta vừa sinh ra hoặc khi lớn lên là đã có bệnh lí cong dương vật, thường gặp ở thanh thiếu niên.

Mắc phải (hay còn gọi là bệnh Peyronie):

Tỉ lệ này ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với Châu Âu, Châu Mỹ hoặc Châu Phi. Khi sinh ra dương vật bệnh nhân hoàn toàn bình thường, nhưng sau này dương vật mới xuất hiện mảng xơ cứng ở vùng thân dương vật và mảng xơ này khiến dương vật cong rất nhiều về phía nó.

Ở trường hợp cong nhẹ (nhỏ hơn 30 độ):

Người bệnh quan hệ tình dục vẫn bình thường, không gây đau cho bệnh nhân hoặc bạn tình thì không cần can thiệp phẫu thuật.

Trường hợp cong nặng hơn từ 30 độ - 70 độ, hoặc cong cực kỳ nghiêm trọng là 90 độ chẳng hạn thì đòi hỏi chứng ta phải can thiệp phẫu thuật. Trường hợp này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của dương vật khi cương và bệnh nhân hoặc người bạn tình sẽ rất đau khi quan hệ.

Tóm lại, khi có hình dạng dương vật khác thường: lỗ tiểu, bao quy đầu, độ cong… thì người bệnh nên đến khám taị chuyên khoa nam khoa uy tín để được các bác sĩ đánh giá và đưa ra lời khuyên chính xác nhất. Chính những biến đổi hình dạng này sẽ ảnh hưởng đến chuyện tình dục và thậm chí là việc có con về sau của các bạn.

 

ThS.BS Lê Vũ Tân tốt nghiệp bác sĩ Nội trú Ngoại Niệu tại Đại học Y dược TPHCM năm 2013. Ông hiện công tác tại khoa Nam Học bệnh viện Bình Dân TPHCM.

Năm 2018, ThS.BS Lê Vũ Tân tiếp tục tu nghiệp Nam khoa tại Đại học Y Khoa Tulane (Mỹ) cùng giáo sư Wayne Hellstrom. Ông là bác sĩ Nam Khoa đầu tiên tại Việt Nam được cấp bằng Fellowship tại Mỹ về Vô sinh nam và Rối loạn tình dục, rối loạn cương dương.

Lịch khám bệnh tại bệnh viện:
- Phòng khám VIP: Sáng thứ 2 và cả ngày thứ 4
- Phòng khám Nam khoa: Sáng thứ 5 - phòng 604

Phòng mạch tư: 436A/35 đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TPHCM. Khám từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X